Các đội tuyển tại Đông Nam Á chuẩn bị đánh chiếm ngôi vô địch AFF Cup

10:04, 13/04/2016
.

Sau khi Thái Lan tiết lộ ý định chỉ dùng đội hình 2 tham dự AFF Cup 2016, đã có ít nhất 3 đội công khai đặt mục tiêu vô địch giải Đông Nam Á trong năm nay là Philippines, Myanmar và Malaysia.

Điều đáng nói là các quốc gia vừa nêu, nhất là Philippines và Myanmar chuẩn bị rất kỹ cho tham vọng của mình. Bởi, với các đội bóng này, việc Thái Lan phải phân tán sức lực cho vòng loại World Cup 2018 – khu vực châu Á, là cơ hội quá tốt để họ xưng vương.

Đội tuyển Philippines của HLV Thomas Dooley (cựu đội trưởng đội tuyển Mỹ tại World Cup 1998) tiếp tục dùng chính sách “nhập khẩu” ồ ạt đối với những cầu thủ bóng đá gốc châu Âu, nhưng có dòng máu Philippines, để làm tăng sức mạnh của mình.

Sức mạnh này của đội tuyển Philippines được chính HLV Kiatisuk của Thái Lan e ngại: “Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 – khu vực châu Á, Philippines thắng ngược CHDCND Triều Tiên 3-2. Đây là đối thủ mà chúng tôi cần phải cảnh giác”.
 

Myanmar từng thắng U23 Việt Nam tại SEA Games 2015 (ảnh: Gia Hưng)
Myanmar từng thắng U23 Việt Nam tại SEA Games 2015 (ảnh: Gia Hưng)


Ở 2 kỳ AFF Cup gần nhất, đội tuyển Philippines đều dừng chân tại bán kết. Chính vì thế, mục tiêu của bóng đá Philippines ở AFF Cup năm nay là tiến xa hơn thành tích của họ các năm 2012 và 2014, thậm chí tiến đến ngôi cao nhất của giải.

Với đội tuyển Myanmar, đội này dự kiến sử dụng nhiều cầu thủ của lứa U20 cũ của nước này, từng tham dự giải vô địch U20 thế giới năm ngoái tại New Zealand, kết hợp với những cầu dày dạn kinh nghiệm, để tạo sự hài hòa trong đội bóng.

Lứa này của đội tuyển Myanmar từng đánh bại đội tuyển U23 Việt Nam của những Công Phượng và các đồng đội ở SEA Games 2015, hồi giữa năm ngoái tại Singapore. Trước nữa, chính các cầu thủ vừa nêu của Myanmar còn một lần khác thắng đội tuyển của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… ở giải U22 Đông Nam Á 2014, khi đó mang tên là cúp nhà vua Brunei, tổ chức tại Brunei.

Bóng đá Myanmar hứa hẹn sẽ đầu tư mạnh cho đội tuyển của nước họ trước AFF Cup 2016. Theo đó, đoàn quân của HLV Gerd Zeise (người Đức) được sự hậu thuẫn về kinh tế của một tỷ phú người Myanmar, sẽ đá nhiều trận giao hữu quốc tế với các đội bóng mạnh tầm châu Á, trong đó có một giải đấu giao hữu tứ hùng, diễn ra ở Myanmar vào tháng 5 tới đây (giải đấu mà đội tuyển Việt Nam cũng được mời tham dự).

Một đội bóng khác cũng không giấu giếm tham vọng vô địch AFF Cup 2016 là Malaysia. Tân HLV Ong Kim Swee của Malaysia đặt ra mục tiêu trên sau khi đã thất bại tại SEA Games 2015 ở Singapore.

Ngôi vô địch AFF Cup cũng là động lực của bóng đá cứ Mã nói chung, sau quá nhiều scandal mà họ dính phải trong suốt 2 – 3 năm trở lại đây, liên quan đến những vụ gây rối của các CĐV, cũng như thành tích sa sút đến mức xấu hổ của đội tuyển nước này ở vòng loại World Cup 2018 và các giải châu Á (vì những scandal mà chủ tịch LĐBĐ Malaysia đứng trước sức ép phải từ chức, giờ chót chỉ ngồi lại vị trí cũ nhưng sóng gió vẫn chưa qua với ông này).

Dù Malaysia đang đứng trước những vấn đề cần giải quyết, nhưng nên nhớ, ngoại trừ Thái Lan, Malaysia và Singapore là 2 nền bóng đá mạnh thứ nhì khu vực, là những đội có thể đang gần ngang sức với Thái Lan ở các giải Đông Nam Á trong những năm gần đây.
 

Theo Kim Điền/Dân Trí

 


.