Địa chấn Kiev, Tây Ban Nha lần đầu gục ngã trước Ukraine

08:10, 14/10/2020
.
15.000 khán giả có mặt trên sân Olympic Kyev rạng sáng 14-10 thực sự hạnh phúc khi chứng kiến tuyển Ukraine lần đầu tiên trong lịch sử giành thắng lợi trước "ông lớn" Tây Ban Nha ở một giải đấu chính thức.
Chẳng ai nghĩ hai nhà cựu vô địch thế giới Tây Ban Nha và Đức lại gặp nhiều khó khăn đến thế khi rơi vào bảng 4 thuộc nhóm A, UEFA Nations League 2020-2021, dù đối thủ của họ chỉ là các đội bóng tầm trung châu Âu như Ukraine và Thụy Sĩ. Chính kết quả lượt trận thứ tư cho thấy hai "đại gia" này sẽ còn khốn đốn như thế nào trên chặng đường còn lại của vòng bảng Nations League. 
Ukraine và chiến thắng lịch sử
Ukraine và chiến thắng lịch sử
Trên sân nhà Olympic Kyev được phép mở cửa cho 15.000 người đến xem trận đấu, đoàn quân của HLV Andriy Schevchenko đã thi đấu đầy tự tin trước Tây Ban Nha dù khung thành của thủ môn Georgi Bushchan luôn bị đặt trong tình trạng báo động trong phần lớn thời gian trận đấu.
 
Tây Ban Nha vừa trải qua chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trước Thụy Sĩ cách đây 3 ngày nên không hề đánh giá thấp chủ nhà Ukraine. Chỉ tiếc là đội hình toàn ngôi sao trong tay HLV Luis Enrique lại không cụ thể hóa thế trận áp đảo của mình để tìm kiếm bàn thắng giải quyết số phận trận đấu. Rodrigo có pha đánh đầu rất nguy hiểm ở phút 12 nhưng thủ thành Georgi Bushchan xuất sắc cứu thua cho Ukraine, mở đầu cho cuộc chiến kiên cường của đội bóng Đông Âu.
 
Địa chấn ập đến ở phút 76 khi cầu thủ vào thay người Viktor Tsygankov khống chế gọn gàng đường chuyền của đồng đội Andriy Yarmolenko trước khi tung cú sút hiểm hóc đánh bại thủ thành David De Gea. Đây là bàn thắng đầu tiên của Ukraine ghi vào lưới Tây Ban Nha kể từ năm 2003 và mang lại chiến thắng đầu tiên trong lịch sử của đội bóng này trước đội bóng hai lần vô địch châu Âu cùng một lần lên ngôi ở World Cup.
 
Dù thất bại cay đắng với tỉ số 0-1 ở Kiev, Tây Ban Nha vẫn dẫn đầu bảng 4 với 7 điểm sau 4 lượt trận.Tuy nhiên, khoảng cách giữa "La Roja" và 2 đội xếp ngay sau là Đức và Ukraine chỉ còn 1 điểm. Cuộc chiến giành tấm vé duy nhất của bảng vào tranh bán kết xem ra sẽ còn rất hấp dẫn ở 2 lượt trận cuối diễn ra vào các ngày 15 và 18-11.
 
Theo Đông Linh/NLĐO
 

.