Bầu cử Quốc hội Iran: phe bảo thủ chiến thắng

09:03, 06/03/2012
.

Những người bảo thủ ủng hộ lãnh đạo tinh thần Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội mới ở Iran, theo các kết quả bầu cử ngày 5-3.

“Trong số 290 ghế, 225 ghế quốc hội đã có chủ sau cuộc bầu cử và thêm 65 ghế nữa, gồm 25 đại biểu của thủ đô, sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử vòng hai”, có thể diễn ra vào ngày 21-4 tới, AFP dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Iran Mostafa Mohammad Najar nói ngày 5-3.

Quốc hội Iran hiện gồm ba nhóm chính. Nhóm những người cải cách thiểu số, đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử này khi chỉ còn giữ lại được 19 ghế so với 60 ghế trước đó.

Hai nhóm còn lại là những nhóm bảo thủ ủng hộ ông Ahmadinejad và những người phản đối ông, được cho là thân cận với ông Khamenei.

Tuy nhiên, cả Mặt trận Bảo thủ đoàn kết (UCF), phe chỉ trích tổng thống và Mặt trận Đấu tranh Hồi giáo Iran (FIIR), thân tổng thống, đều không giành được đa số ở quốc hội, theo AFP. UCF, do chủ tịch quốc hội đương nhiệm Ali Larijani đứng đầu, thắng được thêm 43 ghế, trong khi FIIR có thêm 10 ghế.

Ngoài ra, 90 ứng viên độc lập cũng đã thắng cử lần này. Hai ghế khác thuộc về một nhóm chính trị nhỏ chống Ahmadinejad, phong trào Tiếng nói dân tộc. Cuối cùng, năm ghế thuộc về ba nhóm tôn giáo thiểu số ở Iran, Thiên Chúa giáo, Do Thái và Hỏa giáo.

Bộ Nội vụ Iran thông báo tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 64%, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 55% trong cuộc bầu cử quốc hội gần nhất vào năm 2008.

Theo Reuters, kết quả bầu cử sẽ không có ảnh hưởng đáng kể nào đến chính sách đối ngoại của Iran, vốn do ông Khamenei định đoạt.

 

Theo TTO


.