Kịch bản nào để U23 Việt Nam vào tứ kết giải châu Á?

10:01, 13/01/2020
.
Việc hòa không bàn thắng với Jordan và UAE khiến U23 Việt Nam lâm vào tình cảnh không thể tự quyết số phận trong lượt đấu cuối cùng gặp CHDCND Triều Tiên vào ngày 16/1.
 
Với kết quả hòa 0-0 trước U23 Jordan, U23 Việt Nam có 2 điểm cùng hiệu số 0 sau hai lượt trận và đứng thứ 3 bảng D sau Jordan và UAE với cùng 4 điểm. Hiệu số của 2 đội bóng Tây Á lần lượt là +1 và +2.
 
Ở lượt đấu cuối, U23 Việt Nam sẽ gặp Triều Tiên đã chắc chắn bị loại, trong khi U23 Jordan đối đầu UAE.
 
Điều kiện để U23 Việt Nam đi tiếp
 
U23 Việt Nam sẽ đi tiếp nếu thắng Triều Tiên, đồng thời trận đấu giữa Jordan và UAE có đội thắng và thua. Khi đó, U23 Việt Nam sẽ được 5 điểm và đứng nhì bảng, sau đội thắng ở trận đấu giữa Jordan và UAE.
 
Nếu trận đấu giữa UAE và Jordan có kết quả hòa và U23 Việt Nam thắng Triều Tiên, thì cả 3 đội sẽ đều có 5 điểm.
 
Theo luật của AFC, trong trường hợp 3 đội bằng điểm, hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu của 3 đội này với nhau sẽ được tính tới. Nếu hiệu số của cả 3 đội bằng nhau, số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu trực tiếp sẽ được tính tới.
 
Tức số bàn thắng ghi được trong trận đấu với Triều Tiên sẽ không có giá trị trong tình huống này.
 
Trường hợp hiếm nhất xảy ra là UAE và Jordan hòa nhau 0-0. Khi ấy hiệu số bàn thắng cùng số bàn thắng chỉ trong các trận đối đầu trực tiếp của cả U23 Việt Nam, UAE và Jordan đều là 0.
 
Theo luật của AFC, yếu tố được tính tiếp sẽ là hiệu số bàn thắng bại ở toàn bộ các trận đấu, bao gồm cả gặp U23 Triều Tiên. Khi ấy hiệu số của UAE là +2, hiệu số của Jordan là +1. Tức U23 Việt Nam cần thắng U23 Triều Tiên cách biệt ít nhất 2 bàn để giành vé đi tiếp.
 
U23 Việt Nam sau 2 trận hòa 0 bàn thắng với UAE và Jordan sẽ chỉ có hiệu số là +0 và số bàn thắng là 0. Điều này đồng nghĩa chỉ cần U23 UAE và Jordan hòa nhau có bàn thắng ở lượt cuối, U23 Việt Nam sẽ bị loại dù có thắng đậm U23 Triều Tiên với tỷ số nào.
 
Nếu U23 Việt Nam chỉ thắng Triều Tiên 1-0, còn UAE và Jordan hòa 0-0, chúng ta sẽ bị loại do ghi ít bàn hơn Jordan (1 so với 2).
 
Trường hợp U23 Việt Nam thắng Triều Tiên 2-1 và có cùng mọi chỉ số bàn thắng sau cả 3 trận với Jordan, chỉ số fairplay sẽ được tính tới.
 
Sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam có 2 thẻ vàng, còn Jordan mới nhận 1 thẻ. Vì vậy, chúng ta bất lợi so với đối thủ.
 
Trong trường hợp bằng cả số thẻ, U23 Việt Nam và Jordan sẽ bốc thăm chọn đội đi tiếp.
 
Theo Zing

.