Ươm mầm năng khiếu bóng bàn

02:07, 20/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều câu lạc bộ bóng bàn được thành lập cùng với các giải thi đấu phong trào tổ chức thường xuyên đã thu hút đông đảo người tham gia rèn luyện sức khỏe, góp phần thúc đẩy phong trào bóng bàn của tỉnh sôi động hơn.
Ngoài đào tạo bóng bàn năng khiếu tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh thì tại các câu lạc bộ bóng bàn còn thu hút nhiều học viên nhí đến tập luyện. Từ đó, nhiều em đã được phát hiện năng khiếu, rèn luyện để phát triển bộ môn bóng bàn.
 
Đào tạo nhiều năng khiếu bóng bàn nhí
 
Mỗi buổi chiều, tại sân CLB bóng bàn Thành Đoàn đường Nguyễn Tự Tân (TP.Quảng Ngãi) luôn có nhiều người đến tập luyện. Ban đầu đây là điểm chơi bóng bàn của một số người yêu thích bộ môn này, dần dần thu hút thêm nhiều người chơi và trở thành câu lạc bộ bóng bàn Thành Đoàn với nhiều hoạt động mở rộng.  
 
Các CLB Bóng bàn thu hút nhiều học viên nhí đến tập luyện.
Các CLB Bóng bàn thu hút nhiều học viên nhí đến tập luyện.
 
Thành lập từ năm 2016 đến nay, CLB Thành Đoàn là điểm chơi bóng bàn thường xuyên của nhiều người lớn tuổi, lại còn tổ chức dạy bóng bàn cho hàng chục em nhỏ. Dưới sự hướng dẫn của thầy dạy bóng bàn Nguyễn Khánh Hoàng, nhiều em nhỏ làm quen với quả bóng qua các động tác kỹ thuật cơ bản, sau đó nâng cao với nhiều kỹ thuật khó hơn, kết hợp cả tay và đôi chân để xử lý bóng nhuần nhuyễn giúp nhiều em nắm vững các kỹ thuật của môn bóng bàn.
 
“Ngoài định hướng của bố mẹ về môn thể thao cho con để tập luyện thay vì chơi điện thoại, máy tính thì bóng bàn giúp rèn luyện phản xạ, mắt, kết hợp giữa chân và tay với nhau. Vì kỹ thuật khó nên nhiều em theo đuổi bộ môn này đều có tố chất phát triển lâu dài”, anh Hoàng cho hay.
 
Nhờ tập luyện tại đây, có kỹ thuật tốt, nhiều em đã đoạt giải cao tại các hội thi như Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, thành phố, tỉnh nổi bật như Trần Bá Duy (11 tuổi) đoạt 2 giải nhất, 1 giải nhì cấp thành phố, giải ba cấp tỉnh. Võ Minh Hưng (11 tuổi) từng đoạt giải nhì và giải nhất môn bóng bàn Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố. Điều này không chỉ mang lại niềm vui bản thân mà còn là động lực để những người tâm huyết với bóng bàn thêm gắn bó với bộ môn này. Bên cạnh đó nhiều em nhỏ tập luyện tại CLB bóng bàn Nguyễn Tự Tân hay Chùa Tàu cũng đã phát huy được khả năng của mình tại các hội thi, giải phong trào.
 
Góp phần thúc đẩy phong trào thể thao
 
Ngoài các hội thi trong trường học thì các giải phong trào bóng bàn do các CLB tổ chức đều không hạn chế độ tuổi và thứ hạng đã tạo điều kiện cho các em được tham gia. Cùng với thi đấu ở các nội dung đơn, đôi với bạn cùng lứa tuổi, các em còn có thể kết hợp với các thành viên lớn tuổi hơn để tập luyện và nâng cao kỹ thuật của mình.
 
Tại các giải đấu này, trải qua nhiều vòng đấu gặp các đối thủ cả trong và ngoài tỉnh giúp nhiều em học hỏi, tự tin và trưởng thành hơn. Mặc dù còn nhỏ tuổi, Trần Bá Duy cũng đã 7 lần gặt hái một số thành tích tại các giải thi đấu bóng bàn như vô địch nội dung thi đấu đồng đội, một lần đoạt giải nhì, 5 lần đoạt giải ba (giải đấu được phân hạng và chấp điểm). 
 
 Từ môi trường tập luyện tại các CLB Bóng bàn, nhiều em đã đoạt giải cao tại các hội thi, giải phong trào.
Từ môi trường tập luyện tại các CLB Bóng bàn, nhiều em đã đoạt giải cao tại các hội thi, giải phong trào.
 
Anh Huỳnh Văn Khánh, dạy bóng bàn tại CLB bóng bàn Nguyễn Tự Tân cho biết, trung bình mỗi năm tổ chức từ 3 – 4 giải bóng bàn, đều có các em nhỏ tham gia như giải Quảng Ngãi PingPong Tour, giải Chào Xuân, giải đơn hạng AB, CD, giải Cặp đôi vượt thời gian. Các em đều được tham gia thi đấu với các anh chị, cô chú lớn tuổi kể cả nhiều đối thủ là vận động viên bóng bàn hạng A của tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Qua đó nhiều em thể hiện được kỹ năng, bản lĩnh của mình trên sân thi đấu.
 
Phong trào bóng bàn tại Quảng Ngãi từng có thời gian phát triển, tuy nhiên sau đó có phần ít sôi động hơn. Thời gian gần đây, phong trào bóng bàn có phần được quan tâm, chú trọng hơn, bởi không chỉ đơn thuần là bộ môn thể thao tập luyện sức khỏe, mà còn kết nối nhiều người yêu thích bóng bàn giao lưu học hỏi, tham gia thi đấu.
 
“Chúng tôi rất mong muốn phong trào bóng bàn ngày càng phát triển. Vì thế cùng với tổ chức các giải phong trào thì việc đào tạo nguồn vận động viên kế cận là điều cần được quan tâm, đầu tư; nhân rộng các CLB bóng bàn để thu hút thêm người chơi tập luyện sức khỏe”, một người tâm huyết với bộ môn này cho hay.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.