Việt Nam giành thêm vé dự Olympic: Thời điểm quyết định

04:02, 10/02/2020
.
Theo Tổng cục TDTT, mục tiêu của Thể thao Việt Nam trong năm 2020 phấn đấu giành được 20 suất dự Olympic Tokyo. Vì vậy, trong thời gian tới, các bộ môn tiếp tục đẩy mạnh việc tập luyện và tham gia các giải đấu tích điểm để đủ tiêu chuẩn dự Olympic.
VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng đạt 2 chuẩn Olympic.
VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng đạt 2 chuẩn Olympic.
Sau kỳ Olympic 2016 tại Brazil với con số kỷ lục 23 VĐV tham dự, giành được 1 HCV, 1 HCB môn bắn súng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, các VĐV Việt Nam đang nỗ lực hướng tới Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.
 
Theo Tổng cục TDTT, chỉ tiêu của TTVN là phấn đấu để có 20 suất dự Olympic 2020.
 
Tính đến nay, đã có 4 VĐV giành suất dự Olympic. Đó là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (đạt 2 chuẩn Olympic cự ly 400 m và 1.500 m tự do), VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng và hai VĐV bắn cung (Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ). Cả 4 tấm vé này đều giành được trong năm 2019 tại các giải vô địch thế giới.
 
Bên cạnh đó, một số môn thi đấu đã xuất hiện VĐV có thể giành vé dự Olympic.
 
Sau Cúp Cử tạ thế giới 2020 tại Italy (cuối tháng 1/2020), VĐV Thạch Kim Tuấn giành 3 Huy chương Vàng hạng 61 kg nam, trong đó có Huy chương Vàng với mức tổng cử 293 kg. Kết quả này giúp Thạch Kim Tuấn tích thêm điểm để củng cố vị trí vững chắc trong nhóm 8 VĐV hàng đầu thế giới hạng 61 kg, qua đó có rất nhiều cơ hội tham dự Olympic.
 
Ngoài ra, nữ VĐV Hoàng Thị Duyên (hạng cân 59 kg) với kết quả tổng cử 213 kg (Huy chương Vàng) và Vương Thị Huyền cũng giành 1 Huy chương Đồng nội dung tổng cử, để tích điểm dự Olympic. 
VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng đã có vé đến Tokyo.
VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng đã có vé đến Tokyo.
Theo quy định của Liên đoàn Cử tạ thế giới, mỗi nước chỉ có tối đa  8 VĐV (4 nam, 4 nữ) tham dự môn cử tạ ở Olympic 2020 và điểm tích quan trọng nhất là nội dung tổng cử (có huy chương). Kết quả này sẽ được quyết định sau Giải Cử tạ châu Á tại Kazakhstan vào tháng 4 tới. Nếu giành được huy chương nội dung tổng cử, các VĐV Việt Nam sẽ có suất đến Tokyo.
 
Trong một diễn biến liên quan, sau khi hoàn tất các trận đấu vòng loại thứ 3 tại Hàn Quốc và giành suất vào vòng loại cuối cùng bóng đá nữ Olympic 2020, Đội tuyển nữ Việt Nam về nước, nghỉ ngơi 1 tuần rồi tiếp tục tập trung luyện tập chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng chọn đội dự Thế vận hội.
 
Đến thời điểm hiện tại, ở bảng A, Đội tuyển nữ Việt Nam và Đội tuyển nữ Hàn Quốc đã lọt vào vòng loại cuối cùng. Ở bảng B, dù các trận đấu kết thúc vào ngày 13/2 nhưng nhiều khả năng 2 đội giành vé đi tiếp là Trung Quốc và Australia. 
VĐV bắn cung  Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (hàng ngồi từ trái sang) đã giành được suất dự Olympic. Ảnh: Tổng cục TDTT
VĐV bắn cung Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (hàng ngồi từ trái sang) đã giành được suất dự Olympic. Ảnh: Tổng cục TDTT
Trong thời gian tới, các môn như điền kinh, bắn súng, taekwondo, karate-do tham gia các giải đấu quốc tế hoặc vòng loại Olympic sẽ tiếp tục diễn ra và hy vọng Việt Nam sẽ giành thêm suất dự Olympic.
 
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT  Vương Bích Thắng cho rằng từ nay đến tháng 6/2020 là quãng thời gian quyết định số vé tham dự Olympic 2020 của TTVN. Trong thời gian này, các cuộc đấu cấp châu lục tranh vé trực tiếp và các giải đấu cuối cùng chốt lại số điểm tích lũy nhằm xét điều kiện dự Olympic 2020 sẽ diễn ra. Vì vậy, Tổng cục TDTT sẽ tập trung tối đa kinh phí cho các VĐV trọng điểm có khả năng giành vé tham dự Olympic 2020 để thi đấu, tập huấn quốc tế.
 
Theo Thanh Xuân/Chinhphu.vn
 

.