Bóng đá Việt Nam: Bình tâm để bước tiếp

04:09, 08/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau ngôi á quân tại Giải vô địch U23 Châu Á hồi đầu năm, thầy trò HLV Park Hang-seo lại làm nên lịch sử tại ASIAD 2018 khi lọt vào bán kết. Hy vọng đây sẽ là nền tảng để bóng đá Việt Nam tạo được sức mạnh thật sự ở tầm châu lục.

ASIAD 2018 là giải đấu mà đội tuyển Olympic Việt Nam để lại rất nhiều ấn tượng. Dù không thể có được huy chương tại ASIAD năm nay, nhưng hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo tại giải đấu này tiếp tục mang lại rất nhiều niềm tin cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. Với 5 trận thắng, 1 trận hòa (sau đó thua UAE trên chấm 11m) và 1 trận thua trước đội vô địch Hàn Quốc, xếp thứ tư chung cuộc, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục khẳng định tiềm năng lẫn sức mạnh của mình.

Trang FOX Sports Asia vừa công bố đội hình tiêu biểu từ những cầu thủ dưới 23 tuổi ở ASIAD 2018 tại Indonesia, dù chỉ đứng thứ 4, song tuyển Olympic Việt Nam góp tới 3 cầu thủ trong danh sách này, gồm hậu vệ Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh và tiền vệ Nguyễn Quang Hải, nhiều hơn cả UAE (đội xếp ba), Nhật Bản (đội xếp nhì) và cả Olympic Hàn Quốc, đội giành được huy chương vàng.

 

Các cầu thủ Olympic Việt Nam.                       ảnh: Internet
Các cầu thủ Olympic Việt Nam. ảnh: Internet


Sau những thành công tại Giải vô địch U23 Châu Á 2018, ASIAD 2018, mục tiêu tiếp theo mà HLV Park Hang-seo hướng tới là cùng đội tuyển Việt Nam cạnh tranh chức vô địch AFF Cup 2018 diễn ra vào cuối năm. Sau đó, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cùng các học trò giành vé tham dự Vòng chung kết Asian Cup 2019. Xa hơn nữa, hai mục tiêu khả dĩ là Vòng chung kết U23 Châu Á 2020 và Olympic 2020 tại Tokyo Nhật Bản...

Hiện nay, lứa cầu thủ trẻ của HLV Park Hang-seo đã trở nên rắn rỏi và dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn bao giờ hết. Những thành công vừa qua sẽ là động lực để các tuyển thủ cùng vị HLV người Hàn Quốc nỗ lực hơn ở những giải đấu phía trước. Và điều quan trọng hơn là, với những giải đấu lịch sử vừa qua đã khiến các đối thủ ở châu lục, kể cả những đội hàng đầu Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tỏ ra dè chừng khi đối đầu với đội tuyển Olympic Việt Nam. Điều này sẽ tạo thêm sự tự tin và đó là nền tảng để bóng đá Việt Nam bước tiếp.

Tuy nhiên, để bóng đá Việt Nam nâng tầm và có được vị thế vững chắc ở tầm châu lục, thì việc duy trì lực lượng hùng hậu là việc làm dài hơi.

Sau gần một năm dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo cũng đã chỉ ra những vấn đề tồn tại của nền bóng đá Việt Nam. Vị chiến lược gia 59 tuổi cho rằng, hệ thống bóng đá trẻ của Việt Nam chưa thật sự bài bản để đáp ứng với sự kỳ vọng và niềm đam mê đến từ người hâm mộ. Vì thế, nếu muốn nền bóng đá phát triển trong tương lai, chúng ta cần phải thay đổi hệ thống đào tạo và các giải đấu trẻ. Chỉ khi cải thiện được điều này, thì bóng đá Việt Nam mới mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ trong tương lai.


THANH NHƯ


 


.