Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh: Nơi phát hiện và bồi dưỡng những tài năng

02:12, 01/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 13 năm hoạt động, đến nay Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc. Nhiều em đạt HCV quốc gia ở các bộ môn có xuất thân từ ngôi trường này. Đây là niềm tự hào và cũng là động lực để tập thể nhà trường nỗ lực hơn nữa trong công tác dạy và học.

Đi lên từ gian khó

Trường Năng khiếu TDTT tỉnh thành lập từ năm 1998 với tên gọi Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh. Đến năm 2001, trường chính thức đi vào hoạt động. Lúc này, chức năng của trường ngoài bồi dưỡng học sinh (HS) về năng khiếu còn có vai trò đào tạo hướng dẫn viên cho các xã, phường. Năm 2005, trường chỉ đào tạo về mặt năng khiếu cho HS.    

 

 Học sinh Trường Năng khiếu TDTT tỉnh tham gia lớp học Wushu.
Học sinh Trường Năng khiếu TDTT tỉnh tham gia lớp học Wushu.

Lúc mới thành lập, trường chỉ có 70 HS với 15 cán bộ, giáo viên, trong đó có 10 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đến nay, trường có trên 260 HS gồm có 19 lớp (14 môn). Toàn trường có 34 cán bộ, giáo viên kể cả cộng tác viên và hợp đồng. Thầy Nguyễn Liên Phương- Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, cho biết: Lúc mới thành lập, trường chỉ bồi dưỡng 11 môn. Đến nay, nhà trường đã mở rộng thêm 3 môn theo xu hướng phát triển gồm bóng rổ, Vovinam, Kick Boxing.

Hiện tại, trường thiếu cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp. Ông Lê Văn Mên-Trưởng Phòng nghiệp vụ của trường cho biết: Trường phải hợp đồng với 9 CTV để đảm bảo cho việc huấn luyện. Hiện trường phải thuê bể bơi của Khách sạn Trung tâm (TP. Quảng Ngãi) để HS tập luyện. Nhà tập đa năng chỉ đáp ứng đủ cho các môn Boxing,    cầu lông, Vovinam, Taekwondo. Trường phải tận dụng nhà ăn để HS tập luyện môn bóng bàn. Những môn còn lại phải tập ngoài trời, do đó gặp nhiều khó khăn vào mùa mưa.  

Dâng quả ngọt cho đời

Thiếu thốn là vậy nhưng tập thể nhà trường cùng các học viên luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Ngoài giờ học văn hóa ở các trường trên địa bàn thành phố, các em có lịch tập luyện nghiêm ngặt. Em Lê Quang Vàng (15 tuổi, quê Mộ Đức) tâm sự:  “Em học Wushu từ khi 12 tuổi. Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hôm về nhà toàn thân đau nhức. Nhưng vì niềm đam mê cùng với sự động viên của HLV nên em luôn nỗ lực”.

Nhiều HS của trường đã đạt thành tích đáng tự hào. Những tài năng trẻ như  Nguyễn Thị Bình, Trần Quốc Việt… từng được rèn luyện từ mái trường này.  Nhiều HS sau khi tốt nghiệp các trường đại học đã quay trở về phục vụ trong nhà trường. HLV Vũ Thành A Duẫn (25 tuổi) từng là HS của trường. Duẫn tham gia tập luyện Boxing từ khi 14 tuổi. Duẫn đã mang về cho trường 6 HCV và 5 HCB, HCĐ. Sau khi tốt nghiệp Đại học TDTT Đà Nẵng, Duẫn đã xin về trường để huấn luyện cho HS. Chỉ sau hơn 1 năm về công tác tại trường, năm 2014 Duẫn đã dẫn đội tuyển thi đấu Boxing nam giải vô địch thiếu niên trẻ toàn quốc. Kết quả đoàn đạt được 2 HCV, 4HCB, 1HCĐ và xếp thứ 2 toàn đoàn.

Đầu năm 2014 đến nay, trường đã tham gia 14 giải khu vực và cấp toàn quốc. Kết quả đạt 12HCV, 15HCB và 28 HCĐ. Theo HLV điền kinh Trần Như Hoàng, để có được những kết quả nói trên, bản thân HLV phải có kiến thức chuyên môn và phải có cái tâm. HLV phải trực tiếp xuống cơ sở để tuyển chọn học viên thông qua các giải Hội khỏe Phù Đổng huyện. HS  phải có năng khiếu và phấn đấu vươn lên để cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Thầy Nguyễn Liên Phương bộc bạch: Trong những năm qua, trường đã gặt hái những thành công đáng khích lệ. Đây là niềm tự hào và là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, nhà trường mong muốn cấp trên quan tâm hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho trường.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.