Cái nhìn tỉnh táo về tương lai

10:09, 01/09/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Trận thua của Olympic Việt Nam trước Olympic Hàn Quốc là trận thua về đẳng cấp. Điều này phải được nhìn nhận một cách thực tế, không ảo tưởng. Nhưng, khi Minh Vương được thay vào sân từ hiệp 2, đã có một sự ngạc nhiên nào đó từ người hâm mộ Việt Nam.

Và lại một sự ngạc nhiên nữa, khi HLV Park Hang-seo cho thấy cái nhìn tinh tường của ông giành cho một cầu thủ trẻ của HAGL. Minh Vương đã có cú sút phạt đẳng cấp ghi bàn, đủ tạo niềm vui cho người Việt Nam. Chưa có được đẳng cấp của toàn đội, thì đã có được đẳng cấp của một bàn thắng.

Hàn Quốc hơn chúng ta về nhiều mặt, nhất là về khả năng linh hoạt trong cầm bóng đánh thẳng vào từ trung lộ, khả năng xoay xở trong phạm vi hẹp, những cú chọc khe và những pha dứt điểm uyển chuyển. Đó là những điều mà Olympic Việt Nam cần học tập ở một đội bóng có đẳng cấp cao hơn mình.

 

Cú sút phạt hoàn hảo của Minh Vương tung lưới thủ thành Jo Hyeon-woo.
Cú sút phạt hoàn hảo của Minh Vương tung lưới thủ thành Jo Hyeon-woo.


Những pha tiếp bóng chưa tốt, những lỡ nhịp khi chuyền bóng, sự lúng túng khi quyết định mở bóng, tất cả những điều ấy cầu thủ Việt Nam đã cho thấy mình cần phải phấn đấu như thế nào để có thể chơi ngang ngửa với một đối thủ như Hàn Quốc. Nhưng pha ghi bàn từ cú đá phạt của Minh Vương lại cho thấy, chúng ta vẫn còn những năng lực có thể phát triển, và còn có thể tự tin hơn vào chính những năng lực của mình. Hàn Quốc cũng đã từng có những điểm yếu như chúng ta, cũng từng có những năng lực có thể phát triển như chúng ta, và họ đã phát triển được để có đẳng cấp như hôm nay. Và hứa hẹn còn phát triển trong tương lai với lối chơi mềm mại, uyển chuyển, tự tin và đúng tố chất của cầu thủ châu Á.

Chúng ta đang có một HLV Hàn Quốc đọc được những tố chất có thể phát triển được từ cầu thủ trẻ Việt Nam, nhất là những cầu thủ được học tập, được huấn luyện bài bản từ trường đào tạo tốt như Học viện bóng đá HAGL.

Ba cầu thủ ghi bàn cho Olympic Việt Nam trong ba trận đấu liên tiếp đều là ba cầu thủ HAGL, đó là thắng lợi của cái nhìn về tương lai của Bầu Đức, và cái nhìn về tương lai từ một HLV sành sỏi như Park Hang-seo. Ông HLV người Hàn Quốc đã chứng minh sự đúng đắn của Học viện bóng đá HAGL, và sự đúng đắn của tầm nhìn Bầu Đức. Phải rất bình tĩnh và tự tin mới có được cái nhìn như thế về bóng đá trẻ Việt Nam.

Sau những xáo trộn, thậm chí như đổ vỡ ở hai năn 2016, 2017, bóng đá trẻ Việt Nam đã đứng dậy, và mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Điều đó khiến chúng ta an lòng khi nhìn về phía trước. Trận thua Hàn Quốc chỉ khiến chúng ta tỉnh táo hơn mà thôi. Hãy khát khao rằng tới một lúc nào đó trong tương lai gần, chúng ta cũng sẽ đạt tới một đẳng cấp, cũng sẽ có những cầu thủ chơi bóng đầy kỹ thuật và uyển chuyển nhanh nhạy như những cầu thủ ngôi sao của Hàn Quốc. Phải rất nhiều năm và qua rất nhiều thăng trầm, Hàn Quốc mới có được một đẳng cấp từ lớp cầu thủ trẻ như vậy.

Nỗ lực hết mình nhưng không đốt cháy giai đoạn, không gặt lúa non, bóng đá Việt Nam với bàn tay chèo lái đầy kinh nghiệm và nhạy cảm của HLV Hàn Quốc Park Hang-seo sẽ vĩnh biệt với kiểu “xây nhà từ nóc”, và sẽ từng bước đi lên một cách vững chắc để đạt tới đẳng cấp châu lục. Đó là một mục tiêu lớn và đầy khó khăn, nhưng có thể vươn tới được.

Hãy khoan nghĩ tới World Cup còn khá xa với bóng đá Việt Nam, mà nên nghĩ tới những giải đấu tầm châu lục. So với mục tiêu vô địch Đông Nam Á, thì đó là một bước tiến rất dài của bóng đá Việt Nam. Và đó là cái nhìn về tương lai đầy tỉnh táo./.   
 


.