Thảo luận đề xuất giảm thời gian trận đấu từ 90 phút xuống 60 phút

02:06, 18/06/2017
.

Các “nghị sĩ” bóng đá sẽ thảo luận việc giảm thời gian của một trận đấu từ 90 phút xuống còn 60 phút để hạn chế tình trạng câu giờ.

 

Với điều luật mới, quả phạt đền của Alonso trong trận chung kết Champions League 2005 sẽ không được công nhận vì anh đá nối ghi bàn sau khi quả phạt đền bị thủ môn Milan cản phá. Ảnh: GETTY IMAGES
Với điều luật mới, quả phạt đền của Alonso trong trận chung kết Champions League 2005 sẽ không được công nhận vì anh đá nối ghi bàn sau khi quả phạt đền bị thủ môn Milan cản phá. Ảnh: GETTY IMAGES

 

Theo Hãng tin BBC, Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB), “nghị viện” của làng bóng đá thế giới, cho biết sẽ thảo luận đề xuất giảm mỗi hiệp của trận đấu từ 45 phút xuống còn 30 phút. Việc tính giờ sẽ lập tức dừng lại mỗi khi bóng chết.

Đây là một trong số vài ý tưởng được đưa ra trong bản chiến lược mới nhằm hạn chế các “điều tiêu cực” của bóng đá. Một đề xuất đáng chú ý khác là cấm cầu thủ xông vào đá nối và ghi bàn nếu như thủ môn phá được quả phạt đền. Theo đó, khi cầu thủ đá penalty bất thành, trọng tài sẽ cho đội bị phạt đền được phát bóng lên.
 
Ngoài ra, cũng phải kể đến đề xuất kết nối đồng hồ của sân vận động với đồng hồ của trọng tài để đảm bảo sự chính xác của thời gian trận đấu diễn ra, cũng như quy định cho phép cầu thủ chuyền bóng hoặc rê dắt bóng khi thực hiện một cú đá phạt trực tiếp.
 
Cựu tiền đạo Chelsea Gianfranco Zola ủng hộ ý tưởng giảm thời gian thi đấu xuống còn 60 phút. “Tôi thích quy định này vì có rất nhiều đội bóng chơi câu giờ khi dẫn trước. Có một số thay đổi mà tôi không thích, nhưng đây là ý tưởng hay” - Zola bình luận.
 
Những quy định mới đến từ đâu?
 
Các tổ chức, cá nhân tham gia vào bóng đá đề xuất ý tưởng mới lên IFAB nhằm xử lý “những vấn đề trên sân bóng” và tăng cường sự công bằng. Ba mục tiêu là cải thiện cách ứng xử của cầu thủ, tăng cường thời gian bóng lăn, thúc đẩy tinh thần công bằng và chơi đẹp.
 
Ý tưởng nào không cần sự thay đổi về quy định?
 
Bản chiến lược mới đề ra nhiều thay đổi lớn, nhưng có một số ý tưởng và đề xuất không cần tới sự thay đổi đáng kể về quy định bóng đá. Phần lớn đều nhằm mục tiêu hạn chế hành vi câu giờ. Bản chiến lược cho rằng trọng tài cần nghiêm khắc với luật cho phép thủ môn chỉ cầm bóng tối đa 6 giây.
 
Bản chiến lược cũng kiến nghị trọng tài cần bấm dừng đồng hồ:
 
-  Từ khi cho một đội hưởng phạt đền cho đến lúc quả phạt đền được thực hiện.
 
-  Từ lúc một đội ghi bàn cho đến khi trận đấu tiếp tục.
 
-  Lúc hỏi một cầu thủ bị chấn thương có cần được chữa trị hay không.
 
-  Từ lúc rút thẻ vàng hoặc đỏ cho đến lúc trận đấu tiếp tục.
 
- Từ lúc thay người đến lúc trận đấu tiếp tục.
 
-  Từ lúc cho phép một đội hưởng phạt đền đến lúc tiếp tục.
 
Kế hoạch nào đã sẵn sàng?
 
Một số đề xuất đang được thử nghiệm. Ý tưởng chỉ cho phép đội trưởng trao đổi với trọng tài nhằm ngăn chặn nguy cơ trọng tài bị tấn công được thử nghiệm tại Confederations Cup năm nay.
 
Một ý tưởng khác là thay đổi thứ tự đá luân lưu. Theo đó, đội A sẽ đá quả đầu tiên, đội B đá hai quả tiếp theo, rồi đội A đá hai quả tiếp theo.
 
Theo đề xuất, cầu thủ bị thay ra phải rời sân ở vị trí gần đường biên nhất.
 
Ý tưởng nào đang được thảo luận?
 
Một ý tưởng gây tranh cãi là cho phép cầu thủ thực hiện đá phạt trực tiếp được dắt bóng lập tức nhằm khuyến khích bóng đá tấn công. Các đề xuất khác bao gồm:
 
-  Được dắt bóng khi đá phạt góc hoặc phát bóng từ sân nhà.
 
-   Đồng hồ sân bóng bắt đầu và dừng theo đồng hồ trọng tài.
 
-  Cho phép thực hiện phát bóng lên kể cả khi bóng đang di chuyển.
 
-  Được phát bóng lên ở phía bóng lăn ra ngoài đường biên ngang.
 
-  Quy định rõ ràng hơn về hành vi dùng tay chơi bóng.
 
-  Cầu thủ ghi bàn hoặc chặn đối phương ghi bàn bằng tay sẽ lĩnh thẻ đỏ lập tức.
 
-   Thủ môn ôm bóng từ đường chuyền về bằng chân hoặc từ cú ném biên của đồng đội sẽ bị thổi phạt đền.
 
-  Trọng tài có thể cho đội B hưởng bàn thắng nếu cầu thủ đội A chặn bóng bằng tay trước cầu môn.
 
-  Trọng tài chỉ có thể thổi kết thúc hiệp một hoặc trận đấu khi bóng chết.
 
-  Cầu thủ đá penalty không được đá nối nếu quả phạt đền bị thủ môn đối phương chặn lại.
 
Ai đề ra các ý tưởng?
 
IFAB do FIFA và bốn liên đoàn bóng đá Anh quốc (Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland) thành lập và có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về các thay đổi trong quy định bóng đá. Cựu trọng tài Anh David Elleray là giám đốc kỹ thuật của IFAB và là người giám sát việc thực hiện chiến lược bóng đá mới.
 
“Trọng tài, cầu thủ, HLV và người hâm mộ đều đồng ý rằng việc cải thiện cách ứng xử của các cầu thủ và tăng cường sự tôn trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là trọng tài, tăng thời gian thi đấu, đảm bảo sự công bằng và chơi đẹp… phải là ưu tiên hàng đầu của bóng đá” - ông Elleray nhấn mạnh.
 
Bước kế tiếp là IFAB sẽ thảo luận các ý tưởng này trước khi quyết định thử nghiệm chúng hay không.
 
LAN CHI/Tuổi trẻ

.