Đẩy mạnh phát triển thể thao phong trào

07:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành Thể thao Việt Nam lấy ngày Bác Hồ viết lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục” (27.3.1946) làm ngày truyền thống của ngành. Tại Quảng Ngãi, trong những năm qua, ngoài thể thao thành tích cao, thể thao phong trào cũng được chú trọng phát triển.

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao. Vì thế, trong những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng phát triển thể thao phong trào, thông qua nhiều hoạt động như: Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng, các giải mở rộng, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân... thu hút nhiều người dân tham gia.

 Người dân xã Long Sơn (Minh Long) tập luyện thể thao. Ảnh: M.Hạ
Người dân xã Long Sơn (Minh Long) tập luyện thể thao. Ảnh: M.Hạ


Trưởng Phòng VH-TT huyện Tư Nghĩa Phạm Viết Trí cho hay: Từ cuối năm 2017 đến nay, huyện đã và đang tổ chức Đại hội TDTT năm 2018. Đến nay, địa phương đã hoàn thành các môn thi: Cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng và bóng đá nữ. Thời gian tới, Tư Nghĩa tiếp tục tổ chức thi đấu ở các nội dung: Bóng đá nam, bóng bàn, điền kinh, đẩy gậy, kéo co. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã kêu gọi nhân dân trong huyện tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Từ phong trào thể thao quần chúng, đã thu hút nhiều vận động viên (VĐV) tham gia vào các câu lạc bộ (CLB).
 

Dự nhiều giải trong nước và quốc tế

Năm 2017, các vận động viên đã tham gia 25 giải thể thao toàn quốc, đoạt 121 huy chương, trong đó có 28 HCV, 33 HCB và 60 HCĐ. Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh có 12 VĐV và 2 huấn luyện viên được triệu tập làm nhiệm vụ tại đội tuyển thể thao quốc gia. Đặc biệt VĐV Lê Duy Trung đã xuất sắc giành huy chương đồng tại Giải Trẻ Boxing Đông Nam Á. Toàn tỉnh có 3 VĐV khuyết tật (môn bóng bàn) được triệu tập thi đấu tại Para Games 9 ở Malaysia và đã xuất sắc giành 4 huy chương đồng.

Chủ nhiệm CLB cầu lông thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Nguyễn Thị Tuyết Mai, mặc dù đã 68 tuổi, nhưng hằng ngày bà đều tham gia tập luyện. Bà Mai cho biết: CLB thành lập năm 2009, với 26 VĐV, nhưng đến nay có 32 VĐV. Các VĐV thường xuyên tập luyện để rèn luyện sức khỏe, đồng thời tham gia các giải do địa phương và tỉnh tổ chức.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Xuân Tiên cho biết: Năm 2017 là năm các ngành, các cấp tích cực triển khai Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1.12.2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020; đẩy mạnh tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020. Các cấp, các ngành phối hợp triển khai phong trào TDTT rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Ngành đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên trong nhà trường và duy trì công tác phối hợp kiểm tra “Chiến sĩ khỏe” trong lực lượng vũ trang; tổ chức các giải đấu thể thao, ngày hội văn hóa- thể thao, gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước. Ngoài các môn thể thao truyền thống như: Đua thuyền, lắc thúng, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy, ném lao, đi bộ, xe đạp, các trò chơi dân gian thì các môn thể thao hiện đại như: Quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, thể hình cũng được đầu tư phát triển.

Từ các hoạt động thể thao phong trào, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đã tuyển chọn những nhân tố nổi trội để bồi dưỡng. Trong năm qua, trường đã mở nhiều lớp năng khiếu, nhằm duy trì đào tạo, cung cấp vận động viên có tố chất cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Trong những năm gần đây, công tác xã hội hóa về TDTT cũng được đẩy mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, góp phần phát triển phong trào TDTT trong quần chúng.

Nhờ đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường đầu tư chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên tham gia các lớp tập huấn bóng đá, bóng chuyền, các môn võ thuật, bơi lội... nên chất lượng TDTT tỉnh nhà ngày được nâng lên. Đến nay, đã có 21,5% gia đình; 99% chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đạt chuẩn rèn luyện thể thao; 438 trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất (đạt 100% so với chỉ tiêu); gần 99% học sinh đạt chuẩn thể lực.


M.HẠ- TR.PHƯƠNG


.