VTV chưa thể sở hữu bản quyền World Cup 2014

07:05, 07/05/2014
.

Theo dự kiến tuần này, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ công bố bản quyền truyền hình World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, việc thương thảo hợp đồng với công ty MP&Silva đang gặp một số vướng mắc.

 

VTV chưa thể sở hữu được bản quyền truyền hình World Cup 2014 - Ảnh: FIFA.com
VTV chưa thể sở hữu được bản quyền truyền hình World Cup 2014 - Ảnh: FIFA.com



Sáng nay, 7.5, trong cuộc họp giao ban, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh đã nghe Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) báo cáo về quá trình và kết quả mua bản quyền truyền hình World Cup 2014.

TVAd thông báo, việc mua bản quyền diễn ra căng thẳng suốt nhiều tháng qua nhưng đến thời điểm này, hai bên đã đạt được những thỏa thuận đáng kể trong bản hợp đồng. Là đơn vị được lãnh đạo VTV giao nhiệm vụ đàm phán với MP&Silva, TVAd vẫn đang nỗ lực tháo gỡ một số khó khăn còn lại trong việc thương thảo.

Cách đây ít lâu, lãnh đạo VTV đã từng chia sẻ với Thanh Niên Online rằng, vấn đề cốt lõi nhất của việc mua bản quyền này, không nằm ở đối thủ cạnh tranh (vì tất cả các đơn vị truyền hình khác đã rút lui) mà mặc cả thế nào để đối tác rút giá bán xuống một con số hợp lý, phù hợp với tiềm lực tài chính của VTV.

Đã có lúc, quá trình đàm phán bị ngưng trệ vì bên bán bên mua đều đưa ra những điều kiện mà phía bên kia không đáp ứng được.

MP&Silva hét giá hơn 10 triệu USD còn VTV chỉ muốn mua bằng một 1/3 hoặc bằng một nửa. Phía đối tác của VTV đã giải thích rằng, tại các nước trong khu vực, giá bản quyền World Cup 2014 đều tăng so với World Cup 2010.

Ví dụ như tại Singapore, tập đoàn viễn thông SingTel mua cao hơn 4 năm trước 20%. Vì thế MP&Silva không thể bán rẻ, càng không thể cho không vì bản thân họ đã mua giá gốc khá đắt.

Tuy nhiên, trong cuộc báo cáo sáng nay, TVAd đã cho biết, đôi bên đã thỏa thuận xong vấn đề tiền bạc. Nhưng VTV chưa thể sở hữu được bản quyền này bởi còn cần giải quyết một số chi tiết trong hợp đồng.

Rất đáng tiếc khi giới báo chí liên tục liên lạc với các quan chức VTV nhưng không ai bắt máy và thời điểm công bố chính thức gói bản quyền vẫn là một “bí mật”.

Được biết, tuần trước, đích thân Tổng giám đốc VTV cũng đã có cuộc họp với Ban biên tập, Trung tâm Thể thao và một số đơn vị khác của đài để bàn kế hoạch triển khai tuyên truyền World Cup 2014.

Như vậy, có thể khẳng định, dù đến thời điểm này chưa chính thức sở hữu bản quyền World Cup 2014 nhưng gần như chắc chắn, khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức trọn vẹn 64 trận đấu của vòng chung kết trên sóng truyền hình Việt Nam và ở các đài khác nữa bởi khi mua được, VTV sẽ chia sẻ.



Lan Phương/Thanh niên


.