Bồ Đào Nha và Pháp đoạt vé dự World Cup 2018

08:10, 11/10/2017
.

Rạng sáng 11-10, tuyển Bồ Đào Nha đá bại Thụy Sĩ 2-0 trên sân nhà và Pháp hạ Belarus 2-1 trên sân Stade de France ở lượt đấu cuối, để đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga.

Trên sân Estadio da Luz, trận “chung kết” bảng B giữa hai đội Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ diễn ra rất căng thẳng.

Với 3 điểm nhiều hơn so với Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ chỉ cần hòa là đoạt vé tham dự World Cup 2018. Vì thế, ngay khi trận đấu bắt đầu, các cầu thủ Thụy Sĩ đã chủ động lùi đội hình về phòng ngự, khiến Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp sát khung thành thủ môn Yann Sommer.

Tuy nhiên, lối chơi này cũng chỉ giúp Thụy Sĩ cầm cự được đến cuối hiệp 1. Và điều đáng tiếc là bàn thua của Thụy Sĩ lại đến từ sai lầm của hàng phòng ngự.

Phút 41, từ đường căng ngang bên cánh trái của Eliseu, trung vệ Fabian Schaer phá hụt bóng, còn thủ thành Sommer cũng băng ra không chính xác. Trước đà băng vào của Joao Mario, hậu vệ Johan Djourou do bị khuất tầm nhìn đã để bóng bật chân bay thẳng về lưới nhà, “tặng” cho Bồ Đào Nha bàn mở tỉ số.
 

 Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Andre Silva. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Andre Silva. Ảnh: REUTERS


Bị thủng lưới, Thụy Sĩ buộc phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Và khi không còn tập trung phòng ngự, các cầu thủ đội khách đã không thể ngăn được hàng tấn công của Bồ Đào Nha.

Phút 56, sau một loạt pha phối hợp đẹp mắt trước vòng cấm, Bernardo Silva thoát xuống đón đường chuyền của đồng đội rồi thực hiện đường căng ngang cho Andre Silva đệm bóng cận thành hạ thủ môn Sommer, ấn định chiến thắng 2-0 cho Bồ Đào Nha.

Thắng trận này, Bồ Đào Nha đã qua mặt Thụy Sĩ để đoạt ngôi đầu bảng B với 27 điểm (Thụy Sĩ cũng có 27 điểm nhưng xếp sau vì kém hiệu số bàn thắng) và giành chiếc vé chính thức duy nhất của bảng đấu này tham dự vòng chung kết 2018.  

* Tại bảng A, Pháp cũng đã tận dụng thành công lợi thế sân nhà để giành trọn 3 điểm trước đội bóng đã hết hi vọng Belarus.

Trận này, Pháp áp đảo ngay từ đầu và có bàn mở tỉ số ở phút 27 nhờ công tiền đạo Antoine Griezmann với pha dứt điểm cận thành sau đường chuyền dọn cỗ của Blaise Matuidi.

Sau bàn thắng, Pháp tiếp tục tấn công và chỉ 6 phút sau đội chủ nhà đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt nhờ công tiền đạo Olivier Giroud với pha sút sệt tinh tế ngay mép vòng cấm sau đường chuyền của Griezmann.
 

Giroud ăn mừng bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho Pháp. Ảnh: REUTERS
Giroud ăn mừng bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho Pháp. Ảnh: REUTERS


Không còn gì để mất, Belarus dồn toàn lực lên tấn công nhưng tất cả những gì đội khách làm được chỉ là bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-2 do công Anton Saroka ở phút 44.

Chung cuộc, Pháp thắng Belarus 2-1 để đoạt ngôi đầu bảng A với 23 điểm và giành vé tham dự VCK World Cup 2018 tại Nga vào mùa hè năm sau.
 

Hà Lan chia tay World Cup trong tiếc nuối

Ở trận đấu đáng tại bảng A, Hà Lan đã đá bại Thụy điển 2-0 trên sân nhà ở lượt đấu cuối.

Trận này, Hà Lan áp đảo hoàn toàn so với Thụy Điển và dễ dàng có hai bàn thắng ngay trong hiệp 1 nhờ công của ngôi sao Arjen Robben (16’ pen, 40’). Thắng trận này, Hà Lan có 19 điểm như Thụy Điển nhưng do kém về hiệu số bàn thắng (hiệu số của Hà Lan +9, còn Thụy Điển +17), nên tuyển “cơn lốc màu da cam” không thể có được vị trí thứ 2 để có mặt trong trận đấu play-off tranh vé vớt vào thắng 11 tới.

Đây là lần thứ 8 trong lịch sử Hà Lan phải làm khán giả tại World Cup. Đây cũng là giải đấu lớn thứ 2 liên tiếp tuyển Hà Lan không vượt qua được vòng loại, sau Euro 2016 vào năm ngoái.

 

Theo H.LAM/Tuổi Trẻ Online

 


.