Sư tử dễ gầm vang

02:07, 10/07/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Một điều ngạc nhiên nhất có thể xảy ra đó là đội Anh sẽ thắng dễ dàng đội Croatia có nhiều cầu thủ ở đẳng cấp cao hơn.

Croatia đã rất vất vả để vượt qua Đan Mạch và Nga ở chấm luân lưu 11m.

Tại sao như vậy?

Đội bóng này có nhiều ngôi sao, nhưng lại thiếu những giải pháp trước một đội bóng chơi đơn giản hơn mình, nhưng lại có thể lực và cả nội lực tinh thần tốt hơn mình. Khi đã vào vòng knock-out, mọi sơ sẩy dù nhỏ nhất cũng có thể phải trả giá. Croatia chơi hay khi họ thoải mái tinh thần, nhưng khi gặp một đối thủ chơi mạnh mẽ và tìm cách gài họ vào thế khó, họ sẽ bị lung lay.

 

ĐT Anh có lực lượng gần như mạnh nhất
ĐT Anh có lực lượng gần như mạnh nhất


Trong khi đội Anh, sau bước chạy đà ở vòng bảng, họ đã càng chơi càng tạo được sự tin cậy từ người hâm mộ. Thắng Colombia trên chấm phạt luân lưu là trận đấu then chốt của đội tuyển Anh để minh chứng đội bóng này có khả năng vượt qua những áp lực cao nhất. Và họ đã dễ dàng hơn nhiều khi thắng tiếp đội Thụy Điển.

Và ngay ở bán kết, đội Anh chỉ phải gặp Croatia, thì vẫn là may mắn cực lớn cho họ. Ngay cả khi, giả dụ, Nga thắng Croatia và Anh phải gặp Nga, thì đó vẫn không phải một đối thủ lớn.

Gặp Croatia khi đội này đã phải vất vả vượt qua 2 đối thủ bằng những loạt đá luân lưu căng thẳng, thì đó quả là trời đã cho đội Anh một cơ hội không dễ gì có lại. Sau 52 năm.

Không có đội bóng nào không có tham vọng vô địch khi đã vào tới bán kết. Nhưng hoàn cảnh mỗi đội khi vào tới top 4 này lại khác nhau. Nếu Pháp và Bỉ phải loại nhau, trận này coi như ‘chung kết sớm”, thì Anh thầm lặng hơn, chơi không nổi bật hơn, nhưng sẽ dễ thở hơn nhiều khi chỉ phải gặp Croatia.

Vả lại, đội Anh năm nay tuy trẻ hơn các đội hình đội Anh từng tham dự World Cup trước đó, nhưng họ lại có lối chơi giản dị mà hiệu quả hơn hẳn. Họ đã trở về đúng lối chơi truyền thống của bóng đá Anh với những bàn thắng bằng đầu không phức tạp nhưng lại rất được việc.

Croatia sẽ khó cản Anh ở những tình huống cố định, những pha sút phạt tưởng không có gì quá rắc rối nhưng lại tạo nên những tình huống thật sự nguy hiểm khi Anh có những cầu thủ hoàn toàn đáp ứng tốt cho những tình huống này. Và không chỉ Harry Kane, đội Anh còn những cầu thủ chơi đầu tốt nữa, như Maguire, cầu thủ có chỉ số không chiến tốt nhất World Cup 2018. Đó là một tên tuổi hầu như xa lạ với bóng đá đỉnh cao châu Âu, nhưng lại hiệu quả không ngờ.

Có được một đội hình ẩn giấu khá nhiều bí mật như thế, HLV Southgate không chỉ gây bất ngờ cho đối thủ, mà còn gây bất ngờ cho… khán giả nữa. Như trường hợp thủ môn Pickford, nhiều người đã rất ngạc nhiên khi thủ môn ít tên tuổi này bắt chính cho đội Tam Sư. Nhưng qua từng trận đấu, người xem mới vỡ lẽ: chọn Pickford trấn giữ khung thành là quá chuẩn, anh hơn hẳn những thủ môn người Anh còn lại, dù họ nổi tiếng hơn anh.

Trong khi đó, Croatia lại bị “lộ bài” từ khá sớm, khi những cầu thủ chủ chốt của đội này cùng lối chơi của họ đã gần như bị soi kỹ bởi đội ngũ những trợ lý cho HLV Anh. Họ không còn bí mật nữa. Vấn đề chỉ là đưa ra cách đối phó nào hợp lý nhất trước những ngôi sao ấy.

Với nhiều lợi thế như vậy, đội Anh sẽ nhập cuộc tự tin hơn, họ sẽ chơi một thứ bóng đá mạnh mẽ và giản dị hơn, và sẽ có nhiều cơ may hơn./.

 


.