Khôi phục Ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Mười

07:04, 29/04/2009
.
Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ
Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ
Với nhiều người dân Nga, những ngày cuối tháng 4 này lại khiến họ gợi nhớ đến những ký ức hào hùng một thời của nước Nga. Bởi thời điểm này  chính là dịp kỷ niệm 139 năm ngày sinh Lênin-lãnh tụ của giai cấp vô sản. Và một điều đặc biệt hơn là vào ngày 11/4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký đạo luật Liên bang khôi phục ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười (7/11) kể từ đầu năm 2010 thay cho ngày Hòa giải và Hòa hợp (4/11) được áp dụng từ 5 năm qua. 

Sự kiện này một lần nữa cho thấy những giá trị thời Xô-viết đã từng một thời bị phủi bỏ không thương tiếc ở nước Nga, nay đang dần được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc, để trả lại đúng với chân giá trị thực của nó. Lênin-nước Nga-Cách mạng tháng Mười vừa là niềm tự hào, vừa là những giá trị đích thực mà người Nga nhận thấy cần phải được gìn giữ.

Cách đây 5 năm, khi ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười được thay thế bằng “Ngày hòa giải và hòa hợp” vào 4/11, dư luận ở Nga đã chỉ trích khá mạnh mẽ, coi  đây là một sự kiện không thể biện minh cả về tên gọi lẫn ý tưởng của nó. Và thực tế cho đến hôm nay có thể thấy rằng, đông đảo người dân Nga tin rằng Cách mạng tháng Mười đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga. Con số này ngày càng tăng lên theo thời gian. 

Theo cuộc điều tra dư luận với 1.600 người Nga, do Trung tâm Phân tích Levada tiến hành ở các vùng lãnh thổ khác nhau, từ ngày 12 đến 16/10/2007: Năm 2007, 31% cho rằng Cách mạng tháng Mười mang đến sự nhảy vọt trong phát triển kinh tế và xã hội cho nhân dân Nga, so với 24% năm 1990. Còn trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, tiến hành vào ngày 12/10/2008, trung tâm Phân tích Levada đã đưa ra các số liệu sau: 57% số dân Nga được hỏi ý kiến, cho rằng Cách mạng tháng Mười Nga đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga. 26% người được hỏi tin tưởng cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga. 31 % cho rằng Cách mạng đem đến sự nhảy vọt cho nền kinh tế và xã hội Nga.

Những nhà tư tưởng nổi tiếng của Nga, như nhà xã hội học Pitirim Sorokin, nhà sử học Lep Karsavin đã chứng minh rằng, Cách mạng Tháng Mười đã đi qua, không chỉ ở mức phá bỏ trật tự thế giới cũ, phá bỏ sự áp bức khốc liệt, mà còn tiến tới một kiểu nhà nước mới, sáng lập lên một trí tuệ xã hội mới. Những người Bolshvich và Lênin đã không chỉ ngăn chặn nước Nga khỏi sự mất trắng trong quá trình chiến tranh đế quốc, mà còn đưa nước Nga từ tình trạng vô chính phủ trở về một đất nước được quản lí bởi một nhà nước có năng lực. Những người chống đối Lênin và chủ nghĩa Bolshevich đã phê phán rất nghiệt ngã ý tưởng và chính sách của Lênin, song không có một ai trong số họ phê phán được ý chí và trí tuệ của Lênin trong quản lí nhà nước.

Quả thật, sau những bước thăng trầm của lịch sử, sự phát triển trở lại của nước Nga hiện nay đã khiến người dân nước này bình tĩnh hơn để suy xét về Cách mạng tháng Mười. Họ đang dần lấy lại niềm tin vào những giá trị đích thực của cách mạng. Những nhà lãnh đạo Nga ngày hôm nay cũng đang hướng người dân Nga nhìn nhận một cách đúng đắn hơn về ý nghĩa, giá trị của Cách mạng tháng Mười Nga đối với đất nước và con người Nga bằng những việc làm cụ thể.


.