Vinh dự và trách nhiệm

10:06, 27/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua rất nhiều địa phương trong cả nước có đầy đủ tiện nghi, cơ sở hạ tầng thi đấu, nghỉ dưỡng và phương tiện đi lại... đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vinh dự được chọn làm địa điểm thi đấu Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 61 - năm 2020, diễn ra trong ngày 5.7.2020. Đây là giải đấu đỉnh cao có tuổi đời lâu nhất trong làng thể thao Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1958 tại Hà Nội và được đưa vào hệ thống thi đấu của điền kinh Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Theo lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, giải thi đấu danh giá này được tổ chức tại đảo Lý Sơn là một vinh dự rất lớn đối với tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện Lý Sơn nói riêng; nhưng đồng thời cũng đặt ra cho chúng ta rất nhiều thách thức trong khâu phối hợp tổ chức thi đấu, đặc biệt là khâu đón tiếp các đoàn, du khách về tham dự giải. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi đăng cai một giải thi đấu thể thao quy mô lớn; đồng thời không phải đơn thuần là một giải thi đấu thể thao đỉnh cao của Việt Nam, mà còn là cơ hội để chúng ta quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của quê hương và con người Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung đến với mọi người. 
 
Lý Sơn không chỉ là hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, cách đất liền Quảng Ngãi khoảng 15 hải lý, mà đây còn là hòn đảo được hình thành từ những vụ phun trào núi lửa từ hàng triệu đến hàng ngàn năm trước, nên để lại rất nhiều di sản tuyệt đẹp mà không phải nơi nào cũng có được và nổi tiếng với nghề trồng hành, tỏi. Đặc biệt, hòn đảo này còn là nơi xuất binh của những đội hùng binh đi trấn thủ quần đảo Hoàng Sa từ hàng trăm năm trước...
 
Vì vậy, sự thành công của giải thi đấu lần này sẽ góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Quảng Ngãi với các tỉnh, thành trong cả nước và bạn bè quốc tế; đồng thời mở ra cơ hội để Quảng Ngãi và Lý Sơn khai thác những tiềm năng và lợi thế phát triển ngành du lịch. Để có được sự thành công đó là điều không đơn giản, nhưng không phải chúng ta không làm được nếu như mỗi người dân Lý Sơn và các thành viên trong ban tổ chức giải coi đây là một trách nhiệm cao cả phải thực hiện.
 
Ông bà ta có câu: “Lời chào cao hơn mâm cỗ!”. Vậy nên, khâu tiếp đón ban đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, chỉ cần sơ suất nhỏ trong khâu tiếp đón và phục vụ; sự hiếu khách “quá mức” của chủ các hàng quán ăn, uống; các điểm tham quan, du lịch; hay công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... không đảm bảo thì sẽ làm cho “bữa tiệc thịnh soạn” mà Quảng Ngãi chuẩn bị chu đáo từ nhiều tháng qua sẽ mất ngon.
 
Để chuẩn bị cho sự kiện lần đầu diễn ra trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, tỉnh đã thành lập Ban Tổ chức; các tiểu ban tổ chức giải tại địa phương và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên. “Giờ là lúc chúng ta cần tuyên truyền, vận động người dân Lý Sơn và cả người dân TP.Quảng Ngãi hiểu về tầm quan trọng và ý nghĩa của giải thi đấu này để cùng tham gia hỗ trợ tổ chức giải thì chắc chắn giải đấu sẽ thành công”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chia sẻ.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.