Ở đời nên học chữ ngờ

05:06, 14/06/2016
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- “Ngờ” đây là “bất ngờ”. Bỉ đã không học kịp chữ “ngờ” này, nên đã thua Ý một cách vừa tức tưởi vừa… xứng đáng. Thì thua cũng xứng đáng, chứ đâu chỉ có thắng mới xứng đáng.

Bỉ là ứng cử viên vô địch Euro, Bỉ có một dàn sao trẻ hơn, đang chinh chiến ở những đấu trường tầm cỡ hơn như giải Ngoại hạng Anh, giải Đức, và kể cả giải Ý. Còn cầu thủ Ý của HLV Conte thì vừa cao tuổi (đội Ý là đội có tuổi bình quân cao nhất giải) vừa thi đấu chủ yếu ở giải quốc nội.

Thủ môn Buffon thì không biết đã đứng trong khung gỗ qua bao mùa Euro hay World Cup rồi. Vậy mà, tuyển Ý đã chơi một thứ bóng đá trẻ trung hơn hẳn tuyển Bỉ. Sự trẻ trung đến từ lối chơi tập thể gắn kết, như kiểu một ban nhạc trẻ biểu diễn sôi động và rất hiểu nhau tới từng nửa nốt nhạc.

 

HLV Conte tỏ ra vô cùng phấn khích sau bàn mở tỷ số của Giaccherini. Sau Euro 2016, HLV Conte sẽ chuyển sang dẫn dắt Chelsea và ông rất muốn để lại một kỷ niệm đẹp trên đất Pháp mùa hè này.
HLV Conte tỏ ra vô cùng phấn khích sau bàn mở tỷ số của Giaccherini. Sau Euro 2016, HLV Conte sẽ chuyển sang dẫn dắt Chelsea và ông rất muốn để lại một kỷ niệm đẹp trên đất Pháp mùa hè này.


Trong khi Bỉ thì các ngôi sao đều có xu hướng “solo”, nghĩa là thể hiện tài nghệ cá nhân mình, mà nhiều khi quên đi bóng đá là một trò chơi hết sức tập thể. Bây giờ đừng nói chơi tấn công hay phản công, vì phản công như Ý còn… kinh hơn cả tấn công nhiều. Bóng được đưa sang phần sân đối phương rất nhanh chỉ qua hai đường chuyền và những cú tăng tốc của cầu thủ Ý khiến hàng phòng ngự Bỉ nhiều phen toát mồ hôi.

Chơi phản công như thế còn đáng sợ hơn chơi tấn công một cách đều đặn và nhàm tẻ nhiều! Bắt đầu từ hàng phòng ngự theo đúng truyền thống bóng đá Ý, nhưng HLV Conte thật thông minh khi khai thác được hết thế mạnh của từng cầu thủ, biết cách cho họ kết nối với nhau trong từng thời điểm khác nhau để cỗ máy made in Italy hoạt động một cách nhịp nhàng, thong dong ngay ca rkhi bị áp lực tấn công liên tục của đội Bỉ.

Nếu sắp tới Conte đưa cách huấn luyện và tư duy bóng đá này về cho Chelsesa, thì giải Ngoại hạng Anh sẽ xuất hiện thêm một đội bóng chơi phản công đầy những đường nét quyến rũ. Vâng, chơi phản công cũng rất quyến rũ, nếu đó là lối chơi với tiết nhịp nhanh mạnh của rock, với sự bất ngờ của rock và với sự cuồng nhiệt cũng của rock. Khi HLV Conte ăn mừng bàn thắng tới mức… xịt máu mũi, người ta mới đo hết độ “máu lửa” trong triết lý bóng đá của HLV 46 tuổi này.

Tôi đã xem tuyển Ý chơi ở nhiều giải Euro hay World Cup, nhưng chưa bao giờ ấn tượng như tuyển Ý lần này chơi ở Euro 2016. Đó là kết quả của một lối vận hành bóng đá khác với lối chơi quen thuộc cũ của tuyển Ý. Dù đây là một tuyển Ý không có ngôi sao như hồi trước, nhưng ngôi sao bây giờ chính là toàn đội bóng. Ngôi sao chính là Conte-HLV trưởng của đội bóng. Các đối thủ của Ý nên học ngay chữ “ngờ” trước khi gặp “mấy ông già gân” này đi thì vừa!     

 


.