Phần Lan có thủ tướng mới

06:06, 24/06/2011
.

 
Quốc hội Phần Lan đã chính thức phê chuẩn ông Jyrki Katainen, người đứng đầu Đảng cánh hữu Liên minh quốc gia, làm thủ tướng mới của nước này vào ngày 22-6.


Reuters cho biết ông Katainen, cựu bộ trưởng tài chính, đã cam kết sẽ đặt ưu tiên hàng đầu là cắt giảm chi tiêu để Phần Lan có được một nền tài chính ổn định. Ông cũng sẽ cố gắng giữ cho Phần Lan đi đúng hướng thân thiện với châu Âu, bất chấp ảnh hưởng đang lên của đảng nghi ngờ đồng euro True Finns.

Tổng cộng 118 nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm ông Katainen, trong khi 72 người bỏ phiếu chống và 9 nghị sĩ vắng mặt. Chính phủ hiện giờ là một liên minh sáu đảng, bao gồm hai đảng lớn là Liên minh quốc gia và Dân chủ xã hội.

Vào cuối ngày 22-6, Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen đã ký quyết định bổ nhiệm ông Katainen và nội các mới đã chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Đảng của ông Katainen giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử ngày 17-4, nhưng còn xa mới đạt được đa số để thành lập chính phủ. Các cuộc thương lượng và mặc cả chính trị diễn ra hơn một tháng dẫn đến kết quả là nội các liên hiệp bao gồm Đảng Xã hội dân chủ, Liên minh cánh tả, Đảng Xanh, Đảng Nhân dân Thụy Điển và Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo.
 
Theo TTO

.