Kỷ niệm 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27.3.1946 - 27.3.2021)
Quan tâm đầu tư cho thể thao

07:03, 28/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, thể thao Quảng Ngãi đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Riêng phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia.
[links()]
Phát triển phong trào thể thao quần chúng
 
Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh được duy trì, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Những môn thể thao thu hút nhiều người tham gia như: Bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, cờ tướng, đi bộ, quần vợt, việt dã, thể dục dưỡng sinh, xe đạp, võ thuật... Tại các địa phương, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao "nở rộ" như: Cầu lông, bóng bàn, tennis, xe đạp, yoga... 
Một trận đấu tại Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020.  ẢNH: K.NGÂN
Một trận đấu tại Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2020. ẢNH: K.NGÂN
Tại TP.Quảng Ngãi, phong trào TDTT có bước phát triển vượt bậc. Hiện trên địa bàn thành phố có 162 CLB TDTT đang hoạt động,. Thành phố có 80% xã, phường có nhà văn hóa- khu thể thao, 99% thôn, tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa; lắp đặt 129 bộ dụng cụ luyện tập TDTT tại một số điểm công cộng, nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Phó Giám đốc Trung tâm TTVH-TT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thành Nam cho hay: Đến nay, thành phố có 27% số gia đình và 35% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên.
 
Còn tại TX.Đức Phổ, phong trào TDTT cũng có bước phát triển. Số người tập luyện TDTT thường xuyên tính đến cuối năm 2020 đạt 35%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt hơn 25%. Hiện trên địa bàn thị xã có 12/15 xã, phường có sân vận động đạt tiêu chuẩn, 4 nhà thi đấu đa năng, 6 sân bóng đá mini, hồ bơi, sân cầu lông, tennis... do tư nhân đầu tư, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT cũng như tổ chức các giải đấu.
 
Trên phạm vi toàn tỉnh, phong trào TDTT ngày càng lan tỏa. Toàn tỉnh hiện có 285 CLB TDTT, 275 sân bóng đá, 45 bể bơi các loại, 25 nhà tập luyện và 66 công trình thể thao khác... Hằng năm, tỉnh tổ chức từ 20 - 24 giải thể thao quần chúng. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức từ 12 - 15 giải. Số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 37%.
Trong năm 2020, các VĐV của tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao toàn quốc và đoạt hơn 100 huy chương, trong đó có 26 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc và 48 Huy chương Đồng. Các đội tuyển năng khiếu TDTT đã tham gia thi đấu 15 giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc, đoạt 32 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 22 Huy chương Đồng.
Cần tiếp tục đầu tư
 
Những năm qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đạt kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, nhiều công trình đã cũ, xuống cấp. Sân vận động tỉnh cũng đã xuống cấp, bị người dân lấn chiếm diện tích đất và đường vào sân vận động chưa được mở rộng. Trang thiết bị tập luyện cũ kỹ, lạc hậu. Trong khi đó, đội ngũ huấn luyện viên có trình độ cao và tâm huyết để phát triển các môn thể thao Olympic thành tích cao thiếu trầm trọng, trừ một số môn võ.
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Liên Phương cho biết: Từ nay đến năm 2025, ngành thể thao sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống đào tạo tài năng thể thao trong chương trình xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) kế thừa và nâng cao thành tích thi đấu thể thao thành tích cao. Trong đó, tập trung đầu tư có trọng điểm ở các môn thể thao, ở một số nội dung có thế mạnh; tuyển chọn, huấn luyện VĐV đạt đẳng cấp quốc gia và quốc tế ở các tuyến; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực thể thao trong toàn tỉnh nhằm tăng cường nguồn lực của xã hội để đẩy mạnh việc phát triển sự nghiệp TDTT.
 
Xây dựng các chính sách ưu đãi đối với nguồn nhân lực là tài năng thể thao của tỉnh. Bên cạnh đó, năm 2021 ngành xây dựng Đề án thành lập và phát triển CLB bóng đá nam tỉnh, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho thể thao Quảng Ngãi tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa trên các đấu trường.       
                                 
Kim Ngân
 

.