Cục diện bảng G và cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022

08:11, 20/11/2019
.
Dĩ nhiên, người hâm mộ tiếc vì đội tuyển Việt Nam không thắng Thái Lan trên sân nhà, tiếc nuối vì bàn thắng của Bùi Tiến Dũng không được công nhận. Nhưng thắng Thái Lan chưa bao giờ là điều dễ, và quan trọng là chúng ta vẫn chiếm ưu thế trước họ, dù chỉ hoà.
Không chỉ chiếm ưu thế trước Thái Lan, sau trận hoà 0-0 với đội bóng đất Chùa Vàng tối 19/11, mà đội tuyển Việt Nam còn chiếm ưu thế trước phần còn lại của bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Như đã từng đề cập, muốn giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ 3, đội bóng của HLV Park Hang Seo cần khoảng 16-18 điểm. Hiện, sau trận hoà Thái Lan trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam có 11 điểm, cần khoảng 5-7 điểm nữa. 
Đội tuyển Việt Nam vẫn chiếm thế thượng phong ở bảng G, sau trận hoà Thái Lan (ảnh: Gia Hưng)
Đội tuyển Việt Nam vẫn chiếm thế thượng phong ở bảng G, sau trận hoà Thái Lan (ảnh: Gia Hưng)
Ba đối thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam tại bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 là Malaysia (gặp đội này vào ngày 31/3, trên sân đối phương), Indonesia (4/6, sân nhà) và UAE (9/6, sân đối phương).
 
Trong 3 trận đấu ấy, đội tuyển Việt Nam nếu hoà UAE (mục tiêu tối thiểu phải như thế, chứ không lẽ đến sân của họ và đặt mục tiêu… thua?) và thắng Indonesia, chúng ta hầu như chỉ phải tập trung giải quyết trận đấu với Malaysia, tìm điểm trước đội bóng xứ Mã.
 
Trong trường hợp đội tuyển Việt Nam cầm hoà UAE, ít nhất không thua Malaysia ở sân đối phương, chúng ta cũng trực tiếp cầm chân các đối thủ này, ngăn không cho họ gia tăng cách biệt về điểm số. 
 
UAE hiện mới có 6 điểm, nếu bị Việt Nam cầm hoà, họ sẽ chỉ có thêm 1 điểm là 7. Tức là ở 3 trận còn lại của UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia, họ phải toàn thắng cả 3 mới mong giành vé đi tiếp, trong khi thắng Thái Lan đâu phải dễ.
 
Tương tự như thế là trường hợp của Thái Lan, đội này hiện mới có 8 điểm, còn 3 trận chưa đấu. Muốn đạt số điểm cần thiết để vào vòng trong, họ phải toàn thắng 3 đối thủ còn lại gồm UAE, Malaysia và Indonesia, trong khi trận gặp UAE là trận đấu trên sân đối phương. 
Hòa đội tuyển Thái Lan giúp đội tuyển Việt Nam giữ được thế thượng phong ở bảng G
Hòa đội tuyển Thái Lan giúp đội tuyển Việt Nam giữ được thế thượng phong ở bảng G
Riêng đội nhì bảng Malaysia hiện có 9 điểm, còn 3 trận chưa đấu, gồm trận gặp đội tuyển Việt Nam trên sân nhà, cùng 2 trận làm khách trước UAE và Thái Lan. 2 trận đấy, Malaysia rất khó thắng, thậm chí dễ thua, nên khả năng đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe vươn đến số điểm 16 - 18 là cực khó. 
 
Thành ra mới nói, với 11 điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam có rất nhiều đường tính toán trên hành trình còn lại của mình, và trận hoà với Thái Lan trên sân Mỹ Đình là kết quả có lợi cho đội tuyển Việt Nam.
 
Vả lại, như đã nói, Thái Lan không phải dạng đối thủ mà chúng ta muốn thắng lúc nào thì thắng. Họ vẫn là đội bóng sở hữu những nhân tố rất tốt, bao gồm nhiều cầu thủ đang thi đấu ở giải nhà nghề Nhật Bản vốn có chất lượng hàng đầu châu Á, lại được dẫn dắt bởi một HLV giàu kinh nghiệm.
 
Một khi Thái Lan tập trung, đồng thời đánh giá đúng đối thủ của mình, không phải đội nào tại Đông Nam Á cũng có thể lấy điểm từ tay họ. Nên 1 điểm với đội tuyển Việt Nam, trước Thái Lan có thể coi là thành công với đoàn quân của HLV Park Hang Seo. 
 
Thành công nhất là ở điểm chúng ta vẫn hơn đối thủ 3 điểm, lấy đi của Thái Lan thêm 1 trận đấu, 1 cơ hội để mong bắt kịp chúng ta, đồng thời hoàn toàn chủ động định đoạt con đường của mình, từ nay đến cuối giai đoạn vòng loại thứ 2. 
Xếp hạng bảng G sau lượt trận tối 19/11
Xếp hạng bảng G sau lượt trận tối 19/11
Theo Kim Điền/Dân Trí
 

.