Đường đua cuối cùng của nữ hoàng chân đất

03:01, 04/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua bệnh tim bẩm sinh, VĐV Phạm Thị Bình (26 tuổi, xã Bình Thuận, Bình Sơn) đã chinh phục các đường đua trong nước và quốc tế. Sau tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 diễn ra tại Nam Định vào giữa tháng 12.2014, VĐV Phạm Thị Bình quyết định giã từ đường đua để chuyển sang nghiệp huấn luyện.

TIN LIÊN QUAN

Chinh phục đường đua

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 người con (3 trai, 4 gái), từ nhỏ Bình đã phải vất vả phụ gia đình để mưu sinh. Năm 2003, khi lên 14 tuổi, cô được gọi vào đội tuyển điền kinh huyện Bình Sơn tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Ngãi và giành HCĐ.

Tấm HCV cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của VĐV Phạm Thị Bình. Ảnh: T.P
Tấm HCV cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của VĐV Phạm Thị Bình. Ảnh: T.P


Đó cũng là lúc Bình được Trường Năng khiếu TDTT tỉnh tuyển chọn về trường để tập huấn. Giàu nghị lực, lại đam mê với đường chạy, Bình tiến bộ rất nhanh. Năm 2004, khi mới được tập luyện 6 tháng, cô giành HCV nội dung 10.000m tại giải điền kinh trẻ quốc gia. Ngay sau đó, Bình được chuyển ra Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng để tiếp tục tập luyện. Bình chia sẻ: “Lúc đầu em chưa quen với lịch tập luyện vô cùng nghiêm khắc. Nhiều đêm em chỉ biết khóc vì toàn thân đau nhức cộng với nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Nhưng với quyết tâm và lòng nhiệt huyết, em đã vượt qua tất cả và bước lên bục vinh quang trên nhiều đường đua”.

Sau vinh quang trên những đường đua, cô gái “vàng” của bộ môn điền kinh như sụp đổ khi biết mình bị bệnh tim bẩm sinh. Bình kể: Năm 2010, em khám sức khỏe để hoàn tất hồ sơ học đại học thì mới phát hiện mình bị tim bẩm sinh và đứng trước nguy cơ phải giải nghệ để cứu lấy tính mạng. Gia đình quá nghèo khó, không biết phải xoay sở ra sao để có tiền phẫu thuật tim cho em. Vào thời điểm khó khăn tột cùng đó, nhờ sự hỗ trợ của “Quỹ Vì những trái tim bé bỏng” do nhà thơ Thanh Thảo khởi xướng, Bình nhanh chóng được phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công và chỉ sau 1 tháng Bình đã trở lại đường đua, tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 và mang về 2 HCB. Có thể nói, Bình đã đóng góp rất lớn cho thể thao Quảng Ngãi nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Sau gần 11 năm tham gia trên các đường đua quốc tế và trong nước, Bình đã giành trên 80 huy chương, trong đó có trên 50 HCV. Phạm Thị Bình được đông đảo người dân trong nước và thế giới biết đến khi giành HCV nội dung marathon cự ly 42km tại SEA Games 27 được tổ chức ở Myanmar năm 2013 với đôi chân trần. Mới đây, Bình tiếp tục giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 với nội dung marathon cự ly 42 km.

Giã từ đường đua trong nuối tiếc

Trải qua rất nhiều đường đua với đỉnh cao của chiến thắng, bước chân trần của Phạm Thị Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 là những bước chạy cuối cùng của cô trên đường đua marathon. Rất khó để nữ hoàng chân đất Phạm Thị Bình có thể đưa ra quyết định giã từ đường đua. Thế nhưng với kết luận "tim không bình thường” của Bệnh viện Thể thao Việt Nam, cô đành tuyên bố giải nghệ.

Bình cho biết: “Tháng 8 vừa rồi em hay bị tức ngực nên được đưa ra Bệnh viện Thể thao Việt Nam tại Hà Nội để khám. Kết quả kết luận “tim không bình thường”. Tuy nhiên, hiện tại em cảm thấy sức khỏe bình thường”. Đối với Bình, đường đua marathon là bạn đồng hành và là động lực để cô vượt qua khó khăn tưởng chừng gục ngã trong cuộc sống. Đường đua marathon đã mang đến cho Bình và cho thể thao nước nhà niềm vinh quang. Tiếc rằng Bình đã phải chia tay đường đua. Ông Bùi Văn Sỹ-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Với những đóng góp cho thể thao tỉnh nhà, sau khi giã từ đường đua, Phạm Thị Bình được Sở VH-TT&DL đặc cách đưa vào biên chế nhà nước. Cô sẽ làm công tác huấn luyện thể thao tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.
 
Sau khi giã từ đường đua trong sự nuối tiếc, Bình mong muốn có thể truyền đạt được những gì mình đã học cũng như kinh nghiệm trên đường đua để đào tạo những VĐV trẻ. Bình chia sẻ: “Các VĐV trẻ cần có ý chí và nhiệt huyết với đường đua. Để có thành tích cao và thi đấu trên các đường đua quốc tế đòi hỏi VĐV phải thực hiện một chế độ tập luyện, sinh hoạt khắt khe. Điều quan trọng là phải đặt ra mục tiêu để phấn đấu”. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 6, Quảng Ngãi xếp hạng 59. Đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, tỉnh ta đăng ký thứ hạng 40- 45. Tuy nhiên VĐV Phạm Thị Bình đã xuất sắc giành được HCV cộng với HCV SEA Game cùng với 2 HCV ở nội dung võ thuật đã đưa Quảng Ngãi vươn lên xếp thứ 34.
 

Trịnh Phương
 


.