Thái Lan khiến đối thủ hoang mang tại AFF Cup

04:11, 17/11/2016
.

HLV Kiatisak Senamuang của đội tuyển Thái Lan cho biết sẽ thay đổi cách chơi khi bước vào chiến dịch bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup 2016.

Người Thái vừa tìm được điểm số đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018 hồi giữa tuần sau trận hòa 2-2 trước Australia, đối thủ hạng 40 thế giới. Đó là 90 phút HLV Kiatisak sử dụng hệ thống phòng ngự gồm 3 người và tạo ra thế trận không quá lép vế so với Australia.

 

Thái Lan đang tung hỏa mù về sơ đồ chiến thuật tại AFF Cup. Ảnh: BangkokPost.
Thái Lan đang tung hỏa mù về sơ đồ chiến thuật tại AFF Cup. Ảnh: BangkokPost.
Trong các trận đấu trước ở vòng loại World Cup 2018, Kiatisak dùng  hàng phòng ngự 4 người và đều phải nhận thất bại. Cùng với tín hiệu tích cực được nhìn thấy khi cầm hòa Australia nhờ sơ đồ 3-4-1-2, điều này dấy lên khả năng Thái Lan sẽ mang hệ thống này tới AFF Cup 2016.
 
Tuy nhiên, chiến lược gia có biệt danh "Zico Thái" lại nhấn mạnh sẽ không thay đổi sơ đồ chiến thuật quen thuộc gồm 4 hậu vệ ở AFF Cup 2016. Ông nói: "Chúng tôi có ba lựa chọn về hệ thống thi đấu. Với vòng loại World Cup 2018, Thái Lan sẽ dùng sơ đồ 3-4-1-2 trong các trận đấu còn lại".
 
Theo Daily Mail, hệ thống hàng thủ 3 người với sơ đồ đặc trưng 3-4-3 đang rất thịnh hành tại giải Ngoại hạng Anh. Các đội như Chelsea, West Ham, Watford... đều dùng hệ thống này.
 
"Còn gặp các đối thủ Đông Nam Á, chúng tôi sẽ dùng sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3, hai hệ thống này quen thuộc với Thái Lan hơn. Bằng cách bố trí hàng thủ 4 người, lối chơi của đội sẽ trở nên cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Quan trọng hơn, các cầu thủ quen với hệ thống được sử dụng trong thời gian dài".
 
Giải thích về việc dùng hàng thủ 4 người tại AFF Cup 2016, Kiatisak cho biết đã tiến hành nhóm họp cùng ban huấn luyện và tìm ra giải pháp tối ưu cho Thái Lan. Trong tay nhà cầm quân 43 tuổi lúc này có 4 trung vệ có thể phối hợp ăn ý với những vệ tinh xung quanh.
 
Cách thay đổi sơ đồ chiến thuật của Kiatisak nhằm đánh lạc hướng đối thủ. Nhà cầm quân này muốn tạo ra một sự bí ẩn tại AFF Cup 2016 để không ai biết Thái Lan của ông sẽ dùng hệ thống thi đấu nào.
 
Ở giải năm nay, Thái Lan được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Họ trở thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Thế nhưng, HLV Kiatisak sớm cảnh báo các học trò không nên tự mãn. Trước giải, ông liên tục có những bài giáo huấn học trò phải tập trung khi bước vào các trận đấu.
 
"Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ danh hiệu vô địch, tuy nhiên, Thái Lan không được tự tin thái quá. Toàn đội phải tập trung trong từng trận đấu. Các học trò của tôi lúc này đã thấm nhuần yếu tố chiến thuật sau hai tuần tập luyện", HLV Kiatisak cho biết.
 
Để khích lệ tinh thần cho tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2016, Chủ tịch Somyot Poompanmoung của Liên đoàn bóng đá nước này công bố sẽ treo thưởng 300.000 USD cho danh hiệu vô địch.
 
Vào ngày 19/11, đoàn quân của Kiatisuk sẽ khởi đầu cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương AFF Cup bằng trận gặp Indonesia, sau đó sẽ lần lượt đụng độ Singapore (22/11) rồi chủ nhà Philippines (25/11).
 
Nguyên Trí/Zing.vn

.