Cuộc đấu trí của 2 huấn luyện viên

08:12, 02/12/2018
.

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa chủ nhà Philippines và tuyển Việt Nam sẽ là dịp để 2 nhà cầm quân Sven Goran Eriksson và Park Hang-seo so tài cao thấp.

Trước trận bán kết lượt đi với chủ nhà Philippines vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 2-12, thành tích đối đầu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup đang ở thế cân bằng với 2 chiến thắng và 2 thất bại. Chính vì vậy, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ nhập cuộc với thái độ rất thận trọng, khi đối thủ là tập hợp của những cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, lại được dẫn dắt bởi HLV Sven Goran Eriksson - nhà cầm quân nổi tiếng nhất trong lịch sử AFF Cup.

Không phải ngẫu nhiên truyền thông Hàn Quốc lại ví cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và chủ nhà Philippines là trận so tài giữa thầy giỏi và "siêu HLV". Tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã giành ngôi nhất bảng A sau 3 trận thắng và 1 trận hòa. Thầy trò HLV Park Hang-seo còn là đội bóng duy nhất chưa thủng lưới và ghi được 8 bàn thắng. Trong khi đó, đối thủ của tuyển Việt Nam ở bán kết là Philippines cũng mạnh không kém khi đứng nhì bảng B với thành tích bất bại, giành được 8 điểm và cầm hòa đương kim vô địch Thái Lan 1-1 ngay tại sân Panaad.

HLV Sven Goran Eriksson bắt tay ông Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận Ảnh: Đức Anh
HLV Sven Goran Eriksson bắt tay ông Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận Ảnh: Đức Anh


Theo tờ News.Joins của Hàn Quốc, tuyển Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn Philippines. Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc tin rằng HLV trưởng Eriksson sẽ là một đối thủ nặng ký cho ông Park Hang-seo, xét về nhiều khía cạnh. Trong khi HLV Park Hang-seo từng dự một kỳ World Cup với tư cách là trợ lý cho HLV Guus Hiddink vào đến bán kết World Cup 2002 thì ông Eriksson từng dẫn dắt tuyển Anh vào đến tứ kết 2 World Cup và 1 Euro.

Xuyên suốt sự nghiệp cầm quân, chiến lược gia người Thụy Điển đã dẫn dắt một loạt tên tuổi lớn của bóng đá thế giới như Mexico, Bờ Biển Ngà hay các CLB như Lazio, Benfica, Man City trước khi chuyển tới Trung Quốc làm việc. "Mục tiêu của HLV Eriksson là kiểm tra màn trình diễn của các cầu thủ tại AFF Cup để hướng đến giải đấu chính là Asian Cup 2019 được tổ chức tại UAE vào tháng 1 tới…" - tờ Yonhap bình luận.

Không nổi tiếng toàn cầu như HLV Eriksson và lương thấp hơn nhưng Park Hang-seo đang là thần tượng của nhiều người Việt Nam cũng như được đông đảo người dân Hàn Quốc yêu mến khi đưa tên tuổi nước nhà vang xa. Cùng với lứa U23 tài năng chinh phục 2 giải đấu liên tiếp là U23 châu Á và Á vận hội 2018, HLV Park đã bổ sung thêm một vài trụ cột giàu kinh nghiệm để đưa tuyển Việt Nam nổi lên như ứng viên nặng ký cho chức vô địch AFF Cup 2018. Người hâm mộ kỳ vọng lứa Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu, Xuân Trường... sẽ có màn thể hiện tốt ở sân Panaad, còn HLV Park Hang-seo sẽ đánh bại đàn anh Eriksson trong cuộc đấu trí gay go và ẩn chứa nhiều thú vị bất ngờ tối nay.

Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Eriksson và HLV Park Hang-seo đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và đánh giá cao lẫn nhau. "Tôi hy vọng trận bán kết sắp tới đây sẽ là màn thể hiện tuyệt vời của những nhà cầm quân đẳng cấp thế giới. Tôi đã nghiên cứu kỹ lối chơi bóng bổng của Philippines. Chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ không có nhiều thay đổi" - ông Park nhận định.

Khác với thông tin trước đó, ban tổ chức đã bố trí 2 đội tiếp xúc với báo chí chung. Về ấn tượng dành cho cầu thủ nào ở tuyển Việt Nam, HLV Eriksson cho biết: "Từ kinh nghiệm dẫn dắt những đội bóng danh tiếng trên thế giới, tôi thấy một số cầu thủ Việt Nam đủ sức chơi bóng ở châu Âu. Chẳng hạn những cầu thủ đã chơi tốt ở vòng bảng như số 11 (Anh Đức), 14 (Công Phượng), 20 (Văn Hậu) hay số 19 (Quang Hải)... Họ có thể không đủ trình độ chơi cho Manchester City hay Barcelona nhưng có thể khoác áo các CLB khác".

Dù đó chỉ là lời nói mang tính xã giao của HLV lừng danh thế giới nhưng phần nào cũng cho thấy nếu biết nuôi dưỡng ước mơ, đặc biệt là thể hiện thật tốt ở bán kết, những tài năng trẻ của HLV Park Hang-seo có quyền tự tin về những chuyến đi xa...

Theo Anh Dũng/NLĐO

 


.