Bảng D, Tây Ban Nha – CH Séc 1-0: Pique cứu vãn "bò tót"

10:06, 13/06/2016
.

CH Séc chủ động kéo thấp đội hình đá phòng thủ, chịu khó đeo bám và đánh chặn trước vùng cấm của đội nhà, chờ đợi thời cơ để ra đòn phản công. Đấy là điều họ bắt buộc phải thực hiện khi nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ngay sau tiếng còi khai cuộc đã tràn lên ồ ạt để tấn công.

Các mũi nhọn Iniesta, Fabregas, Nolito và Morata hoán đổi vị trí liên tục, thường xuyên có những pha phối hợp nhóm nhỏ nhằm kéo giãn hàng phòng thủ của CH Séc. Tuy nhiên, thủ thành Petr Cech đã rất kinh nghiệm khi chỉ huy các hậu vệ đá thấp, sẵn sàng lùi về để lấp vào những lỗ hổng mà đồng đội để lại.
Chính kiểu chơi chắc chắn và kiên cường đó đã khiến các ngôi sao hàng đầu thế giới của Tây Ban Nha đôi khi cũng cảm thấy bế tắc vì không tài nào xuyên phá được hàng rào mà CH Séc tạo dựng nên. Một vài tình huống đột phá của Morata hay Nolito là chưa đủ để đánh bại được “người nhện” Petr Cech lừng lững trong khung thành của CH Séc.

Mặc dù cặp tiền vệ tổ chức Iniesta và Fabregas cố gắng xoay chuyển các hướng tấn công từ trung lộ ra biên, lúc đá nhanh khi chậm rãi thì người Séc vẫn trụ vững, thể hiện kinh nghiệm đấu trận rất xuất sắc để bảo toàn mành lưới sau lưng. Kiểm soát bóng đến 89% trong hiệp đấu đầu tiên, nhưng các cầu thủ Tây Ban Nha không một lần chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng.

Hiệp thi đấu thứ nhì diễn ra có phần hào hứng hơn, nhờ CH Séc bắt đầu gia tăng tốc độ, có những tình huống lên bóng rất nhanh và nguy hiểm. Không ít lần, những đường chuyền của Tomas Rosicky đã đưa các đồng đội vào tư thế dứt điểm thuận lợi, khiến hàng phòng ngự của Tây Ban Nha chật vật chống đỡ.

Tomas Rosicky nỗ lực đeo bám Iniesta (phải).
Tomas Rosicky nỗ lực đeo bám Iniesta (phải).


Điều đáng tiếc là ngay cả khi để đối thủ dồn ép, Tây Ban Nha với dàn ngôi sao thượng thặng không tìm nổi giải pháp thích hợp nhất để tiếp cận khung thành của Petr Cech, càng khó tung ra những pha dứt điểm hiểm hóc.

Sự bế tắc của hàng tấn công Tây Ban Nha ngày càng rõ, ngay cả khi nhà cầm quân Vicente Del Bosque tung hết hỏa lực Aduriz, Pedro vào sân với hy vọng tạo nên sự đột biến. Càng chơi, các cầu thủ CH Séc càng “lì lợm” trong phòng ngự và thỉnh thoảng vẫn tung ra vài đường phản công sắc sảo và 1 trong số đó nếu không có Fabregas cứu nguy trước vạch vôi, Tây Ban Nha có thể đã để thủng lưới.
 

Pique đánh đầu mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu
Pique đánh đầu mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu


Khi tất cả các ngôi sao tấn công đều gây thất vọng, thì trung vệ Gerard Pique đã trở thành người hùng của Tây Ban Nha ở phút thứ 87. Pique xâm nhập vùng cấm khá nhanh để đón pha chuyền bóng như đặt của Iniesta và đáng đầu nhẹ nhàng tung lưới Petr Cech, mang về bàn thắng duy nhất và 3 điểm quý giá cho nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Đội hình ra sân:

*Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea – Juanfran, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba – Fabregas, Sergio Busquets, Iniesta – David Silva, Alvaro Morata, Nolito.

*CH Séc (4-2-3-1): Petr Cech – Kaderabek, Sivok, Hubrik, Limbersky – Darida, Plasil – Gebre Selassie, Tomas Rosicky, Krejci – Necid.
 

Theo LÊ QUANG/SGGPO


 


.