Bế mạc SEA Games 30: Hẹn gặp tại Việt Nam, SEA Games 31

07:12, 12/12/2019
.
SEA Games 30 đã chính thức bế mạc vào chiều 11-12 tại Khu Liên hợp thể thao New Clark City và cờ đăng cai đại hội vào năm 2021 đã được trao cho đại diện Ủy ban Olympic Việt Nam.
 
Nhận bộ HCV cuối cùng của đại hội ở môn bóng ném bãi biển nam vào sáng 11-12, đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại một kỳ SEA Games hết sức thành công, chỉ xếp sau chủ nhà Philippines trên bảng tổng sắp huy chương với những chiến tích hết sức vẻ vang ở nhóm môn cơ bản Olympic.
 
Một đoạn kết có hậu, hứa hẹn mở ra chặng đường phát triển mới cho thể thao Việt Nam mà điểm nhấn sẽ là việc đăng cai kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực sau 2 năm nữa, tại Hà Nội, SEA Games 31 - 2021.
 
Phát biểu tại lễ bế mạc, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 30 Peter S. Cayetano khẳng định Philippines đã làm tất cả để có được một kỳ đại hội quy mô nhất, thành công nhất trong lịch sử. Gần 10.000 VĐV của 11 quốc gia trong khu vực đã tham gia tranh tài ở 56 môn thể thao với 529 nội dung thi đấu.
 
Tất cả đều là những con số kỷ lục lần đầu xuất hiện ở một kỳ SEA Games và trong vòng 12 ngày qua, rất ít khi người hâm mộ và giới truyền thông phải than phiền về cái gọi là sự chèn ép hay thiên vị - cố tật của nhiều kỳ đại hội trước nhằm để VĐV chủ nhà được hưởng lợi.
 
Sự chuẩn bị kỹ càng, ưu thế chủ nhà được phát huy cao nhất từ rất sớm và Philippines tăng tốc ngay từ đầu ở vị trí số 1 cho đến tận ngày bế mạc. Trong tổng số 386 huy chương đoạt được, Philippines khẳng định sức mạnh ở rất nhiều bộ môn và phân môn, gồm cả những môn khá lạ lẫm với các quốc gia Đông Nam Á như trượt băng, khúc côn cầu trên băng…!
 
Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của SEA Games 31-2021 Ảnh: NGỌC LINH
Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của SEA Games 31-2021 Ảnh: NGỌC LINH
Đại hội kết thúc với thứ hạng làm thỏa mãn các đoàn tham dự và tất cả đã hòa mình trong lễ hội âm thanh, ánh sáng của đêm bế mạc. Ông Peter S. Cayetano thay mặt nước chủ nhà cảm ơn các đoàn đã chung tay mang lại một kỳ đại hội của sự thân thiện, tình đoàn kết bè bạn, mang lại nhiều giá trị cao quý hơn cả những tấm huy chương.
 
Đó là lý do Ban Tổ chức SEA Games 30 trao giải thưởng Fair-play cho Roger Casugay - VĐV môn lướt ván người Philippines đã hy sinh phần tranh tài của mình để trợ giúp một đối thủ người Indonesia suýt gặp nạn trong khi thi đấu.
 
Từng nhận giải thưởng dành cho "Nữ VĐV xuất sắc nhất" cách đây 2 năm, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại SEA Games 30 khi giành được 6 HCV và 2 HCB trên đường đua xanh. Cũng với thành tích tương tự, tay bơi người Singapore Quah Zheng Wen nhận giải thưởng "Nam VĐV xuất sắc nhất" đại hội lần này.
 
Sau khi Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Abraham tuyên bố bế mạc đại hội, đài lửa SEA Games 30 tại sân vận động TP New Clark tắt dần và lá cờ SEA Games cũng được hạ xuống. Nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ được tiến hành ngay sau đó khi ông Peter S. Cayetano trao cờ SEA Games cho đại diện quốc gia đăng cai kỳ SEA Games 31 vào năm 2021, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện.
 
Những tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa Việt Nam đã vang lên trong lòng bạn bè tại Philippines, khởi đầu cho một chu kỳ đại hội mới và cả sự kỳ vọng về quá trình phát triển mới của thể thao các quốc gia Đông Nam Á.
 
Theo Người lao động

.