Lội ngược dòng không tưởng, Liverpool vào bán kết Europa League

08:04, 15/04/2016
.

Rạng sáng 15-4, ở trận lượt về vòng tứ kết, Liverpool đã tạo tiếng vang lớn khi lội ngược dòng đá bại Dortmund 4-3 trên sân Anfield sau khi bị dẫn trước hai bàn, giúp “quỷ đỏ” giành vé vào bán kết Europa League.

 

Với lợi thế sân nhà, Liverpool gia tăng sức ép ngay từ đầu, nhưng quyết tâm giành chiến thắng của đội chủ nhà đã sớm bị dội “gáo nước lạnh” khi Dortmund có bàn mở tỉ số ngay trong pha lên bóng đầu tiên.

Phút 4, từ pha phản công nhanh bên cánh phải, Gonzalo Castro đã có đường chuyền tinh tế loại hết hàng phòng ngự Liverpool cho Pierre-Emerick Aubameyang phá bẫy việt vị thoát xuống thực hiện pha đệm bóng cận thành. Thủ môn Simon Mignolet ngã người đẩy bóng ra nhưng Henrikh Mkhitaryan đã có mặt thực hiện pha đá bồi vào lưới trống, đưa Dortmund vượt lên dẫn trước 1-0.

Bàn thua sớm khiến các cầu thủ Liverpool choáng váng. Và trong khi các cầu thủ chủ nhà chưa kịp lấy lại bình tĩnh, Dortmund lại tung thêm cú “bồi” nữa, khiến cả sân Anfield như chết lặng. Phút 9, lại từ một tình huống phản công nhanh, Marco Reus đã có đường chuyền chính xác cho Aubameyang thoát xuống tung cú dứt điểm vào góc cao hạ thủ môn Mignolet, nâng tỉ số lên 2-0 cho Dortmund.

Không còn gì để mất, Liverpool dồn đội hình lên tấn công nhưng gặp khó khăn trước hàng phòng ngự số đông của Dortmund. Phải đến phút 21, Liverpool mới tạo được tình huống nguy hiểm về phía khung thành Dortmund. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, cả Emre Can và Adam Lallana đều sút hụt bóng sau đường căng ngang của Philippe Coutinho, khiến Liverpool không có bàn thắng.

Ở phần sân đối diện, Dortmund tiếp tục gây nhiều khó khăn cho Liverpool bằng những pha phản công tốc độ. Trong các phút 31 và 41, Dortmund có thêm hai cơ hội thuận lợi nữa nhưng cả Aubameyang và Shinji Kagawa đều đệm bóng không thành công từ cự li 5m, nếu không trận đấu đã được định đoạt ngay trong hiệp 1.
 

Pha đánh đầu ấn định tỉ số 4-3 cho LIverpool của Dejan Lovren. Ảnh: Getty Images
Pha đánh đầu ấn định tỉ số 4-3 cho LIverpool của Dejan Lovren. Ảnh: Getty Images


Đầu hiệp 2, hi vọng lóe lên với Liverpool khi tiền đạo Divock Origi phá bẫy việt vị thành công thoát xuống đánh bại thủ môn Weidenfeller sau đường chuyền của Emre Can, rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Liverpool.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chồng chất Liverpool khi hàng phòng ngự của họ thi đấu hớ hên, tạo cơ hội cho Marco Reus thoát xuống đánh bại thủ môn Mignolet ở phút 57, nâng tỉ số lên 3-1 cho Dortmund.

Nhưng Liverpool không buông xuôi. Lần lượt Lucas Leiva, Daniel Sturridge, Joe Allen được HLV Jurgen Klopp tung vào sân để tăng cường cho hàng tấn công. Và những sự điều chỉnh này đã mở ra hi vọng cho đội chủ nhà khi Philippe Coutinho (66’), Mamadou Sakho (78’) ghi liền hai bàn trong ít phút, quân bình tỉ số 3-3 cho Liverpool.

Đến lúc này, áp lực lại đổ dồn lên vai Dortmund. Vì thế, dù đã lui toàn bộ đội hình về phòng ngự nhưng Dortmund vẫn không ngăn được đà hưng phấn của đội chủ nhà. Phút 90+1, từ pha phối hợp đá phạt bên cánh phải, James Milner đã có quả tạt chính xác cho Dejan Lovren bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Weidenfeller từ cự li gần, ấn định chiến thắng nghẹt thở 4-3 cho Liverpool.

Chung cuộc, Liverpool thắng 5-4 (lượt đi hai đội hòa 1-1) và giành vé vào bán kết Europa League.

* Ở một trận đấu đáng chú ý khác, ĐKVĐ Sevilla cũng đã ghi tên vào bán kết sau khi đá bại đồng hương Athletic Bilbao 5-4 sau những loạt sút luân lưu.

Ở trận này, Athletic Bilbao giành chiến thắng 2-1 để quân bình tỉ số 3-3 sau hai lượt trận. Nhưng khi bước vào loạt sút luân lưu, tiền vệ Benat Etxebarria lại sút không thành công ở lượt đá thứ tư, khiến Athletic Bilbao thất bại 4-5 và ngậm ngùi chia tay Europa League.

Hai chiếc vé vào bán kết còn lại thuộc về Shakhtar Donetsk (Ukraine, thắng Braga chung cuộc 6-1) và Villarreal (Tây Ban Nha, thắng Sparta Prague 6-3).

Theo H.LAM/Tuổi Trẻ Online


 


.