U23 Việt Nam nguy cơ bị loại: Lỗi thuộc về ai?

02:12, 15/12/2013
.

Đội U23 bị xem yếu nhất trong các kỳ dự SEA Games 27. Điều đó dường như bắt nguồn từ chính sách xây dựng nhân sự ngắn ngày mà VFF theo đuổi nhiều năm qua.

"Lỗi thời" trong chiến dịch săn vàng SEA Games

Kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đang sa sút dần ở các giải đấu trong khu vực. Một phần nguyên nhân từ việc lối bóng đá nhỏ nhuyễn từ thời Henrique Calisto đã lỗi thời, bị các đối thủ trong khu vực dễ dàng bắt bài.

Bóng đá là môn thể thao vận động không ngừng nghỉ và tư duy bóng đá cũng thế. Chúng ta đang theo đuổi một thứ bóng đá cũ kỹ và kết quả phải trả giá trong trận thua U23 Singapore vừa qua. Đó là thói quen cầm bằng quá lâu, rề rà của các cầu thủ Việt. Chỉ vì lạm dụng kĩ thuật, thiếu sự tinh tế, đột biến trong các pha lên bóng khiến U23 Việt Nam thua trước Singapore.

Trong khi đó, cách đá bóng của người Singapore thực tế đến tàn nhẫn. Họ không quá giỏi trong phối hợp song chắc chắn, không động tác thừa. Mỗi khi có cơ hội là phát bóng, dứt điểm hoặc phá bóng dứt khoát, chứ không rối rắm đến chậm chạp như các tấn công U23 Việt Nam.
 

 Kể từ chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam (đỏ) vẫn chưa có nhiều sự thay đổi trong lối chơi từ di sản ông Henrique Calisto để lại
Kể từ chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam (đỏ) vẫn chưa có nhiều sự thay đổi trong lối chơi từ di sản ông Henrique Calisto để lại



Nếu nhìn U23 Thái Lan chơi thứ bóng đá tốc độ, hiện đại thì chúng ta đang thụt lùi quá nhiều so với cả "vùng trũng" khu vực. Hãy nhìn xem Philippines vươn lên nhờ chính sách ngoại nhập, còn tuyển Lào từng có lúc thua cả chục bàn trước chúng ta đang ngày càng khó đánh bại. Đây là lúc cần đặt dấu hỏi cho một giải chuyên nghiệp được coi là đáng xem nhất khu vực vẫn không mang lại sự hiện đại, theo kịp thời thế cho U23 lẫn tuyển Việt Nam với sự vươn lên bóng đá khu vực hiện tại.

Bóng đá Việt Nam đang thiếu cầu thủ giỏi, tài năng nhưng không quan trọng bằng sự thay đổi trong tư duy làm bóng đá. Chúng ta vẫn cứ hài lòng với suy nghĩ cầu thủ Việt kĩ thuật, khéo léo, song thiếu tốc độ, sức mạnh thì khó làm nên chuyện ở giải đấu lớn tầm cỡ khu vực. Cái kết không ai mong muốn là U23 Việt Nam sẽ bị loại sớm từ vòng bảng đang trở thành hiện thực, nếu thầy trò Hoàng Văn Phúc vẫn cung cấp bộ mặt bạc nhược, thiếu hẳn sự linh hoạt như thế.

Tại sao cầu thủ Singapore vốn tập hợp những cầu thủ kĩ thuật cá nhân sơ sài, chuyên môn thua xa Việt Nam nhưng lại thi đấu tốt hơn? Câu trả lời là họ bù lại bằng lối chơi tập thể, tổ chức chặt chẽ. Họ luyện tập nhuyễn đến mức chỉ cần tung miếng đánh bóng bổng, tình huống cố định là sẽ có bàn. Còn chúng ta loay hoay với những pha đi bóng, tạt bóng và căng ngang vu vơ. Ai cũng thấy U23 Việt Nam kĩ thuật tốt, song ý đồ chiến thuật và mảng miếng phối hợp đều không có.

VFF thiếu định hướng trầm trọng cho U23

Đặt thêm một câu hỏi khác: Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xây dựng bao lâu cho đội U23 Việt Nam dự SEA Games 27?

Câu trả lời là hơn 1 năm, khi đội U22 do chính huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc giành á quân BTV Cup 2012. Song thật lạ sau hơn 1 năm chuẩn bị, U23 Việt Nam hiện tại vẫn bị chê kém nhất trong các kỳ chuẩn bị SEA Games.

Tìm hiểu nguyên nhân, VnMedia đã có cuộc nói chuyện với ông Trần Song Hải - Phó chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam - để tìm hiểu vấn đề. Nhờ nhiều năm theo sát các giải đấu trẻ khu vực, ông Hải chỉ ra sự khác biệt giữa U23 nước nhà chuẩn bị so với các đối thủ trong bảng A.

"Không thể coi thường U23 Singapore khi lứa cầu thủ của họ có nhiều cầu thủ từng dự SEA Games 26, như Hariss Harun, Izwan Mahbud, Aif Yunos, Shafuwan Baharudin, Zulfami Arifin... Đó cũng là nòng cốt cùng tuyển Singapore vừa vô địch AFF Cup 2012. Lứa cầu thủ còn lại cũng liên tục sang đá giao hữu U21 quốc tế 2 năm vừa qua. Độ tuổi họ mới 19-20 song giàu kinh nghiệm trận mạc và đủ sức dự thêm SEA Games 2015, khi họ nuôi tham vọng giữ ngôi vô địch ở lại sân nhà. Như vậy, họ chuẩn bị từ 4-6 năm để hướng đến một tấm HCV SEA Games chứ không đơn giản", ông Hải nói về U23 Singapore.

Ngay cả U23 Lào cũng là ẩn số khi chính lứa cầu thủ trẻ xứ Triệu Voi liên tục ăn tập ở Hoàng Anh Gia Lai: "Hiện tại, bóng đá Lào cũng đang tập trung đầu tư dài hạn cho bóng đá trẻ. Như lứa U19 Lào từng chơi rất kiên cường và có lúc cầm hòa lứa U19 Việt Nam đến gần 80 phút mới chịu thua bàn thứ hai. Trận hòa U23 Singapore ở lượt đầu cho thấy người Lào cũng chuẩn bị dài hơi và kĩ lưỡng để có kết quả như thế, chứ không hề ăn may", ông Hải chia sẻ nỗi lo lắng cho chính bóng đá Việt Nam.

Từ những lời của ông Trần Song Hải mới thấy U23 Việt Nam chuẩn bị quá sơ sài và chính VFF đang có kế hoạch chuẩn bị ngắn hạn, thiếu hẳn chiến lược cho đội nhà. Cái kết là đội U23 Việt Nam mỗi khi dự giải luôn thiếu trước hụt sau, gây thất vọng nhiều cho người hâm mộ bởi chính sự đầu tư dàn trài, ăn xổi ở thì từ chính VFF. Bởi thế thay vì trách U23 Việt Nam chơi kém cỏi, thiếu động lực thời gian qua, thì có chăng lỗi cũng có phần thuộc về VFF lẫn ban chỉ đạo chuyên môn trước SEA Games 27.



Đức Thọ/VnMedia


.