Iran cho phép IAEA thăm khu quân sự Parchin

08:03, 07/03/2012
.

Hãng tin ISNA của Iran ngày 6-3 cho hay Iran sẽ cho IAEA tham quan khu quân sự phức hợp Parchin - nơi IAEA tin rằng Tehran đang nghiên cứu một loại chất nổ có sức công phá lớn phục vụ chế tạo vũ khí hạt nhân.
 

 Khu quân sự phức hợp Parchin phía đông nam thủ đô Tehran - Ảnh: MSNBC
Khu quân sự phức hợp Parchin phía đông nam thủ đô Tehran - Ảnh: MSNBC


Theo một báo cáo hồi năm ngoái, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran đang xây dựng một căn cứ ngầm bí mật tại khu quân sự Parchin, phía đông nam thủ đô Tehran để tiến hành các vụ nổ thử nghiệm trong nỗ lực phát triển loại bom nguyên tử mới.

Tại một cuộc hội đàm cấp cao vào tháng 2 vừa qua giữa IAEA và Iran, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp quốc này đã yêu cầu được tới thăm Parchin nhưng lời đề nghị bị phía Iran bác bỏ.

Đến ngày 6-3, hãng ISNA trích lời một quan chức ngoại giao của Iran tại Vienna (Áo) - nơi có trụ sở chính IAEA,  nói rằng: “Parchin là một căn cứ quân sự và tiếp cận căn cứ này cần một quá trình thời gian, vì vậy việc viếng thăm thường xuyên là điều không thể. Chúng tôi sẽ cho phép các quan sát viên từ IAEA tới đây thêm một lần nữa".

Phương Tây bắt đầu nghi ngờ các hoạt động tại Parchin từ năm 2004 khi thông qua những tấm hình chụp Parchin từ vệ tinh, một chuyên gia hạt nhân nổi tiếng đã nhận định đây có thể là địa điểm thích hợp cho việc nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Đoàn thanh tra của IAEA đã tới thăm Parchin một lần vào năm 2005 nhưng không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu khả nghi nào.

Động thái cho phép các quan sát viên tới thăm Parchin được coi như một cử chỉ thiện chí của Iran sau khi giám đốc IAEA Yukiya Amano ngày 5-3 cho biết IAEA đang có “mối quan ngại sâu sắc” vì các hoạt động làm giàu uranium tại Iran.

Hiện tại, hãng ISNA chưa tiết lộ bất kỳ thông tin chính xác nào về lịch trình chuyến thăm Parchin của các quan sát viên IAEA.

Theo TTO


.