King's Cup 2019: Hồi hộp với người 'gác đền' của tuyển Việt Nam

02:05, 23/05/2019
.

Dự kiến sau vòng 11 V-League diễn ra vào cuối tuần này, HLV Park Hang Seo sẽ công bố danh sách tập trung cho đội tuyển VN dự King’s Cup tại Thái Lan, và U22 đá giao hữu cùng U22 Myanmar.

TIN LIÊN QUAN

Đặng Văn Lâm vẫn sẽ bắt chính ở King's Cup?
Đặng Văn Lâm vẫn sẽ bắt chính ở King's Cup?


Bên cạnh sự âu lo về việc đánh mất phong độ hay tịt ngòi của các tiền đạo, ông Park cũng đang canh cánh nỗi lo khác với những thủ môn - vị trí được xem là chiếm giữ đến 50% sức mạnh của mỗi đội bóng.

Thủng lưới quá nhiều

Sau 11 vòng đấu ở Thai League, Đặng Văn Lâm chỉ mới giữ sạch lưới 2 trận, nhưng có tới 19 lần vào lưới nhặt bóng. Thủ môn số 2 của đội tuyển - Nguyễn Tuấn Mạnh cũng có số bàn thua tương tự. Và ngay trong lần đầu xuất hiện ở V-League 2019 trong màu áo Hà Nội, thủ môn số 3 của đội tuyển VN là Bùi Tiến Dũng đã lập tức thủng lưới 2 bàn.

Một ứng cử viên sáng giá khác trong lần tập trung này chính là Trần Nguyên Mạnh (SLNA). Sau 9 trận, Nguyên Mạnh chỉ bị thủng lưới 4 bàn, đặc biệt là 4 vòng gần đây nhất Mạnh đều giữ trắng lưới, góp công lớn giúp CLB nằm trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng.

Nhiều chuyên gia bóng đá đã đưa ra dự báo ở lần tập trung vào đầu tháng 6 tới, HLV Park Hang Seo sẽ chỉ chọn hai thủ môn dự King’s Cup, nhiều khả năng là Văn Lâm và Tuấn Mạnh.

Dự báo này hoàn toàn hợp lý bởi King’s Cup là cuộc chơi ngắn ngày, thành tích của VN không quá quan trọng mà chỉ là cơ hội rà soát lực lượng trước thềm vòng loại World Cup bắt đầu từ tháng 9 tới.

Nếu điều đó xảy ra, Bùi Tiến Dũng sẽ chuyển sang khoác áo U22 để có được sự hòa nhập cùng đồng đội trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games vào cuối năm, đó mới chính là mục tiêu quan trọng nhất mà VFF (LĐBĐVN) nhắm tới.

Khi ấy, Bùi Tiến Dũng phải cạnh tranh gay gắt cùng Văn Toản (Hải Phòng, 10 trận lọt lưới 14 bàn), hay Văn Biểu (SHB Đà Nẵng, 6 trận thua 10 bàn) đang chơi khá lên tay để có được vị trí số 1 trong thành phần U22.

Góc nhìn của giới chuyên môn

Việc hai thủ môn Văn Lâm và Tuấn Mạnh bị thủng lưới quá nhiều liệu có ảnh hưởng đến tâm lý ở lần tập trung này?

Lý giải câu hỏi của Tuổi Trẻ, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Phụng (HLV thủ môn SHB Đà Nẵng) cho rằng: "Không may cho Văn Lâm và Tuấn Mạnh là mùa này cả hai CLB của họ quá yếu. Chính vì thế mà họ bị thủng lưới quá nhiều, tôi khẳng định số bàn thua của hai thủ môn này còn cao hơn nếu như Lâm và Mạnh không có những phản xạ xuất thần.

Thủng lưới liên tục ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý lẫn sự hưng phấn của người giữ thành. Tuy nhiên, khi lên tập trung cùng đội tuyển quốc gia mọi chuyện sẽ khác.

Lúc ấy, cả Lâm lẫn Mạnh cùng có sự ganh đua lành mạnh, có mục tiêu phấn đấu, quan trọng hơn cả là bên cạnh họ có những hậu vệ xuất sắc nhất, cho nên họ lấy lại sự tự tin - điều quan trọng nhất với người giữ thành...".

Cựu thủ môn tuyển VN - ông Trần Minh Quang (B.Bình Dương) nói: "Thủng lưới nhiều nhưng đội nhà chiến thắng thì không sao. Nhưng Văn Lâm và Tuấn Mạnh rơi vào hướng khác khi cả hai thường xuyên bị ghi bàn và CLB thì ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng. Đây là thời điểm mà tâm lý của họ không thể ổn định.

Thủ môn chiếm vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của một đội bóng. Tuy nhiên, bầu không khí ở đội tuyển và CLB khác nhau hoàn toàn, do vậy tôi kỳ vọng Văn Lâm và Tuấn Mạnh sẽ sớm lấy lại sự ổn định, tỏa sáng về chuyên môn như họ từng có được trong quá khứ...".

Ông Trần Minh Quang dự báo: "Với một sân chơi ngắn ngày như King’s Cup thì không nhất thiết phải mang đi ba thủ môn. Do vậy không quá bất ngờ khi Bùi Tiến Dũng chơi cùng U22, nhưng kỳ này cậu ấy sẽ vấp phải sự tranh đua từ Văn Toản - người đang chơi nổi bật trong màu áo Hải Phòng.

Hiện có một vài thủ môn có phong độ cao, chẳng hạn như Nguyên Mạnh (SLNA) hay Văn Hoàng (Sài Gòn). Tuy nhiên đó là "của để dành" trong quá trình dự vòng loại World Cup của tuyển VN vào thời gian tới...

Theo SĨ HUYÊN/Tuổi Trẻ Online


 


.