Nụ hôn đồng tính chấn động Olympic 2018

08:02, 22/02/2018
.

Không phải tấm huy chương vàng, hay cú nhảy tuyệt đẹp, mà khoảnh khắc khóa môi với bạn trai của vận động viên trượt tuyết Gus Kenworthy hôm 17-2 mới đi vào lịch sử.
 

 

Vận động viên Gus Kenworthy hôn bạn trai - Ảnh chụp màn hình
Vận động viên Gus Kenworthy hôn bạn trai - Ảnh chụp màn hình
Đó là nụ hôn đồng giới đầu tiên được công khai trong các kì Thế vận hội.
 
Nụ hôn của vận động viên Gus Kenworthy và bạn trai Matthew Wilkas diễn ra tại Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Anh tham gia thi đấu môn trượt tuyết tự do.
 
Thi đấu trong tình trạng chấn thương (gãy một ngón tay và bị vết bầm ở hông), anh về đích ở vị trí thứ 12. Huy chương vàng thuộc về Oystein Braaten (Na Uy), huy chương bạc thuộc về Nick Goepper (Mỹ), và đồng thuộc về Alex Beaulieu-Marchand (Canada).
 
Kenworthy không chỉ coi Olympic đơn thuần về mặt thể thao. "Ở Thế vận hội lần này, tôi đã công khai. Tôi là chính tôi, tôi trải nghiệm điều này với đúng bản thân mình", anh chia sẻ.
 
Cặp đôi không hề biết nụ hôn đã được ghi lại và phát sóng trên kênh NBC. "Thật tuyệt, một thứ dường như quá đỗi bình thường lại có tác động lớn đến như vậy", anh nói.
 
Lúc nhỏ, Kenworthy không hề có một hình mẫu đồng tính trong thể thao nào để hâm mộ. Anh kể: "Lúc đó không có ai thành công, không có ai để tôi ngưỡng mộ và ganh đua cả", anh kể.
 
Hiện có 2 vận động viên người Mỹ công khai đồng tính tham dự Thế vận hội mùa đông 2018, là Kenworthy và vận động viên trượt ván Adam Rippon, người đã rinh về huy chương đồng cho đội.
 
Như vậy, có tổng cộng 15 vận động viên đồng tính công khai tại Olympic Pyeongchang, một con số kỷ lục cho Thế vận hội mùa đông. Tại Olympic Sochi 2014 có 7 vận động viên đồng tính. Trong khi đó, con số tại Thế vận hội mùa hè ở Rio là 56.
 
Đây không phải lần đầu Kenworthy tham dự Olympic. Tại Sochi 2014, anh giành huy chương bạc môn trượt tuyết vượt dốc. Tuy nhiên khi đó, Kenworthy chưa công khai giới tính thật nên không thể đường hoàng hôn người yêu. 
 
Kenworthy thừa nhận mình là người đồng tính trong một cuộc phỏng vấn trên kênh ESPN tháng 10-2015, và hẹn hò với Wilkas một tháng sau đó.
 
Từ khi công khai, anh trở thành biểu tượng thể thao của người đồng tính. Anh được tổ chức về quyền của người đồng tính, Human Right Campaign, trao giải Visibility năm 2017.
 
THÚY NGUYỄN/Báo Tuổi trẻ

.