Ghi bàn, quả thật là rất khó

04:06, 16/06/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Ghi bàn ở World Cup, quả thật rất khó. Vậy mà Ronaldo, ở tuổi 33, đã lập một hattrick vào lưới Tây Ban Nha, một điều hết sức khó tưởng tượng. Dù ai cũng biết Ronaldo là siêu sao, và anh sẵn sàng đối đầu với cả một dàn sao Tây Ban Nha.

Nhưng hai lần trong một trận đấu, tự tạo ra cơ hội (dù cơ hội phạt đền có phần hơi…láu cá), rồi tự mình kết thúc với những cú sút hoàn hảo, Ronaldo đã chứng tỏ, chính anh mới là cầu thủ số một thế giới hiện nay. Messi chưa ra quân, nhưng tôi nghĩ, Messi khó theo kịp Ronaldo tại World Cup này.

Dù đội Bồ Đào Nha của Ronaldo chưa chắc đã vào quá sâu. Một đội bóng phụ thuộc vào một cầu thủ sẽ gặp những bất lợi. Bóng đá là trò chơi cá nhân đến tận cùng, nhưng cũng tập thể tới hết mức.

 

 

Nếu có cầu thủ Bồ nào chia lửa với Ronaldo, hàng công của Bồ sẽ sắc nét và khó lường hơn. Đó là lúc Ronaldo bị khóa chặt, nhưng anh thu hút được cầu thủ đối phương, sẽ là lúc những trợ thủ của Ronaldo trong đội tuyển Bồ Đào Nha có cơ hội ghi bàn. Đó cũng là một kiểu phối hợp giữa một siêu sao và đồng đội. 

Bên phía Tây Ban Nha, sử dụng Diego Costa làm trung phong cắm là tuyệt đối chính xác. Cầu thủ này có khả năng xoay xở trong khoảng hẹp, khả năng dùng chiêu thức để vô hiệu người kèm mình, và khả năng tung những cú dứt điểm như điện xẹt. Một mình Costa đối diện với hai hay ba cầu thủ phòng ngự đối phương, vẫn có thể tự mình làm nên bàn thắng.

Lối chơi chập chờn thoắt ẩn thoắt hiện của Costa là lối chơi của một tay săn bàn siêu hạng. HLV Conte đã sai lầm ở Chelsea khi loại bỏ Costa, và Chelsea đã thất bại ngay sau mùa giải đoạt vô địch Ngoại hạng Anh.

Có thể Ronaldo sẽ rời Real Madrid, nhưng khác với cách HLV Julen Lopetegui phải rời đội tuyển Tây Ban Nha trước khi World Cup khởi tranh có hai ngày. Cầu thủ, nhất là những ngôi sao, không phải để sử dụng như những quân cờ, như những “ốc, vít”. Như Ronaldo, như Messi, sinh ra là để làm thương hiệu cho những đội bóng lớn, truyền cảm hứng cho những giải đấu lớn.

Real Madrid đã được hưởng lợi quá nhiều từ Ronaldo. Cũng như Messi là “con gà đẻ trứng vàng” cho Barcelona. Nhiều khi thấy những “ông chủ” bán những siêu sao một cách như dễ dàng quá, lại thấy khó nghĩ. Đành rằng thị trường bóng đá thế giới luôn chuyển động, và chuyện mua bán cầu thủ là chuyện thường ngày. Nhưng chính thị trường này cũng có một câu nói nổi tiếng: “ Có những cầu thủ không phải để bán!”. 

Và World Cup chính là một cơ hội để những cầu thủ này tự khẳng định mình, cả trên thị trường chuyển nhượng. 

Bởi, ghi bàn, quả thật là rất khó.

 

.