Nhiều CLB sử dụng cầu thủ trẻ để giảm chi phí

02:12, 23/12/2014
.

Do khó khăn trong việc tìm nhà tài trợ hoặc được tài trợ không dồi dào nên nhiều CLB buộc phải sử dụng cầu thủ trẻ tại V-League 2015 để giảm bớt chi phí.
 

Tuấn Tài (phải) trong màu áo U-19 VN. Anh sẽ được HLV Ngô Quang Trường (SLNA) sử dụng tại V-League 2015 - Ảnh: S.H.
Tuấn Tài (phải) trong màu áo U-19 VN. Anh sẽ được HLV Ngô Quang Trường (SLNA) sử dụng tại V-League 2015 - Ảnh: S.H.


Ngày 21-12, SHB Đà Nẵng chính thức gút danh sách cầu thủ nội tham dự V-League 2015. Trong danh sách 26 cầu thủ nội (3 thủ môn), HLV Lê Huỳnh Đức đưa đến 13 gương mặt trẻ từ đội U-19 và U-21 lên chơi V-League mùa này, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu để chuẩn bị thay thế những cựu binh như Minh Phương, Vũ Phong, Phước Vĩnh hay Quốc Anh.

Chủ tịch CLB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết: “Việc sử dụng cầu thủ trẻ do CLB đào tạo sẽ giúp đội bóng có thêm tinh thần màu cờ sắc áo, đồng thời giúp CLB giảm được tiền lót tay nếu phải đi thuê cầu thủ từ nơi khác về đầu quân. Chẳng hạn với 13 cầu thủ trẻ vừa được bổ sung, SHB Đà Nẵng tiết kiệm không dưới 7 tỉ đồng tiền lót tay”. Theo HLV Lê Huỳnh Đức, ông sẽ mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ đang có phong độ tốt như Phạm Văn Long (U-19 VN), Ngọc Thắng (U-23 và đội tuyển VN) hợp cùng các cầu thủ trẻ đã kinh qua V-League 2014 như Quách Tân, Huy Toàn, Anh Khoa, Anh Tuấn...

Cũng do khó khăn về kinh tế nên đến thời điểm này CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) chỉ mới ký hợp đồng với một ngoại binh là tiền vệ Koen Bosma (Hà Lan). Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh thừa nhận: “Kinh phí eo hẹp là rào cản quá lớn khiến chúng tôi rất vất vả trong việc đi tìm ngoại binh. Và cũng không loại trừ chúng tôi sẽ chơi với một ngoại binh cho đến hết lượt đi V-League 2015...”.

Nhưng nhờ hệ thống đào tạo trẻ hùng hậu (từ U-11 đến U-21) và có chất lượng chuyên môn cao, SLNA ít khi gặp cảnh khủng hoảng nhân sự kể cả khi các cầu thủ xuất sắc của họ dứt áo ra đi đến các CLB khác. Mùa rồi, những tài năng trẻ như Phi Sơn, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Hoàng Thịnh (lứa cầu thủ sinh năm 1992-1993) đã khẳng định được chỗ đứng của họ trong việc lấp dần khoảng trống của các đàn anh thì mùa tới đến lượt lứa cầu thủ chơi nổi bật ở giải U-21 như Tuấn Tài, Văn Khánh (cùng của U-19 VN) có cơ hội trình làng khi vừa được tân HLV Ngô Quang Trường đưa lên chơi V-League 2015. Ở V-League 2015, Hoàng Anh Gia Lai và SLNA sẽ là hai đội bóng có tuổi bình quân trẻ nhất giải.

Ông Nguyễn Hồng Thanh cho biết thêm: “Theo quy định của LĐBĐ VN (VFF), cầu thủ chơi hạng chuyên nghiệp phải được nhận lương tối thiểu 10 triệu đồng/tháng. Với việc dùng cầu thủ do CLB đào tạo, chúng tôi có phần dễ thở hơn về chi trả lương tháng và phải đến lúc các em qua tuổi 25 mới phải áp dụng chi phí lót tay theo thỏa thuận. Chỉ mong kinh tế sẽ khởi sắc hơn trong tương lai và khi có được nhiều nhà tài trợ, SLNA sẽ giữ chân được những cầu thủ xuất sắc của mình”.

CLB Đồng Tâm Long An cũng đã đôn lên đội một nhiều cầu thủ trẻ do mình đào tạo nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính. Dù không thường xuyên được đá chính ở mùa giải 2014 nhưng các cầu thủ như trung vệ Phạm Hoàng Lâm (1993), tiền vệ Huỳnh Tấn Tài (1994), Cao Hoa Kỳ (1993)... hứa hẹn sẽ được sử dụng nhiều hơn ở mùa giải 2015. Ngoài ra, Đồng Tâm Long An còn bổ sung tiền đạo 18 tuổi Dương Anh Tú vào danh sách đăng ký thi đấu ở V-League 2015. Tiền đạo cao 1,72m này vừa có ba tháng học việc tại Nhật Bản và được CLB hạng nhì Consadole Sapporo đánh giá cao nhờ khả năng dứt điểm tốt bằng hai chân.

Một đội bóng cũng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ là tân binh Sanna Khánh Hòa. HLV Võ Đình Tân cho biết ông tự tin Sanna Khánh Hòa sẽ gặt hái kết quả tích cực ở mùa bóng mới. Sự tự tin này bắt nguồn từ việc 15/27 cầu thủ nội của Sanna Khánh Hòa cùng xuất thân từ các lớp năng khiếu địa phương, có tuổi đời từ 18-23 và từng chinh chiến cùng nhau từ Giải hạng nhì cho đến ngôi vô địch Giải hạng nhất quốc gia 2014.

Ông Tân cho rằng việc được chơi bóng cùng nhau từ nhiều năm qua giúp dàn cầu thủ trẻ này có được sự gắn kết và hiểu ý nhau. Do đó, có thể Sanna Khánh Hòa còn hạn chế về kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường V-League nhưng tinh thần và nền tảng thể lực sẽ thừa bù đắp cho khiếm khuyết nói trên.

 

Theo Tuổi trẻ


.