Sở hữu hàng công chất lượng, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng đấu Malaysia

02:10, 07/10/2019
.
Chấn thương khiến cho một vài tiền đạo có năng lực như Phan Văn Đức và Mạc Hồng Quân không thể góp mặt ở các trận đấu vòng loại World Cup 2022. Dù vậy, với thành phần còn lại, đội tuyển Việt Nam vẫn sở hữu hàng tấn công khá mạnh, đủ sức chọc thủng lưới Malaysia. 
 
So với các lần đụng độ của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia tại AFF Cup 2018, trong trận đấu sắp diễn ra thuộc vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của Phan Văn Đức.
 
Đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng bất khả kháng phải loại tiền đạo Mạc Hồng Quân, vì lý do chấn thương, cho dù Mạc Hồng Quân được đánh giá là chân sút có thể dự phòng cho trung phong Anh Đức.
 
Tuy nhiên, ngay cả khi thiếu vắng 2 tiền đạo được đánh giá là có năng lực nêu trên, đội tuyển Việt Nam vẫn còn sở hữu những chân sút sáng giá khác.
 
Các tiền đạo hiện có của đội tuyển Việt Nam đủ sức chọc thủng lưới Malaysia
Các tiền đạo hiện có của đội tuyển Việt Nam đủ sức chọc thủng lưới Malaysia

Điều đáng chú ý là tất cả các cầu thủ từng ghi bàn vào lưới Malaysia tại AFF Cup 2018 vẫn còn hiện diện ở đội tuyển Việt Nam cho đến thời điểm này. Đó là tiền đạo Anh Đức (2 bàn: 1 bàn ở vòng bảng, 1 bàn trong trận chung kết lượt về), Công Phượng (1 bàn ở vòng bảng), Huy Hùng và Đức Huy (mỗi người 1 bàn trong trận chung kết lượt đi), hứa hẹn khả năng tiếp tục phá lưới đối phương.

Công Phượng hiện tại bị nghi ngờ về mặt phong độ nên chưa chắc được đá chính. Điều đó càng phản ánh sự dồi dào về mặt nhân sự trên hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam.
 
Người thay thế cho Công Phượng khả năng sẽ là Nguyễn Văn Toàn, tiền đạo có tốc độ cực tốt, là người sở hữu yếu tố mà hàng phòng ngự chậm chạp của Malaysia ngán ngại nhất.
 
Như đã từng phân tích, Văn Toàn hiện có khả năng làm hầu hết mọi việc nơi tuyến đầu, từ đi bóng, chuyền bóng đến dứt điểm. Cái thiếu của Văn Toàn cho đến thời điểm hiện tại ở cấp độ đội tuyển quốc gia là bản năng săn bàn, là sự lạnh lùng ở khâu kết thúc.
 
Có thể Văn Toàn sẽ từ từ có thêm yếu tố này, sau khi ngày một tự tin hơn trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Nhưng riêng ở hiện tại, yếu tố mà Văn Toàn còn thiếu thì Anh Đức luôn có thừa.
 
Trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam hiện nay cực kỳ nhạy bén ở các tình huống kết thúc, đánh hơi cơ hội rất giỏi, cùng kỹ năng dứt điểm tốt.
 
Anh Đức hơi chậm đi so với hồi AFF Cup 2018, vì lý do tuổi tác, nhưng ở điểm này Văn Toàn lại có thể bổ khuyết cho Anh Đức, để tạo nên cặp tiền đạo khá lý tưởng về mặt lý thuyết, nếu họ được sử dụng cùng lúc.
 
Dự bị cho Anh Đức hiện sẽ là Tiến Linh, chân sút cứ sau mỗi lần xuất hiện lại có nét hay hơn. Có thể ở trận chung kết lượt đi với chính Malaysia tại AFF Cup 2018, Tiến Linh không hiệu quả do thiếu kinh nghiệm, nhưng sau vài lần được rèn luyện thêm ở đội tuyển quốc gia từ đó đến nay, Tiến Linh sắp tới đây có thể trưởng thành hơn.
 
Rồi cũng không thể bỏ qua Công Phượng. Phải có nét gì đặc biệt ở cầu thủ xuất thân từ CLB HA Gia Lai thì HLV Park Hang Seo mới liên tục đặt niềm tin vào anh.
 
Ngay chính đội tuyển Việt Nam cũng không ít lần chứng kiến khi mà ngỡ như người ta đã lãng quên Công Phượng, thì chính Công Phượng lại nhắc cho người hâm mộ bóng đá trong nước nhớ đến mình, bằng cách toả sáng đúng lúc, kể cả toả sáng khi được tung vào sân ở băng ghế dự bị. Riêng về độ lắt léo, nếu Công Phượng thoải mái tinh thần khi chơi bóng, bóng đá Việt Nam không có nhiều cầu thủ lắt léo hơn Công Phượng, ngoại trừ Nguyễn Quang Hải!
 
Đoàn quân của HLV Park Hang Seo có thể tự tin trước Malaysia trong ít ngày tới đây, rằng chúng ta có đủ nhân sự, và các nhân sự mà đội tuyển Việt Nam đang sở hữu có khả năng đánh bại đối phương bằng năng lực thực!
 
Kim Điền/Dân trí

.