Phương thức bốc thăm môn bóng đá nam lạ lùng của chủ nhà SEA Games 29

07:06, 24/06/2017
.

Chiều 23-6, trao đổi cùng Tuổi Trẻ, phó chủ tịch thường trực LIên đoàn Bóng đá VN (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, theo thông báo từ ban tổ chức SEA Games 29, phương thức bốc thăm môn bóng đá sẽ thay đổi so với thông lệ.

 

Nếu nguyên tắc bốc thăm này được thông qua, tuyển U-22 VN hứa hẹn sẽ gặp nhiều chông gai ở SEA Games 29. Ảnh: S.H
Nếu nguyên tắc bốc thăm này được thông qua, tuyển U-22 VN hứa hẹn sẽ gặp nhiều chông gai ở SEA Games 29. Ảnh: S.H

 

Theo đó, ở môn bóng đá nam, hai đội hạt giống là Thái Lan (HCV SEA Games 28) và Myanmar (HCB SEA Games 28) được chia làm hai bảng. Ngoài chủ nhà Malaysia, 8 đội còn lại sẽ bốc thăm ngẫu nhiên phân vào hai bảng. Như vậy sẽ có một bảng năm đội, một bảng sáu đội. Sau đợt bốc thăm thứ tư, chủ nhà Malaysia sẽ được quyền chọn bảng đấu của mình mà không thông qua bốc thăm. Nguyên tắc bốc thăm này cũng được áp dụng với bóng đá nữ, futsal nam - nữ”.

 
Ông Tuấn nhấn mạnh: “Trong lịch sử SEA Games, chưa khi nào có thông lệ bốc thăm lạ lùng như vậy. Theo nguyên tắc bốc thăm do Malaysia vừa đưa ra, VFF nhận thấy không đáp ứng tiêu chí công bằng về mặt chuyên môn giữa các bảng đấu. Vì vậy, VFF đề nghị Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VN và đoàn thể thao VN xem xét và từ đó đưa ra kiến nghị về việc bốc thăm tại phiên họp của Đại hội đồng thể thao Đông Nam Á và Hội nghị trưởng đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 29 sắp diễn ra vào tháng tới...”.
 
Ông Tuấn cũng cho hay không chỉ VFF mà LĐBĐ của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng bày tỏ sự không hài lòng về thể thức bốc thăm này của Malaysia. Ngày 1-7 tới đây tại Nha Trang sẽ diễn ra phiên họp thường kỳ của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), tại phiên họp này VFF sẽ đưa ra kiến nghị với AFF về nguyên tắc bốc thăm với môn bóng đá nam - nữ, futsal nam - nữ.
 
Trong khi đó ông Trần Đức Phấn, trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 29, nói việc thay đổi quy định bốc thăm của môn bóng đá tại SEA Games 29, không theo thông lệ bốc thăm của các giải đấu quốc tế là cách làm không thực sự fair play của nước chủ nhà đại hội.
 
Ông Phấn cho biết: “Trước tiên VFF phải có ý kiến với AFF và LĐBĐ châu Á (AFC). Đây là vấn đề chung của AFF, tôi nghĩ không chỉ VFF, các LĐBĐ trong khu vực cũng sẽ có ý kiến về việc này. Đây là việc chưa từng xảy ra tại SEA Games nên tôi cho rằng các LĐBĐ trong khu vực cũng sẽ cùng quan điểm với VFF. Chúng tôi có thể bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách bốc thăm môn bóng đá của chủ nhà Malaysia”.
 
S.H. - K.XUÂN/Tuổi trẻ

.