Nga phủ nhận cáo buộc hối lộ để nhận đăng cai World Cup 2018

08:04, 08/04/2020
.
Trước thông tin FIFA đã nhận hối lộ để trao quyền đăng cai VCK World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar, phía Nga phủ nhận việc mua chuộc FIFA, tuyên bố đã tổ chức World Cup thành công nhất lịch sử.
Trước đó, theo các tài liệu được Bộ tư pháp Mỹ công bố hôm thứ Hai vừa rồi, các quan chức FIFA đã nhận số tiền hối lộ rất lớn, để trao quyền đăng cao VCK World Cup 2018 cho Nga và VCK World Cup 2022 cho Qatar. 
Nước Nga phủ nhận cáo buộc hối lộ để nhận quyền đăng cai VCK World Cup 2018
Nước Nga phủ nhận cáo buộc hối lộ để nhận quyền đăng cai VCK World Cup 2018
Theo hãng thông tấn AFP, sau khi xuất hiện cáo buộc nói trên, phía Nga đã lên tiếng phủ nhận chuyện đưa hối lộ cho FIFA, để nhận về quyền đăng cai VCK giải vô địch bóng đá thế giới cách nay 2 năm.
 
Trả lời truyền thông, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói: “Nga nhận đăng cai VCK World Cup 2018 hoàn toàn hợp pháp. Quyết định trao quyền đăng cai cho Nga không liên quan đến bất kỳ khoản hối lộ nào. Chúng tôi phủ nhận cáo buộc hối lộ”. 
Đồng thời, Nga tuyên bố đã tổ chức kỳ giải vô địch bóng đá thế giới tốt nhất lịch sử
Đồng thời, Nga tuyên bố đã tổ chức kỳ giải vô địch bóng đá thế giới tốt nhất lịch sử
“Chúng tôi đã đọc các báo cáo nọ trên các phương tiện truyền thông, và chúng tôi không hiểu nội dung của nó là gì” – ông Dmitry Peskov nói thêm.
 
Ngoài ra, người phát ngôn điện Kremlin đưa ra một tuyên bố quan trọng: “Nga đã tổ chức kỳ World Cup thành công nhất, tốt nhất trong lịch sử. Chúng tôi tự hào về điều đó”.
 
Những cáo buộc về việc FIFA tham nhũng, nhận hối lộ trên diện rộng bị rộ lên từ năm 2015, khi chính phủ các quốc gia phương Tây quyết làm mạnh vấn đề này, dẫn đến chuyện chủ tịch FIFA khi đó là ông Sepp Blatter phải rời nhiệm. 
 
Trong các năm tiếp theo, chính phủ Mỹ đã đưa ra thêm các báo cáo, cáo buộc tổng cộng 45 người, trong đó có nhiều quan chức FIFA, quan chức liên đoàn bóng đá ở một số quốc gia và các công ty thể thao, tiếp thị thể thao, với hơn 90 tội danh, cùng với số tiền hối lộ và nhận hối lộ được công bố là hơn 200 triệu USD (hơn 4.700 tỷ đồng). 
 
Theo Thiện Nhân/Dân Trí

.