Các đối thủ của Việt Nam tại AFF Cup 2016 mạnh đến mức nào?

06:11, 05/11/2016
.

Thái Lan và Philippines vẫn được đánh giá là 2 ứng cử viên vô địch hàng đầu cho danh hiệu AFF Cup năm nay. Nhưng muốn gặp được họ, đội tuyển Việt Nam ít nhất phải vượt qua vòng bảng, nơi có Myanmar và Malaysia đang chờ chúng ta.


Càng về các năm sau này thì Philippines càng được đánh giá cao ở các kỳ AFF Cup. Đội hình của Philippines hiện tại hầu như gồm các cầu thủ gốc châu Âu, mang quốc tịch Philippines. Thành ra, so với các đội bóng Đông Nam Á, đội bóng của HLV Thomas Dooley hơn hẳn về thể hình và thể lực.

Philippines hiện có nét gì đấy giống Singapore thời vàng son, tức là xây dựng đội bóng lấy sức mạnh là các cầu thủ gốc nước ngoài. Và giờ thì chính họ cũng mong muốn làm được điều mà Singapore từng thực hiện đến 4 lần: Vô địch AFF Cup để trở thành thế lực số 1 của bóng đá khu vực.

Với việc làm bảng trưởng của 1 bảng tại giải vô địch Đông Nam Á năm nay, Philippines thể rất rõ quyết tâm đoạt vị trí cao nhất. Sau khi đá giao hữu với Bahrain, CHDCND Triều Tiên hồi tháng 10, Philippines sẽ tiếp tục đụng Kyrgyzstan vào ngày 9/11 trước khi dự AFF Cup.

 

Philippines gồm hầu hết các cầu thủ gốc châu Âu
Philippines gồm hầu hết các cầu thủ gốc châu Âu


Tức là không có đối thủ nào yếu theo kế hoạch tập huấn của Philippines, và họ cũng rất tự tin vào sức mạnh của mình, mà không cần phải làm quen với các đội bóng trong khu vực trước giờ AFF Cup khai mạc.

Đội hình của Philippines có 2 gương mặt rất đáng chú ý đang thi đấu tại châu Âu, gồm tiền vệ Mike Ott đang khoác áo CLB FC Nurnberg II (hạng 4 của Đức) và tiền vệ Luke Woodland đang chơi cho Oldham Athletic (thuộc League One, tức giải hạng 3 tại Anh, sau Premier League và Championship).

Ngoài ra, anh em nhà Younghusband là Phil và James cũng có mặt. Ở thời điểm hiện tại, bộ đôi nổi tiếng này đang thi đấu cho các đội bóng trong nước.

Với Thái Lan, HLV Kiatisuk triệu tập 28 cầu thủ cho trận đấu với Australia tại vòng loại World Cup vào ngày 15/11 tới đây. Sau trận đấu đó, “Zico Thái” sẽ gút danh sách dự AFF Cup.

 

Myanmar lại là đội bóng khá trẻ trung
Myanmar lại là đội bóng khá trẻ trung


Đội hình của đội tuyển Thái vẫn gồm nhiều cái tên quen thuộc như đội trưởng Kawin, hậu vệ Theerathon Bunmathan, Adison Promrak, cầu thủ gốc Việt Tristan Do, tiền vệ Adul Lasoh, Sarach Yooyen, cầu thủ gốc Thuỵ Sĩ Charyl Chappuis, hay “Messi Thái” Chanathip Songkrasin. Còn trên hàng tiền đạo, đáng chú ý vẫn có tên ngôi sao kỳ cựu Teerasil Dangda và tài năng trẻ Siroch Chatthong.

Lực lượng vừa nêu có thể chưa đủ tầm để tranh vé dự VCK World Cup, nhưng ở khu vực Đông Nam Á, họ vẫn là những cầu thủ có chất lượng tốt nhất.

Trái ngược với Thái Lan hay Philippines, chủ nhà của bảng B Myanmar lại sử dụng một đội ngũ hết sức trẻ trung cho AFF Cup. Danh sách sơ bộ của Myanmar chuẩn bị cho giải Đông Nam Á chỉ có mỗi mình Win Min Htut là ngoài 30 tuổi, trong khi số lượng các cầu thủ từ 20 – 22 tuổi lại rất nhiều.

Đấy là nhóm cầu thủ từng cùng đội U20 Myanmar dự giải U20 thế giới năm ngoái, có tăng cường thêm nhóm cầu thủ từng tham dự SEA Games 2015. Myanmar không được đánh giá cao về kinh nghiệm, nhưng lại nổi bật ở sự kết dính, nhờ thi đấu với nhau từ các đội trẻ, cũng như họ có lợi thế sân nhà.

Đối thủ đáng chú ý còn lại của đội tuyển Việt Nam ở bảng B là Malaysia. Đội này cũng đã công bố danh sách sơ bộ 26 cầu thủ chuẩn bị cho AFF Cup. Danh sách vẫn có vài gương mặt quen thuộc với khán giả Việt Nam như hậu vệ Ronny Harun, tiền vệ Amri Yahyah, hay “sát thủ” Safee Sali.

Điểm yếu của Malaysia có lẽ nằm ở vị trí của HLV Ong Kim Swee, người chưa tạo được dấu ấn về chiến thuật đáng kể, cũng như chỉ mới được biết đến ở vài giải trẻ. Toàn bộ 26 cầu thủ Malaysia đang tập trung đội tuyển đều thi đấu ở giải trong nước.
 

Theo Kim Điền/Dân Trí

 


.