Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27.3.1946 - 27.3.2019)
Phát triển phong trào TDTT quần chúng

09:03, 27/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng khích lệ.

Điều dễ nhận thấy là, vào các dịp lễ, Tết, cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đón chào năm mới, thì các giải thi đấu thể thao luôn là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của đông đảo quần chúng nhân dân. Từ những môn thể thao gắn với văn hóa truyền thống của cư dân các vùng miền, như đua thuyền, lắc thúng, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, ném lao, đi bộ, xe đạp, trò chơi dân gian... đến các môn thể thao hiện đại như quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... đều được tổ chức, với sự tham gia thi đấu và cổ vũ của đông đảo người dân, học sinh, sinh viên và lực lượng vũ trang.

Học sinh, sinh viên tham gia Giải Việt dã “Chạy vì sức khỏe cộng đồng” năm 2018.
Học sinh, sinh viên tham gia Giải Việt dã “Chạy vì sức khỏe cộng đồng” năm 2018.


Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020, thời gian qua, các cấp, ngành phối hợp triển khai tổ chức rộng khắp tại các thôn, tổ dân phố, vùng sâu, vùng xa và ở các cơ quan, xí nghiệp, KCN trong tỉnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn dân; đồng thời tăng cường sức khỏe, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia phong trào TDTT quần chúng thường xuyên đạt 32%. Gia đình đạt chuẩn rèn luyện thể thao đạt 22%. Tỷ lệ chiến sĩ khỏe trong LLVT đạt 99%. Số trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%. Toàn tỉnh có 552 CLB TDTT cơ sở và 4 liên đoàn TDTT cấp tỉnh...

Từ các giải đấu TDTT phong trào ở cơ sở, các địa phương đã chọn lựa những cá nhân xuất sắc để tham gia giải đấu cấp huyện và cấp tỉnh. Qua thành công của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI - 2018, với sự tham gia của hơn 500 vận động viên, huấn luyện viên thuộc 14/14 huyện, thành phố và các ngành công an, quân đội, giáo dục... thu hút hàng nghìn lượt người xem, cổ vũ đã khẳng định phong trào TDTT quần chúng đang phát triển mạnh.

Theo chuyên viên Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT&DL) Nguyễn Văn Sơn, cùng với việc duy trì các giải thi đấu TDTT ở cơ sở, những năm gần đây, công tác xã hội hóa TDTT cũng được quan tâm, tạo điều kiện cho phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 70 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo do cá nhân, doanh nghiệp xây dựng, ước tính vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cá nhân, doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa TDTT bằng việc tổ chức các giải phong trào, như giải bóng đá vô địch tỉnh, bóng đá futsal, bóng chuyền, giải chạy việt dã, giải cầu lông, quần vợt... Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và người dân. Ước tính kinh phí của các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa TDTT trong năm 2018 khoảng 3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.