Thêm một tuyển thủ quốc gia Lào bị cấm thi đấu trọn đời vì bán độ

03:07, 31/07/2020
.
Tuyển thủ quốc gia Lào Thipphonexay Inthavongsa đã phải trả giá bằng án phạt rất nặng đến từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), sau khi anh bị phát hiện tham gia bán độ.
 Trận giao hữu giữa Hong Kong và Lào hồi năm 2017 - Ảnh: SCMP
Trận giao hữu giữa Hong Kong và Lào hồi năm 2017 - Ảnh: SCMP
Trong thông cáo báo chí đưa ra, Ủy ban Kỷ luật và đạo đức của AFC nhấn mạnh  Inthavongsa đã tham gia dàn xếp tỉ số trong trận giao hữu quốc tế giữa Lào và Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 5-10-2017. Trong trận đấu đó, Hong Kong giành thắng lợi với tỉ số 4-0.
 
Án phạt đưa ra với Thipphonexay Inthavongsa là cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trọn đời. "Liên đoàn bóng đá Lào (LFF) đã nhận được thông báo. AFC sẽ yêu cầu lên FIFA nhằm mở rộng án cấm lên phạm vi toàn cầu", thông báo của AFC có đoạn viết.
 
Inthavongsa không phải trường hợp đầu tiên nhận án cấm vì dàn xếp tỉ số trận đấu nói trên. Hồi tháng 2, hai tuyển thủ quốc gia Lào là Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana cũng nhận án phạt tương tự.
 
Dàn xếp tỉ số được xem là một vấn nạn nghiêm trọng với bóng đá Lào. Hồi năm 2018, các CLB ở Giải vô địch quốc gia Lào bị cấm tham gia AFC Cup 2018 do dính líu tới việc "dàn xếp và gây ảnh hưởng" kết quả trận đấu vào các năm 2015 và 2016.
 
Theo AFP lý giải, nguyên nhân khiến các cầu thủ bán độ là do cơ sở hạ tầng bóng đá kém và không có nhiều tiền đầu tư.
 
Theo ĐỨC KHUÊ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.