Sao la trở thành linh vật của SEA Games 31 tại Việt Nam

03:11, 19/11/2020
.
Biểu trưng, linh vật của SEA Games 31 và ASEAN Paragames 11 được công bố sáng nay 19/11.
[links()] 
Biểu tượng và biểu tượng vui SEA Games 31.
Biểu tượng và biểu tượng vui SEA Games 31.
Lễ trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo), linh vật (mascot) hướng tới SEA Games 31 và ASEAN Paragames 11 được Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức sáng 19/11. Trong hơn 1.400 bài dự thi, vượt qua 2 vòng sơ khảo, trung khảo, những tác phẩm đoạt giải đã được công bố và sẵn sàng đồng hành với hai đại hội thể thao lớn nhất khu vực.
 
Logo được trao giải nhất là tác phẩm của ông Hoàng Xuân Hiếu (Giảng viên Đại học Nghệ thuật Huế). Linh vật đạt giải nhất là hình tượng sao la, qua sự sáng tạo của họa sĩ Ngô Xuân Khôi.
 
"Hình tượng con Sao La ngoài việc tuyên truyền bảo vệ động vật cũng đưa ra hình ảnh đặc trưng của một giống loại quý hiếm thông minh, ngộ nghĩnh. Sau nhiều lần góp ý, chỉnh sửa, cho đến hôm nay, chúng ta đã có được một biểu tượng với thế đứng hiên ngang, khỏe mạnh, tươi tắn, thông minh, nhanh nhẹn”, ông Lê Huy Tiếp, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật chuyên ngành Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ.
 
Giải thích về ý tưởng lấy hình tượng sao la thiết kế linh vật, họa sĩ Ngô Xuân Khôi nhắc lại sự kiện phát hiện ra loài động vật đặc trưng của Việt Nam, từng gây chấn động quốc tế ở thế kỷ trước.
 
"Chắc chắn trong một năm tới, Sao La sẽ được nhắc tới nhiều hơn và lan tỏa nhiều hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở bạn bè Đông Nam Á. Khi biểu tượng Sao La được chọn đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn những ai ủng hộ con sao la để nó đi đến được đại hội”, ông Ngô Xuân Khôi nói.
 
Trong khi đó, biểu tượng của SEA Games 31 lấy cảm hứng từ hình ảnh các VĐV đặt tay lên ngực trái, nơi có quốc kỳ cờ đỏ sao vàng của Việt Nam, hướng mắt về lá cờ Tổ quốc hát Quốc ca.
 
“Trước hình ảnh đó, kể cả VĐV hay người xem đều rất cảm động, hào hứng. Logo có yếu tố mềm dẻo và dích dắc tượng trưng cho sự bền bỉ của thể thao. Các miếng răng trong 4 ngón tay tượng trưng cho từng bước hướng tới đường vinh quang. Lựa chọn bàn tay có ngón ngắn, dài thể hiện rằng thể thao không phân biệt bạn đến từ đâu, mà làm sao để lan tỏa sự đam mê, tích cực, xây dựng Đông Nam Á hòa bình, kết nối”, ông Hoàng Xuân Hiếu chia sẻ.
 
Theo Minh Ngọc/VTC.vn
 
 

.