Nơi ươm mầm tài năng võ thuật

02:11, 09/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã thành thông lệ, cứ 5 giờ chiều hằng ngày, tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa - Thể thao huyện Tư Nghĩa, võ đường Ngô Tin của võ sư Trần Đình Tin (63 tuổi) ở Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) lại rộn ràng tiếng hô vang, khẩu lệnh quen thuộc của hàng trăm môn sinh khi tập những bài võ cổ truyền.
[links()]
Là học trò của võ sư nổi tiếng Ngô Bông, ông Trần Đình Tin từng gặt hái nhiều thành tích cao trong làng võ tỉnh Nghĩa Bình khi trước. Khi ấy, ông đi thi đấu khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều năm làm trọng tài trên các sàn đấu võ thuật. Khi đã luống tuổi, để tiếp tục truyền đam mê võ học cũng như giữ gìn những tinh hoa võ thuật đã được học, gần 20 năm qua, ông Tin mở võ đường và lấy họ Ngô của thầy mình đặt tên cho võ đường. 
Võ sư Trần Đình Tin truyền dạy các thế võ cho học trò. Ảnh: K.N
Võ sư Trần Đình Tin truyền dạy các thế võ cho học trò. Ảnh: K.N
Võ đường Ngô Tin duy trì tập luyện thường xuyên tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa - Thể thao huyện Tư Nghĩa và tại xã Nghĩa Trung do con trai ông quản lý. Nhiều năm qua, võ đường Ngô Tin trở thành địa chỉ yêu thích của nhiều thế hệ thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Tư Nghĩa nói riêng và các địa phương lân cận. “Học trò đến với tôi, không chỉ học võ mà còn phải học được tinh thần thượng võ. Thắng không kiêu, bại không nản”, võ sư Tin bộc bạch.
 
Võ đường Ngô Tin truyền dạy nội dung đối kháng môn cổ truyền và boxing cho đủ các lứa tuổi, giúp các võ sinh nâng cao thể lực, có kỹ năng tự vệ. Võ sư Tin chia sẻ: "Tôi tập trung hướng dẫn những bài quyền căn bản, giúp các em cải thiện sức khỏe và thể chất. Ngoài ra, việc giáo dục đạo đức để các em tiếp thu võ học theo hướng tích cực là cần thiết để phát triển nhân cách cho học sinh. Với những em có tố chất, sẽ được võ đường bồi dưỡng để tham gia thi đấu tại các giải võ thuật trên địa bàn tỉnh". 
 
“Tôi tiếp tục xây dựng và phát triển các lớp dạy võ là bởi đam mê võ thuật và khát khao truyền đam mê đó đến với mọi người. Đến với võ đường, học sinh có sân chơi an toàn, bổ ích, vừa rèn luyện sức khỏe lại gây dựng tình yêu với võ thuật cổ truyền của dân tộc”.
 
Võ sư TRẦN ĐÌNH TIN
 
Nhiều năm nay, ông Tin dạy võ miễn phí cho môn sinh có hoàn cảnh khó khăn; với các môn sinh khác học phí chỉ với 200 nghìn đồng/người/tháng. Gần 10 năm qua, Võ đường Ngô Tin đều đạt giải nhất tại các giải boxing do tỉnh tổ chức. Võ đường của ông Tin còn là nơi cung cấp cho tỉnh nhiều vận động viên xuất sắc để thi đấu trong và ngoài tỉnh; có nhiều vận động viên tham gia đội tuyển quốc gia. 
 
Trong số học trò của ông Tin phải kể đến những vận động viên tên tuổi như Lê Duy Trung (huy chương vàng toàn quốc, huy chương đồng Châu Á, nhiều năm liền đạt vô địch giải tỉnh tổ chức); Lê Thị Ngọc Thông hiện là vận động viên đội tuyển quốc gia; Lê Thị Nhật Lệ hiện là trọng tài quốc tế; Trần Mỹ Chi, Trần Đặng Thịnh... “Thầy Tin không chỉ dạy em võ thuật mà thầy còn dạy em biết cách cư xử đúng mực trong cuộc sống. Thầy đã tận tình chỉ dạy từng thế võ, kỹ thuật, kinh nghiệm để bồi dưỡng kỹ năng thi đấu cho học trò, nhờ đó mà chúng em có thành tích cao tại các giải đấu”, võ sĩ Lê Duy Trung bộc bạch.
 
Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thi đấu Thể dục - Thể thao tỉnh Đoàn Hỏa Tiễn cho biết: "Chính nhờ những võ sư tên tuổi như ông Trần Đình Tin đã giúp phong trào học võ thuật lan tỏa sâu rộng ở  các địa phương, góp phần tạo nền tảng cho việc phát triển năng khiếu, đào tạo tài năng các bộ môn võ thành tích cao của tỉnh".
 
KIM NGÂN
 
 

.