Nơi ươm mầm tài năng

09:07, 20/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuy chỉ chơi nghiệp dư và phong trào bóng rổ tại Quảng Ngãi gần như là con số 0, nhưng niềm đam mê của ông Nguyễn Bá Linh (kỹ thuật viên Đài PT-TH Quảng Ngãi) và Thái Gia Hiệp (nghề chính là sửa máy may) cứ lớn dần cùng năm tháng. Từ niềm đam mê với trái bóng cam, họ đã cho “ra đời” đứa con tinh thần mang tên Câu lạc bộ (CLB) bóng rổ Diên Hồng.
TIN LIÊN QUAN

Từ con số 0 của phong trào...

Từng là vận động viên điền kinh và bóng đá, nhưng ông Linh và ông Hiệp lại mê... bóng rổ từ khi còn trai trẻ. Ông Hiệp tâm sự: "Thời mình muốn chơi mà không được, thiếu thốn đủ thứ từ sân tập đến bóng, rổ. Giờ để các con, các cháu có một sân chơi bổ ích, thì cũng là điều nên làm".
 
CLB bóng rổ Diên Hồng là nơi ươm mầm để các bạn trẻ hướng đến sân chơi chuyên nghiệp.
CLB bóng rổ Diên Hồng là nơi ươm mầm để các bạn trẻ hướng đến sân chơi chuyên nghiệp.
 
Với sự quyết tâm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích để rèn luyện sức khoẻ cho các em học sinh, CLB bóng rổ Diên Hồng được thành lập năm 2006. Học phí khi đó 20.000 đồng/tháng, những học viên nào khó khăn thì được tập miễn phí. Kinh phí ít ỏi ban đầu dùng để sắm thêm trang thiết bị, nước uống, lưới rổ... Bản thân ông Linh và ông Hiệp cũng chỉ là dân nghiệp dư, nên họ phải lên mạng tự học thêm những kỹ thuật, chiến thuật để dạy cho các em nhỏ.

Khó khăn là vậy, nhưng các buổi tập của thầy trò CLB bóng rổ Diên Hồng chưa bao giờ thiếu sự hứng khởi. Em Nguyễn Tố Trân cho biết: "Em tham gia CLB được 8 năm. Các buổi tập trong tuần em đều tham gia đầy đủ. Em đến với bóng rổ bằng niềm đam mê, đã tham gia thi đấu và đạt nhiều thành tích".

Hiện CLB bóng rổ Diên Hồng có hơn 100 thành viên thường xuyên tham gia tập luyện, thành viên nhỏ tuổi nhất mới học lớp 3. CLB liên kết cùng Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đào tạo một lớp học năng khiếu bóng rổ. Mỗi dịp hè về CLB luôn tổ chức cho các học trò giao lưu, thi đấu giao hữu cùng các CLB tỉnh bạn như Huế, Hội An, Đà Nẵng...

...đến những tấm huy chương

Hơn 10 năm qua, mỗi khi nhắc lại thành tích đã đạt được, cả thầy trò CLB bóng rổ Diên Hồng vẫn còn vỡ oà cảm xúc tại Giải Bóng rổ U17 Cúp Cool Air năm 2010. Bởi đội bóng rổ của một tỉnh lẻ, được dẫn dắt bởi hai huấn luyện viên nghiệp dư, nhưng cả đội đã xuất sắc đoạt hai huy chương đồng và bạc, đội Nam được đại diện khu vực tham dự vòng chung kết tại Hà Nội.

Đến năm 2011, kết hợp với Sở GD&ĐT tham gia giải lần thứ II Cúp Cool Air vòng loại khu vực II miền Đông Nam Bộ, miền Trung - Tây Nguyên, CLB đã đoạt được hai huy chương đồng nam và nữ. Câu lạc bộ bóng rổ Diên Hồng từng bước khẳng định vị trí trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung, dù trước đó ít ai biết đến bóng rổ Quảng Ngãi.

Đáng tự hào hơn khi những lứa học viên đầu tiên của CLB đã trưởng thành và mang “thương hiệu” CLB đi khắp nơi. Hiện nay, tại TP.HCM cũng có đội bóng mang tên Diên Hồng, mà thành viên là những người con quê Quảng Ngãi. Họ cũng đã giành nhiều thành tích trong các giải đấu.

Hằng năm, CLB bóng rổ Diên Hồng duy trì “Ngày hội bóng rổ” (2 lần/năm) vào dịp hè và trước tết Nguyên đán. “Ngày hội bóng rổ” được chia thành nhiều giải đấu cho các lứa tuổi, giải thưởng chủ yếu là tinh thần, thầy trò tự bỏ tiền túi cùng tham gia... Trong ngày hội này, người chơi bóng cam của Quảng Ngãi ở khắp nơi tụ họp về, sân tập của CLB bóng rổ Diên Hồng sôi động  hơn bao giờ hết.

“Điều hạnh phúc đối với chúng tôi, đó là các em ở những lứa đầu tiên đã trưởng thành và tiếp tục nối bước, dẫn dắt các em nhỏ theo đuổi đam mê, gìn giữ phong trào, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ", ông Linh chia sẻ.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.