Hai thế giới khác biệt trận chung kết Pháp và Croatia

09:07, 13/07/2018
.

Trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp - Croatia sẽ hấp dẫn bởi rất nhiều điểm khác biệt, khi những lão tướng chống lại sức trẻ, lịch sử đối đầu kỳ tích và liệu sức mạnh cơ bắp có bóp nghẹt sự sáng tạo...
 

ĐT Pháp là đội được đánh giá cao trong trận chung kết WC 2018
ĐT Pháp là đội được đánh giá cao trong trận chung kết WC 2018


Chênh lệch giá trị cầu thủ đến 400 triệu euro

Đây là trận chung kết có sự chênh lệch giá trị cầu thủ của hai đội cao bậc nhất lịch sử World Cup. Không có gì bí mật bởi nước Pháp có nhiều cầu thủ nổi tiếng hơn và đang ngày càng có giá trên thị trường chuyển nhượng.

Căn cứ vào đội hình ra sân yêu thích của hai đội ở những trận đấu đã qua, giá trị tuyển Pháp cao hơn 400 triệu euro so với Croatia. Cụ thể, 11 cầu thủ yêu thích của HLV Zlatko Dalic có tổng giá trị là 230 triệu euro (theo trang transfermarkt.de), trong khi đó giá trị đội hình của những chú gà trống Gaulois lên đến 638 triệu euro.

Lão tướng chống lại sức trẻ

Có thể nói, cuộc đối đầu giữa Pháp và Croatia là cuộc đối đầu của hai thế hệ cầu thủ lừng danh ở châu Âu. Trái tim trong lối chơi của tuyển Croatia được đặt vào bộ đôi tiền về kỳ cựu Luka Modric (32 tuổi) và Ivan Rakitic (30 tuổi).

Trong khi đó, người hùng đã tung cú dứt điểm kết liễu tuyển Anh ở hiệp phụ trận bán kết Mario Mandzukic đã bước sang  32 tuổi. Hai lá chắn trước khung thành của Danijel Subasic (33 tuổi) là Dejan Lovren và Domagoj Vida cũng đã 29 tuổi…

Trong khi đó, bên kia sân toàn những cầu thủ Pháp đang ở độ tuổi sung mãn về thể lực. Độ tuổi hàng hậu vệ yêu thích của HLV Didier Deschamps không ai quá 25 tuổi, trong khi đó trên hàng công, Pháp lại có cầu thủ chỉ mới bắt đầu sự nghiệp nhưng chơi cực kỳ ấn tượng là Kylian Mbappe (mới 19 tuổi).

Sự khác biệt của đường đến chung kết

Tuyển Croatia được mệnh danh là "Vua hiệp phụ" khi cả 3 trận đầu tiên của vòng knock-out đều phải trải qua 120 phút, trong đó có hai trận phải giải quyết thắng thua bằng loạt luân lưu đầy may rủi. Đặc biệt, trong cả 3 trận đó, Croatia đều là những người bị thủng lưới trước và phải rượt đuổi vất vả.

Trong khi đó, đường đến với trận chung kết tại Moscow của tuyển Pháp lại rất trơn tru. Các học trò của HLV Didier Deschamps luôn thể hiện được sức mạnh để giải quyết gọn đối thủ trong hơn 90 phút của hai hiệp chính.

Đó cũng là lợi thế của Pháp ở trận chung kết trước Croatia, với nhiều cầu thủ đã "có tuổi", đã vắt sức kiệt sức để tìm đường đến trận chung kết.

Kinh nghiệm đá chung kết World Cup

Đây cũng là yếu tố rất quan trọng và cán cân ưu thế hoàn toàn nghiên về tuyển Pháp. Với tuyển Pháp, đây là lần thứ 3 họ đá chung kết trong 6 kỳ World Cup gần nhất. Mới đây, cầu thủ Pháp cũng đã được "mài dũa" thêm ở trận chung kết Euro 2016 trên sân nhà.

Trong khi đó, các cầu thủ Croatia già tuổi đời, dày dạn kinh nghiệm ở các CLB hàng đầu châu Âu nhưng đây chỉ mới là lần đầu tiên họ cùng nhau chơi một trận chung kết World Cup cho đội tuyển quốc gia. Lần gần nhất tuyển Croatia mơ chuyện vào chung kết World Cup cũng đã 20 năm, khi họ bị chính Pháp ngán chân ở bán kết France 98.

Sự chênh lệch kinh nghiệm càng thể hiện rõ hơn trên hàng ghế chỉ đạo bởi HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp là người duy nhất trên thế giới được góp mặt ở trận chung kết Euro, World Cup trên cả hai cương vị cầu thủ lẫn HLV.

Trong khi đó, HLV Zlatko Dalic của Croatia chỉ mới lần đầu nắm đội tuyển quốc gia, trước đó ông làm trợ lý U21 Croatia và một vài CLB nhỏ.

Cơ bắp có hủy diệt sự sáng tạo?

Nếu ai đó hỏi có gì đó nổi bật trong lối chơi của tuyển Croatia thì đó chính là ở hàng tiền vệ. Sự sáng tạo của Ivan Rakitic và Luka Modic đã tạo nên linh hồn cho đội bóng của HLV Zlatko Dalic. Đó cũng chính là những thủ lĩnh giúp tuyển Croatia không chao đảo trước áp lực dù thường xuyên bị đối thủ dẫn bàn ở vòng knock-out.

Nhưng ở chung kết, liệu sự sáng tạo đó có còn đất để phô diễn khi trước mặt bộ đôi này là những cầu thủ "cơ bắp" ở tuyến giữa tuyển Pháp: Paul Pogba, N’Golo Kante và Blaise Matuidi.

Những trận đấu đã qua tại VCK World Cup 2018 cho thấy, kỹ thuật dĩ nhiên cần thiết, nhưng sức mạnh thể chất mới có tiếng nói quan trọng nhất để làm "phá sản" sự sáng tạo trong lối chơi của đối thủ.

Những chiếc chìa khóa phụ

Không chỉ 23 cầu thủ được HLV Didier Deschamps đưa đến Nga, Pháp vẫn còn rất nhiều nhân vật nổi tiếng nhưng đang phải ngồi nhà xem tivi, làm khán giả của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong khi đó, ngoài đội hình chính, tuyển Croatia chẳng còn ngôi sao nào có thể gây đột biến ngoài hai cầu thủ tầm trung Mateo Kovacic và Andrej Kramaric. Cũng vì quá ít sự lựa chọn thay thế khi cần thiết giải quyết trận đấu nên đội bóng của HLV Zlatko Dalic thường phải đá hiệp phụ là vậy.

 

Theo TẤN PHÚC/Tuổi trẻ Online

 


.