Tiếng gươm khua tiếng thơ kêu…

04:07, 03/07/2016
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Mượn nửa câu thơ Tố Hữu để nói về trận đại chiến Đức-Ý có vẻ rất thích hợp. Đó là trận thư hùng giữa hai tay hảo hán, là trận quyết đấu mà hai tay kiếm lão luyện Ý và Đức đã thi thố bản lĩnh ở đỉnh cao nhất của mình.

Tôi cứ nghĩ như đây là trận chung kết Euro, dù mới chỉ là trận đoạt vé vào bán kết và Đức như lên ngôi vô địch sớm, khi vượt qua Ý ở loạt sút luân lưu mà người ta nghe rõ “Tiếng gươm khua tiếng thơ kêu xé lòng”.

Quả là xé lòng cho Ý, khi tới loạt sút thứ 9 họ mới chịu thua Đức và tiếng “gươm khua” từ những cú sút luân lưu, cả được và không được, đã làm khán giả như rùng mình. Ghê thật đấy! Bóng đá nhiều khi như vượt qua ngưỡng giải trí, nó gay gắt như một trận chiến thực thụ, nó khiến cả bên thua và bên thắng đều bộc lộ bằng hết bản thân mình.

 

 Hertor thực hiện thành công quả penalty quyết định giúp Đức phục hận thành công trước Italia
Hertor thực hiện thành công quả penalty quyết định giúp Đức phục hận thành công trước Italia .Ảnh Internet


Ý đã chứng tỏ họ là “lửa”, một ngọn lửa không khoan nhượng sẵn sàng thiêu cháy tất cả. Còn Đức đã thể hiện như “thép”, như lưỡi gươm lạnh lùng đã vung lên là đi tới tận cùng trận quyết đấu không lùi bước. Những ai là nam nhi có thể soi mình qua trận đấu này để thấy, là đàn ông cần phải mạnh mẽ như thế nào. Ai là nữ nhi cũng soi qua trận đấu này để thấy, cảm xúc là vốn quí đến thế nào với con người.

Một trận đấu với quá nhiều cảm xúc, kể cả những phức cảm. Một trận đấu mà người thua hay kẻ thắng đều có thể ngẩng cao đầu như những con người dũng cảm nhất vừa trải qua những thử thách cam go nhất của số phận. Ai cũng thích những trận đấu như thế, dù xem nó rất mệt, vì không chỉ cầu thủ rã rời, mà người xem cũng… rời rã luôn.

Thú thực, đã rất lâu rồi tôi mới được xem một trận cầu như thế, nó khiến mình phải tự nhìn lại bản thân mình, xem mình đã sống một cách mạnh mẽ đúng mức chưa? Trong con người mình còn khoảng chưa rõ nào cần khai thác, như các cầu thủ Ý và Đức đã tự khai thác con người họ khi tham gia trận đấu để đời này.

Khi đã chấp nhận chơi như thế, thì thua hay thắng cũng đều đáng tự hào, và không ai trách móc gì đội Ý nếu thực sự yêu mến họ, cũng như không ai nghi ngờ gì khả năng của đội Đức khi đã xem họ chơi tới loạt sút luân lưu thứ 9, xem thủ môn bậc nhất thế giới Neuer trổ tài đẩy những quả sút 11 mét và xem cả ông trọng tài người Hungary vung tay “chém xuống” những thẻ vàng, không thương tiếc./.   
 


.