Cấm VĐV cử tạ Thái Lan, Malaysia dự Olympic Tokyo

08:04, 05/04/2020
.
Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) đã ban hành án phạt, cấm vận động viên cử tạ của Thái Lan và Malaysia dự Olympic Tokyo vì bê bối doping.
Sopita Tanasan sẽ không thể bảo vệ thành công tấm HCV cử tạ nội dung 48kg nữ, giành được tại Olympic 2016 do bê bối doping. Ảnh: AP.
Sopita Tanasan sẽ không thể bảo vệ thành công tấm HCV cử tạ nội dung 48kg nữ, giành được tại Olympic 2016 do bê bối doping. Ảnh: AP.
Trong tuyên bố đưa ra tối 4.4, IWF cho biết vận động viên cử tạ Thái Lan lẫn Malaysia sẽ không được phép dự Olympic Tokyo 2020, bất chấp thời gian tổ chức sự kiện đã dời sang năm 2021.
 
8 đô cử của Thái Lan, trong đó có 2 nhà vô địch Olympic đã dương tính với chất cấm tại Giải vô địch thế giới 2019. Việc kiểm tra bổ sung các mẫu thử tại Cologne, Đức đã phơi bày bê bối lớn của cử tạ Thái Lan. Trước đó vào năm 2011, quốc gia cũng có 7 vận động viên nữ trẻ dương tính với doping.
 
Ngoài việc cấm dự Olympic, IWF cũng tước tư cách thành viên của Liên đoàn cử tạ nghiệp dư Thái Lan (Tawa) trong 3 năm. Đồng thời, Tawa cũng phải nộp phạt 200.000 USD.
 
Vào tháng 1 vừa qua, toàn bộ ban lãnh đạo Tawa đã từ chức, sau khi một đài truyền hình Đức đưa ra một bộ phim tài liệu, cáo buộc việc sử dụng doping của vận động viên cử tạ Thái Lan.
 
Cử tạ là một trong những môn thể thao thế mạnh của Thái Lan tại Olympic. Các đô cử của họ đã giành đến 5 HCV (trong tổng số 9 HCV) mà thể thao Thái Lan đã có tại sân chơi thể thao uy tín nhất hành tinh. Vì thế, lệnh cấm của IWF sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích chung của thể thao Thái Lan tại Olympic Tokyo năm 2021.
 
Ngoài Thái Lan, IWF cũng phạt Liên đoàn cử tạ Malaysia 1 năm, cấm dự Olympic. Cả Thái Lan lẫn Malaysia sẽ có 21 ngày để kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS).
 
Theo NGUYỄN ĐĂNG/LĐO

.