Quang Liêm vào vòng 3 World Cup cờ vua

10:09, 17/09/2015
.

Ngày 16-9, Lê Quang Liêm đã vượt qua kỳ thủ người Nga Vitiugov Nikita ở loạt đấu tie-break để giành quyền vào vòng ba World Cup cờ vua 2015 tại Baku (Azerbaijan).
 

 Quang Liêm đã giành quyền vào vòng ba World Cup cờ vua 2015. Ảnh ChessDaily
Quang Liêm đã giành quyền vào vòng ba World Cup cờ vua 2015. Ảnh ChessDaily


Dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng Quang Liêm (elo 2697) đã xuất sắc cầm hòa kỳ thủ từng 2 lần lên ngôi vô địch thế giới cùng tuyển Nga Vitiugov Nikita (elo 2725) ở hai ván cờ tiêu chuẩn, buộc trận đấu phải bước vào loạt đấu tie-break để phân định thắng thua.

Ở loạt đánh tie-break, hai kỳ thủ sẽ đọ sức ở hai ván cờ nhanh. Nếu vẫn hòa, họ sẽ chơi tiếp hai ván cờ chớp. Trong trường hợp vẫn bất phân thắng bại, hai kỳ thủ sẽ bốc thăm chọn màu quân cờ đánh ván “cái chết bất ngờ”.

Và khi bước vào những ván cờ nhanh, ưu thế đã trở ngược lại cho Quang Liêm bởi kỳ thủ VN rất lợi hại trong những ván cờ tốc độ. Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), hệ số elo cờ nhanh của Quang Liêm là 2770 (hạng 12 thế giới) trong khi Vitiugov Nikita chỉ xếp thứ 64 với elo 2672.

Thế nên sau khi để Vitiugov Nikita cầm hòa ở ván cờ nhanh đầu tiên, Quang Liêm vẫn tự tin chơi tấn công ngay từ đầu ván thứ hai dù phải cầm quân đen (đi hậu). Và Quang Liêm đã buộc Vitiugov Nikita phải đầu hàng sau 60 nước cờ. Kết quả này giúp Quang Liêm vượt qua đối thủ người Nga ở loạt đánh tie-break với tỉ số 1,5 - 0,5 và chính thức giành vé vào vòng 3.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2634) đã hòa cả hai ván cờ nhanh trong loạt tie-break với cựu vô địch châu Âu Tomashevsky Evgeny (elo 2758). Khi bước vào 2 ván đấu cờ chớp, Trường Sơn đã thất thủ với tỉ số 0,5 - 1,5 và đành chia tay World Cup cờ vua 2015.

Theo T.PHÚC/Tuổi Trẻ Online


 


.