Trước loạt trận play-off khu vực châu Âu: Thời khắc sinh tử của Italia

09:11, 09/11/2017
.

Italia sẽ chạm trán với đối thủ vô cùng nguy hiểm, đó là Thụy Điển. Nếu không cẩn thận, họ hoàn toàn có thể trở thành khán giả ở World Cup 2018.


Đội tuyển Italia đã không thua Thụy Điển kể từ năm 1998. Tính rộng hơn, ở các trận đấu chính thức họ bất bạt trước đội bóng Bắc Âu kể từ Euro 1988. Thế nhưng, những con số ấy chỉ như lớp vỏ bọc. Nó chẳng thể là điểm tựa để những người Italia tin vào tấm vé dự World Cup 2018.
 

 Italia đối diện với thử thách khó khăn mang tên Thụy Điển
Italia đối diện với thử thách khó khăn mang tên Thụy Điển


Trong những trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2018, HLV Ventura đã hứng chịu sự chỉ trích từ dư luận bởi lối chơi bế tắc trước những đối thủ yếu. Nhiều quan điểm cho rằng ông đang biến đội tuyển Italia trở nên tầm thường như Torino (CLB mà HLV Ventura dẫn dắt trước khi lên cầm quân ở đội tuyển Italia).

Dường như HLV Ventura đang cố tình “gò ép” đội tuyển Italia chơi với sơ đồ 4-2-4 với những gương mặt mà ông yêu mến như Belotti, Verratti… Bởi lẽ đó, Italia không thể hiện lối chơi mạch lạc, thay vào đó là sự rối rắm.

Trước trận đấu này, truyền thông Italia đã xuất hiện làn sóng kêu gọi HLV Ventura chuyển sang thi đấu ở sơ đồ 3-5-2 mà HLV Conte từng áp dụng để giành chiến thắng trước Thụy Điển ở Euro 2016.

Italia cần phải bổ sung nhân sự tuyến giữa để đối chọi lại với hàng tiền vệ cao to bên phía Thụy Điển. Thực tế, ở trận đấu ấy, Italia đã chiếm lĩnh thế trận và giành chiến thắng 1-0 nhờ bàn thắng muộn của Eder.

Điều đáng mừng với Italia ở thời điểm này là việc họ đang sở hữu nhiều chân sút phong độ cao. Immobile thi đấu bùng nổ ở Serie A với 14 bàn thắng, trong khi đó, Zaza cũng xếp thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới La Liga với 9 bàn (sau Messi). Đó có thể là hai gương mặt sẽ đá chính trên hàng công của Italia. Thế nhưng, nên nhớ, HLV Ventura rất “cưng chiều” Belotti, học trò cũ của ông tại Torino.

Dù thế nào, Thụy Điển vẫn là thử thách lớn với Italia. Những tưởng như đội bóng Bắc Âu sẽ đi xuống sau khi Ibrahimovic giã từ ĐTQG thì ngược lại, Thụy Điển vẫn đáng sợ như thường lệ bởi tập thể đồng đều.

Ở vòng loại, họ từng giành chiến thắng trước Pháp để vươn lên dẫn đầu bảng. Đáng tiếc, thất bại khó tin trước Bulgaria khiến cho Thụy Điển ôm hận và mất cơ hội lớn giành vé trực tiếp tới World Cup 2018.

Trong quá khứ, Thụy Điển từng mang tới “cơn ác mộng” cho Italia ở Euro 2004. Khi ấy, họ đã bắt tay với đội bóng “hàng xóm” Đan Mạch để loại Italia ngay từ vòng bảng. Tới nay, đó vẫn là mối hận không thể quên với người Italia.

 

Croatia đang bất ổn trước trận đấu với Hy Lạp
Croatia đang bất ổn trước trận đấu với Hy Lạp


Trước trận đấu, cựu tuyển thủ Thụy Điển, Glenn Peter Stromberg đã tuyên bố cơ hội chia đều cho hai đội. Điều đó cho thấy sự tự tin của đội bóng Bắc Âu. Nhưng dù sao, Italia vẫn nhỉnh hơn một chút nhờ chất lượng cầu thủ cũng như kinh nghiệm dày dạn.

Ba cặp đấu khác đều khá cân bằng. Ở cặp đầu tiên, Thụy Sĩ sẽ đối diện với Bắc Ailen. Ở vòng loại Thụy Sĩ đã thi đấu vô cùng ấn tượng khi toàn thắng 9 trận, trước khi thua Bồ Đào Nha ở loạt trận quyết định. Thế nhưng, nên nhớ, Bắc Ailen rất khó bị đánh bại bởi lối chơi phòng ngự với số đông. Bên cạnh đó, họ luôn biết cách tạo nên sự bất ngờ bởi lối chơi tạt cánh đánh đầu theo kiểu Anh truyền thống.

Cặp đấu thứ 2 diễn ra giữa CH Ailen và Đan Mạch. Nhìn chung, đây là cặp đấu ngang sức ngang tài, chẳng ai được đánh giá cao hơn hẳn. CH Ailen có vẻ đồng đều hơn nhưng Đan Mạch lại sở hữu nhiều cầu thủ chơi bóng ở Premier League như Schmeichel, Christensen, Eriksen… nên họ có thể “nắm thóp” CH Ailen (phần lớn các cầu thủ CH Ailen chơi bóng tại Anh).

Cuối cùng, Hy Lạp sẽ chạm trán với Croatia. Rõ ràng, xét trên nhiều khía cạnh, Croatia được đánh giá cao hơn ở thời điểm này nhưng vấn đề ở chỗ, đội bóng Nam Tư cũ lại bất ổn. Họ vừa sa thải HLV Cacic sau thành tích bết bát ở vòng loại. Trong khi đó, sự lầm lỳ tới từ lối chơi phòng ngự của Hy Lạp có thể sẽ tạo nên bất ngờ.
 

Theo H.Long/Dân Trí

 


.