Thêm một "dạng sao mới"

02:06, 19/06/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Trong bóng đá, có nhiều ngôi sao không chỉ chói sáng, còn đặc biệt thu hút. Họ vừa là cầu thủ, vừa là… nghệ sĩ. Họ có những pha đi bóng mê hồn, những bàn thắng siêu phàm khiến cả thế giới phải nức nở vì… sướng.

Đội Anh hiện nay không có những ngôi sao quá sáng chói trên hàng công, không có những “cầu thủ-nghệ sĩ”, nhưng họ có Harry Kane. Đó là một ngôi sao hiệu quả.

Tottenham ở Ngoại hạng Anh chưa phải là đội bóng thực sự lớn, nhưng có Kane, họ đã có những kết quả vượt quá mong đợi.

Là tiền đạo có lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả, Kane có cái nhạy cảm kỳ lạ của một tay săn bàn bẩm sinh. Anh có khả năng xuyên phá, khả năng phối hợp với đồng đội, chơi đầu tốt, sút bóng nhanh cả hai chân, nhưng đặc biệt, Kane chiếm lĩnh vị trí cực tốt để ghi bàn. Cả hai bàn thắng của Kane vào lưới Tunisia đều chứng tỏ sự nhạy cảm vị trí ghi bàn của anh là cực cao.

Tuyển Anh không phải là đội bóng chơi hoa mỹ hay phức tạp, nhưng có Kane, họ có thể đi xa, dù lối chơi của tuyển Anh không xoay quanh người đội trưởng của mình. Như Bồ Đào Nha với Ronaldo. Như Brasil với Neymar. Như Argentina với Messi. Nhưng nếu thiếu Kane, khả năng ghi bàn của tuyển Anh sẽ bị sút giảm nghiêm trọng.

 

 Kane thể hiện phong độ tuyệt vời ở trận gặp Tunisia. Ảnh: Getty
Kane thể hiện phong độ tuyệt vời ở trận gặp Tunisia. Ảnh: Getty


Kane là tiền đạo không thể thiếu của tuyển Anh, nhưng các cầu thủ trong đội lại không quá phụ thuộc vào Kane. Đó là điều cực kỳ may mắn cho tuyển Anh tại World Cup này. Ngay với Brasil gồm rất nhiều những ngôi sao, nhưng khi Neymar do chưa hồi phục chấn thương, chơi dưới sức, lập tức cả đội Brasil chơi thiếu sinh khí, thiếu nhịp điệu, và nhòa nhạt.

Kane với đội tuyển Anh thì không như thế, mặc dù Kane sẽ còn đóng góp những bàn thắng quí giá cho Tam Sư. Đó là mẫu cầu thủ cần hiệu quả hơn là cần chói sáng, ghi những bàn thắng quí hơn vàng nhưng trông lại như bình thường. Thì bàn thắng ở phút bù giờ thứ 2 của Kane mang về cho tuyển Anh một chiến thắng vô cùng quí giá, nhưng cú đánh đầu của anh lại giản dị đến không ngờ.

Đã và sẽ xuất hiện nhiều “dạng” ngôi sao tại World Cup này. Và Harry Kane là một “dạng sao” đặc biệt bình dị, nhưng thực sự hiệu quả.

Cú đúp bàn thắng của Kane ở trận đầu ra quân của tuyển Anh không thực sự ấn tượng theo kiểu “siêu phẩm”, nhưng nó là hai bàn thắng không thể tranh cãi. Chính cách chiếm lĩnh không gian của Kane đã khiến nhiều bàn thắng của anh có vẻ rất bình thường. Nhưng đó là những bàn thắng, vậy thôi.

Chỉ cần Kane giữ được phong độ, tôi tin đội tuyển Anh có thể vào đến tứ kết. Cứ tới đó rồi tính tiếp, đừng vội mơ chức vô địch hay á quân.

World Cup này sẽ làm vỡ mộng nhiều đội tuyển “ứng cử viên vô địch”, vì đã và sẽ xuất hiện nhiều “ẩn số”, nhiều đội bóng không được đánh giá cao trước giải sẽ có những bứt phá ngoạn mục, và như thế, sẽ có những ứng cử viên “rớt đài”.

Tôi thấy World Cup lần này có “tinh thần dân chủ” hơn nhiều World Cup trước đó, nên dù trong lòng mình vẫn yêu vài đội bóng lớn, nhưng vẫn rất vui khi những đội bóng không được đánh giá cao giành chiến thắng trước những đội bóng lớn.

Bấy giờ, “dạng sao hiệu quả” như Harry Kane sẽ nổi lên như một “khúc ca mới”./.   

 


.