Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Cuộc chiến kinh điển

02:06, 15/06/2018
.

Lá thăm may rủi đã đưa đẩy Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha giáp mặt nhau ở bảng B World Cup 2018. Cả hai đều khao khát chiến thắng để khẳng định mình trên sân Fisht Olympic, trong trận chiến kinh điển giữa hai nước láng giềng bên bán đảo Iberia.


*Trận đấu Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha sẽ diễn ra lúc 1h ngày 16/6 trên sân Fisht Olympic, Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Dù cạnh nhau bên bán đảo Iberia, nhưng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha không có nhiều cơ hội chạm trán nhau ở các trận đấu lớn. Kể từ thế kỷ 21, hai nền bóng đá này mới thực sự cân bằng và đều là những ông lớn của bóng đá châu Âu.
 

  Iniesta và Moutinho tái ngộ nhau kể từ bán kết Euro 2012
Iniesta và Moutinho tái ngộ nhau kể từ bán kết Euro 2012


Tại Euro 2004, Bồ Đào Nha đã thắng Tây Ban Nha 1-0 ở vòng bảng khiến đối thủ bị loại, còn Figo cùng đồng đội tiến vào chung kết. C.Ronaldo là cầu thủ duy nhất có mặt ở trận đấu đó sẽ ra sân đêm nay.

Nhưng ở hai lần đối đầu gần nhất, Bồ Đào Nha đều ôm hận. Tây Ban Nha thắng 1-0 ở vòng 1/8 World Cup 2010 với bàn thắng duy nhất của David Villa. Ở bán kết Euro 2012, Tây Ban Nha loại Bồ Đào Nha sau loạt 11m định mệnh, với pha đá quyết định thành công của Fabregas.

Sau 6 năm, hai đội mới tái ngộ nhau ở một giải đấu lớn. Iniesta, Ramos, Pique, Jordi Alba, Busquets, Silva cùng với Pepe, C.Ronaldo, Moutinho sẽ tái ngộ nhau đêm nay. Tất nhiên, cả hai đội đều khao khát chiến thắng không chỉ vì danh dự, mà còn là sự khẳng định vị thế tại bảng đấu.

Khi cả Morocco lẫn Iran bị đánh giá thấp hơn, cuộc chiến Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha mang ý nghĩa cuộc đấu giành ngôi đầu bảng. Nhưng bài học cách đây 4 năm tại Brazil khiến cả hai đội bóng này không thể chủ quan khi ở bảng đấu có 1 đội mạnh và 2 đội luôn tiềm ẩm bất ngờ.
 

 Tây Ban Nha có vượt qua cú sốc sau khi chia tay HLV Lopetegui?
Tây Ban Nha có vượt qua cú sốc sau khi chia tay HLV Lopetegui?


Tại World Cup 2014, Tây Ban Nha bị loại ở bảng đấu cho Hà Lan, Chile, Australia. Tình cảnh tương tự cũng đến với Bồ Đào Nha khi ở bảng đấu có Đức, Mỹ và Ghana. Do đó, World Cup 2018 là cơ hội để hai ông lớn Nam Âu “rửa mặt” sau ký ức buồn 4 năm trước.

Tây Ban Nha bước vào World Cup 2018 với tư thế của ứng cử viên vô địch, nhưng các cầu thủ phần nào sốc khi HLV Lopetegui bị sa thải do được bổ nhiệm làm HLV Real Madrid. Fernando Hierro được chọn thay thế và cựu cầu thủ nổi tiếng này được kỳ vọng sẽ giúp các tuyển thủ lấy lại sự cân bằng.

Đúng như tuyên bố trong ngày nhậm chức, HLV Hierro không có nhiều thay đổi đội ngũ mà Lopetegui đã xây dựng rất thành công. 5 tiền vệ gồm Busquets, Iniesta, Isco, Silva, Thiago Alcantara (hoặc Koke) sẽ đá phía sau trung phong Diego Costa nhằm giúp Tây Ban Nha kiểm soát tốt khu vực giữa sân.

Ba cái tên gồm Jordi Alba, Pique, Ramos chắc suất nơi hàng thủ. Chấn thương của Carvajal phần nào khiến Hierro đau đầu nhưng chắc chắn, những cái tên được chọn thay thế như Odriozola, Azpilicueta hay Nacho đều mang lại sự yên tâm.

 

 Bồ Đào Nha (đỏ) quyết giữ hình ảnh của nhà vô địch Euro 2016
Bồ Đào Nha (đỏ) quyết giữ hình ảnh của nhà vô địch Euro 2016


Bồ Đào Nha không có nhiều thay đổi so với thời điểm vô địch Euro 2016, ngoài việc không triệu tập Renato Sanches, Eder. Bộ tứ tiền vệ gồm Adrien Silva, Joao Mario, Quaresma, William Carvalho đá phía sau cặp tiền đạo Bernado Silva-C.Ronaldo.

Đây là trận đấu có ý nghĩa đặc biệt với C.Ronaldo, khi anh đối đầu những đồng đội ở Real Madrid như Ramos, Isco và có thể cả Nacho, Vazquez, Asensio. Nhưng kể cả khi bị bắt bài, C.Ronaldo vẫn có thể phát huy vai trò thủ lĩnh và tạo hưng phấn để các đồng đội tỏa sáng.

Tây Ban Nha vẫn đeo đuổi lối chơi một chạm kỹ thuật trong khi Bồ Đào Nha đề cao sự thực dụng và lối chơi thể lực. Hai phong cách và triết lý bóng đá hoàn toàn khác nhau có thể mang đến một màn trình diễn mãn nhãn giữa hai nền bóng đến từ Nam Âu, trong trận chung kết đúng nghĩa ở bảng B World Cup 2018.
 

 Đội hình ra sân dự kiến của hai đội
Đội hình ra sân dự kiến của hai đội


 

Theo Thùy Linh/Dân Trí



 


.