Trần Tuấn Quỳnh thắng tay vợt hạng 75 thế giới

04:06, 09/06/2015
.

Bóng bàn Việt Nam đã chia tay SEA Games 28 bằng trận đấu đầy quả cảm với các tay vợt nam Singapore trong trận chung kết đồng đội nam dù thua 1-3 chung cuộc.

Trận đấu chung kết đồng đội nam giữa ĐT Việt Nam với Singapore đã diễn ra hoàn toàn không phải với thế trận một chiều. Các tay vợt Việt Nam bị đánh giá thấp hơn Singapore nhưng thực sự đã gây bất ngờ cho đối thủ. Ở trận này, Ban huấn luyện đã quyết định sử dụng bộ ba Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Anh Tú, Đinh Quang Linh. Á quân đơn nam SEA Games 28 Lê Tiến Đạt tiếp tục không được sử dụng trong 2 trận liên tiếp trong khi đàn anh Đinh Quang Linh được đánh trận thứ yếu. Đây có thể coi là trận mấu chốt để đội tuyển Việt Nam hy vọng giành chiến thắng 3-2.
 

Đội nam bóng bàn VN giành HCB đồng đội Ảnh: Phan Tuấn
Đội nam bóng bàn VN giành HCB đồng đội Ảnh: Phan Tuấn


Trong 3 tay vợt Việt Nam, Trần Tuấn Quỳnh thi đấu ấn tượng hơn cả nhờ phong cách chơi bóng mạnh mẽ, hết mình. Ngay trận đầu tiên giữa hai đội, Trần Tuấn Quỳnh gặp Li Hu, tay vợt hạng 75 thế giới. Bất ngờ đã xảy ra khi Trần Tuấn Quỳnh dẫn 2-0 (11/7, 11/4) rồi để thua ở séc 3 (6/11). Ở séc 4, những cú giật bóng mạnh mẽ của Tuấn Quỳnh đã giúp anh vượt qua đối thủ với tỉ số 12-10 để thắng 3-1 trong sự sững sờ của khán giả Singapore, giúp đội Việt Nam dẫn 1-0. Đây cũng là trận thắng ngoài mong đợi vì hiếm ai nghĩ rằng các đội tuyển Việt Nam có thể giành được 1 trận thắng trong cuộc đối đầu với Singapore.

Tất nhiên, ở trận thứ hai, tay vợt hạng 15 thế giới Gao Ning đã lấy lại thế cân bằng bằng trận thắng 3-0 (11/9, 11/4, 11/8) trước Nguyễn Anh Tú. Ở trận này, nhiều thời điểm Nguyễn Anh Tú cũng tỏ ra ngang ngửa đàn anh về tốc độ tán công nhưng rõ ràng vẫn thiếu hẳn giải pháp khống chế những pha giao bóng tấn công của đối thủ.

Trận thứ yếu giữa Đinh Quang Linh với Chew Clarence được Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam chờ đợi rất nhiều. Nhưng thực tế lại không như vậy khi Đinh Quang Linh đánh mất sự chính xác trong các pha tấn công quả phải trên bàn cũng như di chuyển chậm sau những tình huống tấn công đầu tiên. Thất bại 0-3 (7/11, 4/11, 7/11) của Đinh Quang Linh vì thế khiến hy vọng của đội tuyển Việt Nam vơi đi khá nhiều bởi Trần Tuấn Quỳnh phải thắng Gao Ning ở trận thứ tư, còn Nguyễn Anh Tú phải thắng Li Hu ở trận thứ 5.

Dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng Trần Tuấn Quỳnh vẫn tạo ra những giây phút sôi động trong trận đấu giữa Gao Ning. 2 séc đầu, Trần Tuấn Quỳnh đều đưa tỉ số lên 4-4 nhưng lại bị đối thủ vượt lên với tỉ số 11/5, 11/6. Trong khi Gao Ning “bắt” các pha giật bóng của Trần Tuấn Quỳnh khá dễ dàng thì tay vợt Việt Nam lại không thắng được các pha phòng thủ trái tay của đối thủ. Ngoài ra, Gao Ning cũng tỏ ra lợi hại trong các tình huống giao bóng tấn công với những pha giật bóng thẳng vào người Tuấn Quỳnh. Đã vậy, giữa séc 2, Trần Tuấn Quỳnh còn phải nhờ đến bác sĩ chăm sóc cổ chân, khiến anh di chuyển khó khăn hơn. Tuy vậy, ở séc 3, những tình huống khống chế giao bóng tốt cũng như những pha giật bóng tăng độ xoáy của Trần Tuấn Quỳnh khiến Gao Ning tấn công hỏng liên tục để rồi thua 6/11. Sang ván 4, Trần Tuấn Quỳnh tiếp tục đua với đối thủ từng điểm. Dù vậy, Gao Ning tỉnh táo hơn khi không tấn công ào ạt mà đánh có điểm rơi cũng như quyết định tấn công vào lúc thuận lợi nhất. Cuối cùng Gao Ning thắng 11-9 bất chấp nỗ lực đeo bám của Trần Tuấn Quỳnh để thắng 3-1, qua đó giúp Singapore lên ngôi vô địch với chiến thắng 3-1.

Với đội tuyển nam Việt Nam, dù thua nhưng đã có trận đấu không quá lép vế nhờ vào sự xuất sắc của Trần Tuấn Quỳnh với chiến thắng để đời trước tay vợt hạng 75 thế giới.

Chiếc HCB đồng đội nam cũng giúp bóng bàn Việt Nam vượt chỉ tiêu tại SEA Games 28 khi giành tổng cộng 1 HCB, 5 HCĐ (chỉ tiêu là 1 HCB, 3 HCĐ). Vì thế, có thể coi SEA Games 28 là giải đấu thành công với bóng bàn Việt Nam nhất là khi đã có lúc các tay vợt Việt Nam mấp mé đến cơ hội giành “vàng” (trường hợp Mai Hoàng Mỹ Trang thua ngược ở bán kết đơn nữ).

Ngoài tấm HCV đồng đội nam, Singapore còn thâu tóm cả tấm HCV đồng đội nữ. Nhưng để vô địch nội dung này, Singapore phải rất nhọc nhằn vượt qua Thái Lan 3-2 sau khi bị dẫn 1-2. Như thế, tại SEA Games 28, Singapore giành 6/7 HCV, không đạt mục tiêu đề ra.


Nhật Hà/Hà Nội mới


.