Phát triển phong trào TDTT trong trường học

03:01, 01/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong trường học hiện nay đang được đẩy mạnh. Mỗi trường có cách làm riêng, nhưng tựu chung vẫn đảm bảo phát triển toàn diện cho học sinh trong quá trình học tập.
Giảm áp lực học tập
 
Một trong những giải pháp tránh gây áp lực trong quá trình lĩnh hội kiến thức của học sinh là chăm lo phát triển thể lực và thúc đẩy các phong trào TDTT trong trường học, để ngoài giờ học các em có thể tham gia các hoạt động, chơi những môn thể thao mình yêu thích. 
TP.Quảng Ngãi tổ chức thi đấu bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng.
TP.Quảng Ngãi tổ chức thi đấu bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng.
Trường TH&THCS Trần Văn Trà (TP.Quảng Ngãi) là một trường ở ngoại thành, nhưng phong trào TDTT phát triển khá mạnh. Một số môn thể thao chủ đạo của nhà trường như bóng bàn, cờ vua, đá cầu... Đây cũng là những môn đạt thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng hay các hội thi do ngành giáo dục tổ chức.
 
Thầy giáo Dương Thanh Trà, dạy môn thể dục cho biết: “Nhà trường bố trí phòng đủ rộng để các em chơi một số bộ môn như bóng bàn, cờ vua... Các em được luyện tập để tham gia các hội thi nhằm phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong trường học, đồng thời góp phần phát triển thể chất cho học sinh”.
 
Cùng với việc giáo dục kiến thức, các kỹ năng cho học sinh, thì phong trào TDTT trong nhà trường khi phát triển mạnh mẽ sẽ hỗ trợ rất lớn đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Học sinh tự ý thức được việc rèn luyện TDTT, hay tham gia một môn thể thao sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong học tập.
 
Em Nguyễn Quang Sơn, lớp 9B, Trường TH&THCS Trần Văn Trà đã luyện tập bóng bàn từ năm lớp 7 chia sẻ: “Em tham gia chơi rất nhiều bộ môn thể thao. Trong đó, bóng bàn là môn em yêu thích nhất. Đây là bộ môn giúp em rèn luyện thể lực, sức bền, khả năng phản ứng nhanh nhạy, nhất là giúp em giảm áp lực sau những giờ học căng thẳng”.
 
Phát hiện những tài năng
 
Ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất theo quy định, nhiều trường đã tổ chức các câu lạc bộ (CLB) TDTT... Như Trường Tiểu học Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) thành lập CLB TDTT thu hút nhiều học sinh tham gia. Ngoài việc luyện tập, thi đấu thường xuyên theo chương trình, CLB sinh hoạt 2 lần/tháng. Đây là dịp để các em thi đấu với nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
 
Tại Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức), nhà trường cũng thành lập các CLB để học sinh tham gia. Bí thư Chi đoàn nhà trường Nguyễn Thành Chung thổ lộ: “Trường giao CLB cờ vua cho học sinh đảm nhiệm. Các em thường xuyên giao lưu với nhau hằng tuần và mời các thầy giáo cùng giao lưu để có sự cọ xát. Qua đó, nhà trường chọn ra nhân tố nổi trội để bồi dưỡng tham gia các hội thi”.
 
Trong những ngày này, các đơn vị trường học trên toàn tỉnh đã và đang tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, thành phố để chọn đội tuyển tham dự cấp tỉnh. Em Trương La Bảo Châu, lớp 9B, Trường TH&THCS Trần Văn Trà, là một trong những học sinh có năng khiếu về bộ môn cờ vua được phát hiện sớm và đã đạt giải nhất cấp thành phố lứa tuổi 14 - 15 cho biết: “Em rất thích bộ môn cờ vua vì nó rèn luyện được trí nhớ, tư duy phán đoán chính xác. Em đam mê bộ môn này từ khi còn học lớp 6. Em sẽ cố gắng luyện tập để tham gia Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh trong thời gian tới”.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.